Ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép trên sông Kinh Thầy

Bạn đọc viết - Ngày đăng : 07:18, 27/04/2011

Hằng đêm có từ 3 đến 5 tàu tải trọng vài trăm tấn ngang nhiên khai thác cát trên sông Kinh Thầy thuộc địa bàn xã Đồng Lạc (Chí Linh), ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.



Tàu khai thác cát trái phép trên sông Kinh Thầy, đoạn thuộc các xã
Đồng Lạc (Chí Linh) và Quang Trung (Kinh Môn)


Từ đầu năm đến nay, tình trạng khai thác cát trái phép (KTCTP) trên sông Kinh Thầy thuộc địa bàn xã Đồng Lạc (Chí Linh) lại tái diễn. Hằng đêm có từ 3 đến 5 tàu tải trọng vài trăm tấn ngang nhiên khai thác cát sông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Từ năm 2010 đến nay, khoảng 4 ha đất bãi bồi Mạc Ngạn đã bị sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đê, kè trên địa bàn xã Đồng Lạc, sông Kinh Thầy...

 Được biết, trong năm 2010, UBND xã Đồng Lạc và thị xã Chí Linh đã tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, xử lý, bắt giữ 6 tàu, thu giữ 18 máy hút cát và phạt vi phạm hành chính khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, hoạt động KTCTP ở xã Đồng Lạc tiếp tục tái diễn là do các đối tượng cố tình tái phạm vì lợi nhuận cao từ việc khai thác, mua bán cát trái phép. Trong khi đó, chính quyền xã Đồng Lạc, thị xã Chí Linh và các địa bàn lân cận chưa phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 7 và các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Thời gian tới, xã Đồng Lạc, thị xã Chí Linh cần tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm việc KTCTP. Trong đó tập trung rà soát bến bãi, yêu cầu các chủ bến bãi ký cam kết không mua cát không có nguồn gốc rõ ràng. Địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các chủ tàu, thuyền không được KTCTP, nhất là ở những nơi xung yếu, ảnh hưởng tới đê kè và hoa màu của người dân.

THÀNH LONG (Chí Linh)