Thu phí dịch vụ ATM: Cần hài hoà lợi ích
Thị trường - Ngày đăng : 13:39, 13/05/2011
Với mặt bằng kinh tế hiện nay, việc thu phí giao dịch ATM của các ngân hàng cần được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. Việc thu phí như thế nào, mức thu ra sao cần hài hoà với lợi ích của cả khách hàng...
Công nhân khu công nghiệp Đại An xếp hàng chờ rút tiền. Ảnh: Mai Anh
Bà Hoàng Thị Ngoãn, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: Đến nay, toàn tỉnh đã phát hành được hơn 329 nghìn thẻ ATM, lắp đặt được 130 máy ATM, 259 điểm chấp nhận thẻ. Nhiều ngân hàng có số lượng thẻ phát hành lớn như Vietcombank Hải Dương, Agribank Hải Dương, BIDV Hải Dương... Việc các ngân hàng đầu tư, ứng dụng công nghệ, phát triển dịch vụ thẻ ATM đã thúc đẩy người dân dần tạo thói quen sử dụng các phương tiện thanh toán thay tiền mặt. Đây cũng là một kênh huy động vốn cho các ngân hàng. Tuy nhiên, hơn 6 năm qua, các ngân hàng vẫn chưa thu phí sử dụng dịch vụ giao dịch nội mạng của khách hàng, trong khi đó chi phí các ngân hàng bỏ ra rất lớn. Các ngân hàng mới chỉ áp dụng thu phí đối với các giao dịch ngoại mạng (khách hàng phát hành thẻ tại một ngân hàng, nhưng rút tiền mặt tại máy ATM của ngân hàng khác). Mức phí này của mỗi ngân hàng cũng khác nhau, trung bình từ 3 - 5 nghìn đồng/lần giao dịch. Còn giao dịch nội mạng, mặc dù đã nhiều lần Hiệp hội Thẻ Việt Nam đề xuất với Ngân hàng Nhà nước cho phép thu phí giao dịch nội mạng nhưng đều bị từ chối. Trong khi đó, các ngân hàng cũng đã đầu tư chi phí lớn cho hệ thống. Số tiền duy trì trong tài khoản của khách hàng chỉ tương ứng với số tiền các ngân hàng phải nạp sẵn vào máy ATM cũng như để dự trữ cho việc tiếp quỹ, do đó ngân hàng chưa được hưởng lợi từ khoản tiền này. Đặc biệt, thời gian gần đây, các ngân hàng còn phải tăng chi phí đầu tư cho công tác an ninh, báo động do tình trạng máy ATM liên tục bị kẻ xấu phá hoại.
Khách hàng làm thủ tục đăng ký thẻ ATM tại Vietcombank Hải Dương
Thời gian qua, các ngân hàng đã đầu tư chi phí lớn cho phát triển hệ thống máy ATM, thẻ, thuê đường truyền, chi phí cho công tác an ninh... Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ ATM của nhiều ngân hàng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tình trạng máy báo lỗi, ngừng giao dịch vẫn thường xuyên xảy ra khiến không ít khách hàng phiền lòng. Chính vì vậy, việc các ngân hàng dự định sẽ thu phí giao dịch nội mạng đã gây không ít bức xúc cho khách hàng. Chị Nguyễn Thị Chuyên, công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi (khu công nghiệp Nam Sách) cho biết: Chúng tôi là những người làm công ăn lương, chưa được hưởng mấy lợi ích từ thẻ ATM thì đã thấy có nhiều phàn nàn xung quanh dịch vụ này. Ngân hàng lại có ý định thu phí sử dụng thẻ ATM. Có lẽ chúng tôi quay trở lại đòi công ty cho lĩnh lương bằng tiền mặt. Cùng chung suy nghĩ với chị Chuyên, anh Lê Quang Toàn, đang làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Ngân hàng đã vận động, khuyến khích các cơ quan, đơn vị trả lương cho người lao động qua thẻ ATM với nhiều tiện ích như: thuận tiện, nhanh chóng hơn, được hưởng lãi suất trên số dư tài khoản... Nhưng thực tế, tình trạng máy ATM nuốt thẻ, hết tiền, báo lỗi thường xuyên diễn ra. Đó là chưa kể tới việc ngân hàng đang được hưởng một lượng lớn nguồn vốn giá rẻ từ các chủ thẻ. Tôi nghĩ, ngân hàng nên cải thiện điều kiện phục vụ tốt hơn trước khi nghĩ đến việc thu phí giao dịch ATM.
Theo ông Lê Văn Đạo, Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh, với mặt bằng kinh tế hiện nay, việc thu phí giao dịch ATM của các ngân hàng cần được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. Thực tế, các ngân hàng vẫn đang vận động các đơn vị thực hiện mở thẻ, trả lương qua tài khoản. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà với dịch vụ thẻ. Nếu các ngân hàng đưa ra quyết định thu phí lúc này sẽ lợi bất cập hại. Khách hàng có thể sẽ quay lưng lại với dịch vụ này. Vì vậy, để việc thu phí ATM được khách hàng đồng tình và ủng hộ, các ngân hàng phải hài hoà lợi ích hai bên: bên cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ.
HÀ VY