Giai cấp công nhân không ngừng lớn mạnh

Lao động - Việc làm - Ngày đăng : 16:39, 27/04/2011

Giai cấp công nhân đã đóng góp hơn 60% tổng sản phẩm xã hội và hơn 70% ngân sách nhà nước.

Sáng27-4, tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội), Tổng Liên đoàn Laođộng Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 125 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5) vàphát động Tháng công nhân năm 2011.

Tới dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Chủtịch kiêm Tổng Thư UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim; Chủ tịch Hội Liênhiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa, cùng lãnh đạo các Bộ, ban,ngành Trung ương và thành phố Hà Nội, lãnh đạo ban quản lý các khu côngnghiệp Hà Nội và gần 2.000 công nhân lao động Thủ đô, đại diện cho hàngtriệu công nhân lao động cả nước.

Ngày 1-5-1886, hưởng ứng lời kêu gọi của Liên đoànlao động Mỹ, hơn 40.000 công nhân của thành phố Chicago đã tổ chức cuộcmít tinh biểu tình với khẩu hiểu đấu tranh đòi thực hiện ngày làm việc8h, gây chấn động toàn thế giới. Khẩu hiệu này nhanh chóng được khắpnơi hưởng ứng và trở thành tiếng nói chung của giai cấp công nhân. Cũngtừ sự kiện đó, Đại hội thành lập Quốc tế 2 năm 1889 đã thông qua Nghịquyết lấy ngày 1/5 hàng năm là ngày đấu tranh đoàn kết của giai cấp vôsản toàn thế giới.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch thườngtrực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Hòa Bình ôn lại truyềnthống đấu tranh vẻ vang, đầy tự hào của giai cấp công nhân Việt Nam.Hơn 80 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức công đoàn và phong tràocông nhân nước ta đã phát triển mạnh mẽ, trở thành nòng cốt trong cáccuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Bước vào giaiđoạn đổi mới, giai cấp công nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh về sốlượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề và thànhphần kinh tế, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiệnđại hóa đất nước; năng động sáng tạo, tiếp cận nhanh với khoa học côngnghệ mới; đang hình thành và ngày càng đông đội ngũ công nhân trí thức.Với số lượng chỉ chiếm 21% tổng số lao động xã hội, 11% dân số, nhưnggiai cấp công nhân đã đóng góp hơn 60% tổng sản phẩm xã hội và hơn 70%ngân sách nhà nước.

Phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Laođộng 1-5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động các cấp công đoàncả nước tổ chức Tháng công nhân. Trong tháng 5 này, sẽ tổ chức các đợthọc tập, sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, công đoàn, côngnhân, viên chức lao động, tuyên truyền vận động công nhân, viên chứclao động thực hiện tốt cuộc bẩu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp;tổ chức các hoạt động kiểm tra giám sát chính sách liên quan đến quyềnvà lợi ích chính đáng của người lao động, các hoạt động đối thoại vàthăm hỏi người lao động có hoàn cảnh khó khăn...

Ông Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: “Để Tháng công nhânthực sự có sức lôi cuốn và thiết thực với người lao động, Tổng Liênđoàn khuyến khích sự sáng tạo, trân trọng những sáng kiến kinh nghiệm,sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất của mỗi đoàn viêncông đoàn, công nhân lao động. Sẽ biểu dương và nhân rộng những mô hìnhphương thức hoạt động mới, sáng tạo, có hiệu quả của mỗi cá nhân và tậpthể trong hoạt động công đoàn; trân trọng và tiếp nhận những đóng gópcủa mọi cá nhân và tổ chức nhằm xây dựng tổ chức công đoàn ngày càngvững mạnh, để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và người lao động traocho”.

Cũng tại buổi Lễ, Tổng Liên đoàn đã trao tặng 125suất quà trích từ Quỹ Tấm lòng vàng lao động cho 125 công nhân lao độngnghèo có hoàn cảnh khó khăn của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội.

Lưu Huyền (VOV)