Quốc lộ 5 đang quá tải

Tin tức - Ngày đăng : 07:16, 22/06/2011

Do phương tiện giao thông ngày một tăng, quốc lộ 5 đang trở nên quá tải. Ngoài ra, quốc lộ 5 tồn tại nhiều điểm giao cắt do người dân tự ý cơi nới... Đây là những nguyên nhân tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông.



Do tỉnh ta chưa có loại cần cẩu trên 50 tấn nên các vụ tai nạn do xe container gây ra
 phải chờ cẩu từ Hải Phòng, gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Mai Anh


Quốc lộ 5 qua Hải Dương có chiều dài 44 km, từ ngã tư Quán Gỏi đến hết địa phận huyện Kim Thành. Toàn tuyến có 16 điểm giao cắt trọng điểm, 17 điểm mở, 3 đoạn đường cong nguy hiểm tại km 39+60 đoạn qua xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng), km 56+100 qua xã Nam Đồng (TP Hải Dương) và km 70+350 qua xã Kim Xuyên (Kim Thành)... Thời gian gần đây, do phương tiện giao thông ngày một tăng, quốc lộ 5 đang trở nên quá tải. Trung bình mỗi ngày có khoảng 15-16 nghìn lượt xe chạy qua tuyến đường này, tăng 5 lần so với khi đường này mới đi vào hoạt động. Trên tuyến quốc lộ 5 tồn tại nhiều điểm giao cắt do người dân tự ý cơi nới. Tình trạng tái chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng diễn ra phổ biến. Những nơi gần các nhà máy, khu công nghiệp, những giờ đi làm hoặc tan ca, hàng nghìn công nhân, học sinh và người dân sống ở khu vực này đều "xé rào", trèo qua lan can phân cách để sang đường, thậm chí vác xe đạp cắt ngang qua đường. Vào những giờ cao điểm, một lượng lớn công nhân đi làm về, nhưng lái xe vận tải, xe container… vẫn phóng nhanh vượt ẩu là nguyên nhân gây nên nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Đã có vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra gần đây, do container phóng nhanh vượt ẩu làm chết 4 người, bị thương 2 người, hư hại nhiều tài sản trị giá hàng tỷ đồng.

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải  sớm thực hiện các giải pháp cấp bách như: làm cầu vượt tại khu vực khu công nghiệp Đại An, đưa vào hoạt động hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các ngã 3, ngã tư, khu vực giao cắt giữa quốc lộ, khu công nghiệp và đường ngang dân sinh... Tuy nhiên, nhiều điểm chưa được đầu tư, hoặc có đầu tư nhưng sử dụng chưa hiệu quả.

Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, cần đầu tư xây dựng cầu vượt ở các khu công nghiệp Phúc Điền (km 37+800), Tân Trường (km41+300) và Đại An (km 45+600). Để khắc phục tình trạng bán hoa quả ven đường ở khu vực Lai Cách, yêu cầu UBND huyện Cẩm Giàng, các xã sở tại quy hoạch, xây dựng ki-ốt bán hàng ven đường, có sân rộng để các xe đỗ, dừng không ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông trên đường. Hiện nay, xe quá khổ, quá tải chạy trên đường rất nhiều, đặc biệt là xe container dài 18 - 20 mét, trong khi chiều ngang một chiều quốc lộ 5 chỉ rộng không đầy 11 mét. Khi xe bị tai nạn xoay ngang, choán hết đường, gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền. Trong khi đó, tỉnh chưa có loại cần cẩu trên 50 tấn để xử lý nhanh. Các vụ tai nạn giao thông do container gây ra đều phải thuê cần cẩu của Hải Phòng, mất nhiều thời gian chờ đợi, làm ùn tắc giao thông nhiều giờ. Tỉnh cần sớm đầu tư một xe cẩu trên 50 tấn, thường trực xử lý tai nạn, để giải phóng đường nhanh, bảo đảm giao thông thông suốt. Mặt khác, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông trong các trường học, doanh nghiệp, cơ quan, lái xe trên tuyến, ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ với các lái xe khách, xe tải thường xuyên qua địa bàn. Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tiếp ứng và xử lý nhanh tai nạn giao thông trên tuyến, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5.

ANH TUẤN