Sôi động kinh doanh ẩm thực

Thị trường - Ngày đăng : 13:13, 15/06/2011

Đời sống xã hội phát triển kéo theo nhu cầu ăn uống của người dân ngày càng cao, từ đó hình thành các nhà hàng ẩm thực với nhiều món ăn quê truyền thống, thu hút đông đảo thực khách...



Nhân viên nhà hàng gà tươi 123 TP Hải Dương giới thiệu cho khách hàng
 các món hải sản của Vân Đồn (Quảng Ninh)


Nằm cạnh hồ Trái Bầu trong khu sinh thái Hà Hải, nhà hàng Trái Bầu tuy mới đi vào hoạt động được gần 1 tháng nhưng đã trở thành điểm dừng chân của nhiều thực khách. Phong cách trang trí thuần Việt, từ những chiếc đèn chiếu sáng lồng trong các rọ tôm, đến các bàn ăn được làm bằng chõng tre đã tạo nên sự độc đáo cho nhà hàng. Anh Nguyễn Đình Hùng, chủ nhà hàng Trái Bầu cho biết: Kinh doanh ẩm thực đòi hỏi chủ nhà hàng phải có óc thẩm mỹ, biết cách trang trí nhà hàng với phong cách riêng, độc đáo. Nhà hàng Trái Bầu chú trọng chọn lựa các món ăn truyền thống đậm chất quê như: cá chuối nướng, canh cua, rươi rán, cáy rang lá lốt, đậu phụ mắm tôm, chạch om củ chuối, gà nướng... Để có nguồn thực phẩm bảo đảm, nhà hàng chủ động liên hệ với những người chuyên cung cấp các sản phẩm đồng quê, hạn chế dùng các loại thực phẩm chăn nuôi công nghiệp. Với một không gian thuần Việt có chủ định, nhà hàng trở thành điểm dừng chân của nhiều thực khách trong và ngoài tỉnh.

Không giống với phong cách đồng quê tại nhà hàng Trái Bầu, hình thức kinh doanh ẩm thực chuyên biệt, có xu hướng châu Âu làm cho khách hàng có ấn tượng sâu đậm khi đến với chuỗi nhà hàng Gà tươi 123. Có mặt ở Hải Dương từ năm 2004, chuỗi các nhà hàng Gà tươi 123 lâu nay đã trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều người dân tỉnh ta. Sau hơn 5 năm kinh doanh ẩm thực tại Pháp, anh Nguyễn Đức Sơn, chủ nhà hàng Gà tươi 123 đã trở về Hải Dương thành lập 3 cửa hàng chuyên phục vụ thực khách các món ăn về gà. Đáp ứng nhu cầu ăn uống ngày càng phong phú của khách hàng, chuỗi nhà hàng Gà tươi 123 còn phục vụ thêm các món ăn đặc sản của Hải Dương và nhiều vùng, miền như: bánh gai, bánh đậu xanh, cá kèo Nam Bộ, hải sản Vân Đồn... Đến nay, chuỗi nhà hàng Gà tươi 123 đã có hơn 500 nhân viên phục vụ, thu hút được 300 lượt khách mỗi ngày, đạt doanh thu khoảng 300 triệu đồng/tháng, tăng gấp 4 lần so với năm đầu thành lập.

Ngoài các loại hình kinh doanh ẩm thực truyền thống, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện các nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn ngoại như nhà hàng Hanalina trên đường Nguyễn Lương Bằng, Hana mizuki đường Thanh Niên chuyên phục vụ các món ăn Nhật, nhà hàng Ý trên đường Phạm Hùng với các món ăn truyền thống của nước Ý... Các nhà hàng này đáp ứng nhu cầu ăn uống hiện đại của người dân, đón tiếp khách nước ngoài và tạo không gian ấm cúng cho những người nước ngoài đến với Hải Dương.

 Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Công thương, tỉnh ta hiện có hơn 2.000 nhà hàng kinh doanh ẩm thực. Trong đó, có khoảng 20% nhà hàng kinh doanh các loại ẩm thực chuyên biệt được chế biến từ thịt gà, trâu, chó, thỏ, mèo và thủy, hải sản các loại. Thời gian gần đây, các nhà hàng kinh doanh ẩm thực mọc lên như nấm nhưng không ít nhà hàng chỉ tồn tại vài tháng rồi đóng cửa. Theo một số chủ nhà hàng kinh doanh thành công, kinh nghiệm để kinh doanh ẩm thực hiệu quả trước hết phải có vị trí kinh doanh được nhiều người biết đến, thuận tiện cho việc dừng đỗ xe... Bản thân người kinh doanh cũng cần phải có những kiến thức về thị trường, đánh giá được xu hướng ẩm thực của khách để điều chỉnh thực đơn các món ăn phù hợp thời gian và từng đối tượng khách hàng. Các chủ nhà hàng phải quan tâm tới chất lượng thực phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, việc bài trí không gian thưởng thức các món ăn của khách, chất lượng phục vụ cũng là những điều quan trọng để thu hút khách hàng. Hiện nay, thực khách đòi hỏi ngày càng nhiều sự sáng tạo của đầu bếp, cung cấp những món ăn có khẩu vị luôn tươi mới, cách trình bày hấp dẫn. Kinh doanh ẩm thực trong tương lai sẽ trở thành ngành kinh doanh hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thành công, những nhà hàng luôn phải đặt “an toàn thực phẩm lên hàng đầu”.

LAN ANH