Cắt điện và tiết kiệm điện thế nào?

Thị trường - Ngày đăng : 06:04, 01/04/2011

Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn các đồng chí: lãnh đạo Công ty Điện lực Hải Dương, đại diện lãnh đạo Sở Công thương liên quan đến việc cắt điện luân phiên và các giải pháp tiết kiệm điện.

Hôm nay 1-4 là tròn 1 tháng thực hiện việc cắt điện luân phiên. Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn các đồng chí: Lê Công Thuần, Trưởng phòng Quản lý điện (Sở Công Thương); Phạm Tuấn Ngọc, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương về vấn đề này và các giải pháp tiết kiệm điện.


- Đề nghị đồng chí cho biết việc tiết giảm điện thời gian qua ảnh hưởng thế nào tới sản xuất và đời sống?

 - Đồng chí Lê Công Thuần: Sau 1 tháng thực hiện tiết giảm điện đã ảnh hưởng rõ rệt tới các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh. Một số doanh nghiệp phải dừng hoạt động ở một số dây chuyền hoặc một số bộ phận, bố trí lại sản xuất. Việc cắt điện sinh hoạt cũng làm xáo trộn cuộc sống của người dân. Tỉnh đã xây dựng kế hoạch phân bổ sản lượng điện công khai, công bằng, nhằm bảo đảm việc cấp điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như sinh hoạt của người dân.

- Ngành công thương có biện pháp gì để hạn chế việc cắt điện trong thời gian tới?

Đồng chí Lê Công Thuần: Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch cung ứng điện và triển khai thực hiện kế hoạch đó theo các bước: Thực hiện công tác tuyên truyền để mọi tổ chức, cá nhân sử dụng điện trên địa bàn tỉnh hiểu được khó khăn trong cung ứng điện hiện nay để họ chia sẻ và thông cảm với ngành điện và Nhà nước, từ đó nâng cao ý thức tiết kiệm điện. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị tiết kiệm điện. Tăng cường kiểm tra công tác tiết kiệm điện, xử lý các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm các cam kết. Nếu thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm sẽ hạn chế được việc cắt điện trong thời gian tới.

- Người tiêu dùng đã tiết kiệm điện chưa? Đơn vị có biện pháp gì để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm?



Đồng chí Phạm Tuấn Ngọc:
Qua kiểm tra cho thấy, một số khách hàng đã thực hiện khá tốt việc tiết kiệm điện trong sản suất, sinh hoạt. Tuy nhiên, vẫn còn phần lớn khách hàng ý thức tiết kiệm điện chưa cao; sử dụng các thiết bị, máy móc công nghệ lạc hậu, hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều điện năng; giờ cao điểm còn sử dụng nhiều thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn.

Để người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, Công ty Điện lực Hải Dương đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng các thiết bị điện hợp lý, tiết kiệm. Quảng bá những thiết bị có công nghệ tiên tiến, tiết kiệm điện, như triển khai bán đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời...; thực hiện kiểm toán năng lượng, tăng cường công tác quản lý để giúp các doanh nghiệp, người tiêu dùng loại bỏ được những khâu, những thiết bị lãng phí năng lượng.

- Đơn vị của đồng chí có biện pháp gì để tiết kiệm điện? Đề nghị nêu một số kinh nghiệm thực tiễn để nhân dân học tập.

- Đồng chí Phạm Tuấn Ngọc: Công ty Điện lực Hải Dương đã niêm yết các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, ngành điện tiết kiệm điện trên bản tin nội bộ để mọi người thực hiện. Mọi cán bộ, công nhân viên trong đơn vị nêu cao ý thức thực hiện tiết kiệm điện, sử dụng điện có hiệu quả. Tắt những thiết bị không cần thiết, thay thế toàn bộ các bóng đèn chiếu sáng bằng loại đèn tiết kiệm điện, như: đèn compact, đèn tuýp gầy, đèn led... Khi sử dụng điều hòa không khí phải để nhiệt độ trên 250C và tắt trước 30 phút khi hết giờ làm việc. Tắt toàn bộ thiết bị chiếu sáng khi ra khỏi phòng làm việc... Các phòng làm việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Yêu cầu tự tiết kiệm điện 15% so với cùng kỳ năm 2010. Nghiêm cấm cá nhân sử dụng điện vào mục đích cá nhân.

- Việc tiết giảm điện từ đã được thực hiện từ tháng 3. Đề nghị đồng chí cho biết trong mùa hè tới, tình hình cấp điện có được cải thiện so với năm 2010?

- Đồng chí Phạm Tuấn Ngọc: Do nguồn điện bị thiếu hụt, nên nửa đầu tháng 3-2011, Công ty Điện lực Hải Dương đã thực hiện tiết giảm điện theo kế hoạch, bảo đảm công suất được phân bổ. Đến nửa cuối tháng 3, tình hình nguồn điện được cải thiện nên đơn vị đã cấp điện ổn định trở lại cho các hoạt động sản xuất, sinh hoạt.

Mùa hè tới, nhu cầu về điện sẽ tăng trong khi các hồ thủy điện đang trong tình trạng cạn kiệt nước, nên tình hình cung ứng điện sẽ còn khó khăn. Việc có cải thiện được tình hình cấp điện còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thời tiết không quá nóng; lũ tiểu mãn sớm để bổ sung nguồn nước cho các hồ thủy điện; một số nhà máy điện đưa vào hoạt động ổn định, đúng kế hoạch; ý thức tiết kiệm trong sử dụng điện của người tiêu dùng...

- Xin cảm ơn các đồng chí.


Thực hiện Thông tư 05/2011/TT-BCT ngày 25-2-2011 của Bộ Công Thương quy định giá bán điện năm 2011 và hướng dẫn thực hiện, đến nay Công ty Điện lực Hải Dương đã tiếp nhận 50 nghìn hồ sơ đăng ký mua điện theo diện hộ nghèo trên tổng số 357.634 hộ có thu nhập thấp trong toàn tỉnh (chiếm 14%, không tính các hộ mua điện qua các tổ chức mua buôn điện sinh hoạt nông thôn và các khu tập thể, cụm dân cư do chưa thông báo cho ngành điện).

* Theo Điện lực Gia Lộc, đơn vị đã tiếp nhận khoảng 4.850 hồ sơ của các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện đến đăng ký hưởng trợ cấp giá điện.

SỸ THẮNG (thực hiện)