Những công trình kỷ lục của Việt Nam năm 2010

Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 12:50, 02/02/2011

Cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, đại lộ Thăng Long hiện đại nhất nước, tòa nhà Bitexco cao nhất TP Hồ Chí Minh, đường cao tốc đầu tiên dành cho ôtô TP Chí Minh-Trung Lương... là những công trình tạo dấu ấn trong năm 2010.


Cầu Cần Thơ - cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á
1. Cầu Cần Thơ - cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á

Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh VĩnhLong. Hiện nay, đây là cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á và đứng thứ 10 thếgiới.

Cầu Cần Thơ được khởi công ngày 25/9/2004 với tổng kinh phí dự toán gần 5.000 tỷđồng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Cầu chính thức hợplong ngày 12/10/2009 và khánh thành, thông xe ngày 24/4/2010.

Cầu Cần Thơ hoàn thành có tổng chiều dài gần 16km, rộng 23m với bốn làn xe cơgiới, hai làn bộ hành, cầu dẫn phía Vĩnh Long dài 520m, cầu dẫn phía Cần Thơ dài1,2km. Điểm đầu cầu thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long điểm cuối nối với quậnCái Răng, thành phố Cần Thơ.

2. Đại lộ Thăng Long - đại lộ hiện đại và dài nhất Việt Nam

Đại lộ Thăng Long bắt đầu từ ngã tư đường Phạm Hùng, đi qua địa bàn các huyện TừLiêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất (Hà Nội) và đến ngã tư giao với quốc lộ 21-đường Hồ Chí Minh.

Đại lộ được khởi công xây dựng ngày 20/3/2005 và khánh thành ngày 3/10/2010,nhân dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Đây không chỉ là đại lộ dài nhấtmà còn là tuyến đường đạt chuẩn cao tốc đầu tiên ở Việt Nam được đưa vào sử dụngnối các khu công nghiệp, khu đô thị với trung tâm.

Đại lộ Thăng Long nằm trong dự án đường Láng-Hòa Lạc, có tổng mức đầu tư 7.527tỷ đồng. Đây là tuyến đường cao tốc hiện đại, có tổng chiều dài là 29,264km, bềrộng mặt cắt ngang tuyến đường 140m gồm hai dải đường cao tốc với sáu làn đườngtách biệt (hai đường gom, hai đường cao tốc, hai đường hầm), 12 cầu vượt ngang đường.

Không gian hai bên đường là vùng đệm cây xanh với chiều rộng tối thiểu mỗi bênlà 200m.

3. Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương - đường cao tốc đầu tiêndành riêng cho ôtô

Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương có chiều dài toàn tuyếnlà 61,9km, vận tốc thiết kế 120km/giờ, tổng kinh phí đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.Công trình được khởi công ngày 16/12/2004 và khánh thành ngày 3/2/2010.

Đường cao tốc được thiết kế tám làn xe, nhiều đoạn xây dựng cầu cạn, không có giaocắt đồng mức với các tuyến đường khác. Đường cao tốc nối Thành phố Hồ Chí Minhvới Tiền Giang là một phần của tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-CầnThơ.

Việc đưa vào khai tuyến đường cao tốc này đáp ứng cho khoảng 50.000 lượt ôtô qualại mỗi ngày. Với tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, thờigian từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Tiền Giang được rút ngắn chỉ còn khoảng 30phút, thay vì 90 phút như khi chưa có tuyến đường này.

4. Cầu Vĩnh Tuy - cầu rộng nhất Việt Nam

Là một trong bảy cầu vượt sông Hồng trên địa bàn Hà Nội, cầu Vĩnh Tuy nối quậnLong Biên và Hai Bà Trưng do thành phố Hà Nội đầu tư với kinh phí gần 3.600 tỷđồng. Cầu được khởi công xây dựng ngày 3/2/2005 và khánh thành ngày 26/9/2010.

Đây là cây cầu đầu tiên do Hà Nội tự đầu tư và xây dựng. Cầu có kết cấu chuỗinhịp chính vượt sông lớn nhất (tám nhịp) liên tục đúc hẫng dài 990m, trong đó nhịpđúc hẫng lớn nhất dài 135m. Toàn bộ cầu chính qua sông rộng 19m và cầu cạn dài5,8km đều do tư vấn, kỹ sư, công nhân của Việt Nam thực hiện.

Việc đưa cầu Vĩnh Tuy vào hoạt động sẽ góp phần rút ngắn lộ trình từ trung tâmthành phố ra quốc lộ 5 đi Hải Phòng, Quảng Ninh khoảng 3km, giảm tải cho cầuChương Dương.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã có quyết định đầu tư giai đoạn 2 (khởicông tháng 8/2010) mở rộng mặt cầu Vĩnh Tuy rộng tới 38m - đạt kỷ lục cầu rộngnhất Việt Nam.

5. Tòa tháp Bitexco 68 - tòa tháp cao nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Tòa tháp Bitexco 68 tầng trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, được coi là cao nhấtthành phố, đứng thứ 2 trong cả nước, được thiết kế bằng thép và kính, vốn đầu tưhơn 5.000 tỷ đồng. Tòa nhà được xây dựng năm 2005 và khánh thành ngày31/10/2010.

Tòa tháp mô phỏng hình ảnh duyên dáng của búp hoa sen, được xem là biểu tượngcho sự năng động của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời kỳ hội nhập kinh tế.

Cao ốc này cung cấp cho Thành phố Hồ Chí Minh hàng chục nghìn m2 văn phòng vàthương mại, có một sân đậu máy bay trực thăng và hệ thống thang máy hiện đại cótốc độ 7m/giây. Phần trên cùng của tòa nhà được trang trí, thắp sáng đèn vềđêm tạo ra vẻ đẹp lộng lẫy như ngọn hải đăng của thành phố.

6. Bảo tàng Hà Nội -bảo tàng mới và độc đáo

Bảo tàng Hà Nội được xây dựng trên khu đất rộng 53.963m2 nằm trong khuôn viênTrung tâm hội nghị Quốc gia bên đường Phạm Hùng, Hà Nội, hai tòa nhà này tạothành quần thể kiến trúc liên hoàn, cảnh quan đẹp ở phía Tây Hà Nội.

Công trình Bảo tàng Hà Nội có tổng diện tích sàn khoảng trên 30.000m2, được khởicông xây dựng ngày 19/5/2008 và khánh thành ngày 6/10/2010.

Bảo tàng được thiết kế theo hình kim tự tháp ngược, giật cấp với bốn tầng nổi vàhaitầng hầm, mỗi tầng trên vươn ra ngoài so với tầng kề dưới 5m, trong đó tầng 4 códiện tích lớn nhất và diện tích các tầng dưới nhỏ dần, chiều cao của Bảo tàng là30,7m, được coi là công trình bảo tàng ấn tượng nhất Việt Nam.

Bảo tàng Hà Nội đã trở thành nơi lưu giữ, trưng bày hàng chục nghìn hiện vật, disản văn hóa phản ánh quá trình phát triển của thủ đô Hà Nội qua nhiều thời kỳ,là địa chỉ văn hóa được nhiều nhân dân Hà Nội và du khách trong, ngoài nước tìmđến.

Đặc biệt, trong sảnh chính của bảo tàng lưu giữ một bức thư gửi tới thế hệ maisau, sẽ được mở ra sau 100 năm tới. Hàng trăm quà tặng của bạn bè trong và ngoàinước tặng thủ đô Hà Nội dịp đại lễ cũng được lưu giữ tại đây.

(Nguồn: TTXVN)