Sex trong phim Việt: Tế nhị hay táo bạo?

Xem - Nghe - Đọc - Ngày đăng : 10:10, 05/05/2011

Sex trong điện ảnh Việt giờ đây tuy không còn là điều hiếm hoi nhưng mỗi khi xuất hiện, nó vẫn luôn tạo ra những cuộc tranh luận rôm rả.

Cảnh nóng được đưa vào phim Việt ngày càng phổ biến hơn với nhiều cách thể hiện, hoặc kín đáo, mờ ảo (Cánh đồng bất tận, Giao lộ định mệnh, Bẫy rồng…), hoặc mãnh liệt, táo bạo (Sống trong sợ hãi, Trung úy, Bi, đừng sợ!) hay nhẹ nhàng, trong trẻo (Rừng Na-uy)...Nhưng dù có làm cách nào thì những cảnh đó vẫn bị công chúng đem ra mổxẻ, và đạo diễn luôn phải hứng chịu “búa rìu” thiên hạ.

Chọn tế nhị hay táo bạo?

Sức nóng của phim Cánh đồng bất tận ra mắt vàocuối năm ngoái không chỉ nằm ở sự nổi tiếng của tác phẩm văn học, dànnghệ sĩ nổi tiếng, mà còn ở cảnh “yêu nhau” giữa nhân vật ông Võ(Dustin Nguyễn) và Sương (Đỗ Hải Yến). Nhiều khán giả và nhà chuyên môncho rằng đạo diễn đã quá duy mỹ khi thực hiện cảnh này một cách hết sức“xi nê”, đầy chất nghệ sĩ, khiến người xem khó lòng nhận ra được đây làcách làm tình của một gã nông dân chất phác, cục cằn với một cô gáigiang hồ. Theo họ, cuộc sống nhân vật trong phim vì thế mất đi sự chânthật, quê mùa cần có. Điều này cũng có nghĩa là họ không cảm thấy thỏamãn với góc quay tế nhị, nửa vời mà mong nhìn thấy một hình ảnh táo bạohơn, sắc nét hơn.

Cảnh sex trong Cánh đồng bất tận bị chê là quá nghệ sĩ, quá xi-nê

Gây ồn ào không kém là những cảnh sex trong Bi, đừng sợ!,nhưng theo chiều ngược lại. Trước khi ra mắt, dư luận đã xôn xao về rấtnhiều cảnh nóng táo bạo. Để phim đến được với đông đảo khán giả Việt,đạo diễn Phan Đăng Di đành chấp nhận để hội đồng duyệt phim cắt đi mộtsố cảnh nhạy cảm. Tuy vậy, những người nào thực sự quan tâm đến Bi, dùvì tò mò hay vì giá trị đích thực của bộ phim, vẫn lùng sục cho ra bản“full” để được xem một cách trọn vẹn. Trong khi nhiều khán giả đồngtình thì không ít người nhận xét rằng những cảnh nóng trong bộ phim gặthái rất nhiều giải thưởng quốc tế kia được quay một cách trần trụi quá,thô tục quá, thậm chí “không khác gì phim cấp 3” như ‎quan điểm của mộtnữ khán giả. Chị cho rằng đạo diễn hoàn toàn có thể chọn góc máy tế nhịhơn khi xây dựng những cảnh này. Trước đó, cảnh nóng trong phim Sống trong sợ hãi, Trung úy... cũng từng gây tranh cãi sôi nổi.

Vậythì các nhà làm phim sẽ phải ứng xử thế nào với cảnh nóng? Kín đáo quá,nhẹ nhàng quá thì bị coi là không thật, còn táo bạo quá, mãnh liệt quáthì bị chỉ trích là thô thiển, dung tục, rồi bị cắt thẳng tay đến nỗimất cả ý nghĩa bộ phim.

“Nóng” phải đúng tinh thần

Trong khi đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình không bình luận gì về cảnh nóng rất “xi nê”, không đúng tinh thần nông dân trong Cánh đồng bất tận, thì đạo diễn Phan Đăng Di bảo vệ quan điểm của mình. Đạo diễn Bi, đừng sợ!khẳng định những cảnh nóng trong phim anh là cần thiết. Có thể ngườixem thấy nó không đẹp, nó trần trụi, thô thiển, nhưng nó phải xảy ranhư thế mới lột tả hết được cảm xúc nhân vật. “Cảnh đó tuy không đẹpnếu tách riêng khỏi bộ phim, nhưng lại cần thiết để các nhân vật nhậnra được giá trị của cuộc sống”, anh nói. Đạo diễn này chia sẻ thêm, dùbiết là sẽ bị một bộ phận khán giả chưa hiểu mình phản đối, nhưng nếucho làm lại, anh vẫn chọn cách này. “Trước khi bắt tay vào thực hiện,tôi đã suy nghĩ rất kỹ nên không có gì hối tiếc cả”.

Cảnh sex trong phim Bi, đừng sợ lại bị chê là quá trần tục

Chiasẻ quan điểm này, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khẳng định sẽ không cóchuyện “đẽo cày giữa đường” đối với cảnh nóng để làm vừa lòng hết mọingười vì điều đó là không thể. Anh quan niệm cảnh nóng trước hết phảiphù hợp với tinh thần, phong cách của bộ phim, phù hợp với tình huống,cảm xúc của nhân vật. Riêng đối với Bi, đừng sợ!, đạo diễn Sống trong sợ hãi cho biết anh rất thích cách xây dựng cảnh nóng trong phim này vì nó đúng. “Cảnh nóng trong Bi, đừng sợ! đóng một vai trò hết sức quan trọng mà nếu cắt đi thì bộ phim coi như không còn gì cả”, Bùi Thạc Chuyên nói.

Kim Vân (ĐV)