Kiểm tra và giám sát nhằm tránh "sốt" giá dịp Tết
Thị trường - Ngày đăng : 17:28, 16/12/2010
Việc kiểm tra này nhằm mục đích không để xảy ra tình trạng "sốt" giá, giám sát hành vi đầu cơ tăng giá, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến và lưu thông hàng hóa trên thị trường...
Mua bán hàng hóa tại siêu thị |
Việc kiểm tra này nhằm mục đích không để xảy ra tình trạng "sốt" giá, giám sáthành vi đầu cơ tăng giá, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến vàlưu thông hàng hóa trên thị trường, phòng chống biểu hiện đầu cơ tăng giá, đẩygiá lên cao bất hợp lý.
Theo Cục Phó Cục Quản lý thị trường Nguyễn Mạnh Hùng, hiện thị trường đã vào dịpcuối năm, với nhu cầu tiêu dùng có xu hướng gia tăng so với các tháng khác. Bêncạnh đó là sự biến động mạnh về giá cả trên thị trường quốc tế, giá đầu vào củamột số mặt hàng thiết yếu cho sản xuất như sắt thép, ximăng, nhiên liệu đều tănghoặc diễn biến phức tạp. Đây là những nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá và khókhăn cho sản xuất, nhất là đời sống xã hội, người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nộithời gian qua.
Do đó, trong đợt kiểm tra lần này, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Chicục tiến hành kiểm tra về số lượng, chất lượng và giá cả hàng hóa; Công táctrang trí sắp xếp, bày bán hàng hóa, bảo đảm văn hóa, văn minh thương mại; Côngtác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự và vệ sinh môi trườngkhu vực kinh doanh.
Ông Hùng cũng cho biết, từ nay đến cuối năm, Cục Quản lý thị trường sẽ theo dõisát sao diễn biến thị trường, chấp hành và triển khai các Chỉ thị của Chính phủnhằm ngăn chặn lạm phát và thiết lập sự bình ổn trên thị trường.
Ngoài ra, cácđơn vị, ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, giải thích để người tiêudùng biết là hiện nay các doanh nghiệp đã và đang làm tốt công tác tồn trữ hànghóa phục vụ tết và lượng hàng rất dồi dào, bảo đảm cung-cầu trong thời gian tới.
Thông qua đợt kiểm tra lần này, các lực lượng kiểm tra kiểm soát sẽ chỉ đạocác đơn vị tham gia bình ổn hàng hóa tích cực hơn, chủ động kết hợp việc đưahàng về nông thôn, tăng số điểm bán hàng bình ổn giá, làm chủ tình hình ở từngđịa phương, cơ sở cụ thể.
Đặc biệt, Cục Quản lý thị trường còn xác định bình ổnthị trường là nhiệm vụ trọng tâm trong điều hành, từ đó thống nhất trong nhậnthức và hành động để đạt hiệu quả tốt nhất.
(Nguồn: TTXVN)