Cần định hướng quy hoạch giao thông nông thôn

Bạn đọc viết - Ngày đăng : 16:43, 30/06/2011

Việc quy hoạch giao thông không nên bó hẹp trong phạm vi các đô thị,các khu công nghiệp mà nên mở rộng về khu vực nông thôn. Giao thôngnông thôn hiện nay rất cần một quy chuẩn, quy hoạch thống nhất.

Trong một vài thập kỷ qua, nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, hầu hết đường giao thông ở các vùng nông thôn đã được bê -tông hóa, chấm dứt cảnh đường lầy lội mỗi khi trời mưa, mù mịt bụi mỗi khi trời nắng. Ngay cả đường chính ra đồng cũng được bê-tông hóa, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, phát triển sản xuất, tạo điều kiện thông thương giữa các vùng, miền. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Tuy nhiên việc quy hoạch và thi công đường giao thông nông thôn vẫn mang tính tự phát. Điều đó thể hiện ở chỗ: việc xây dựng các tuyến đường căn bản dựa trên tuyến đường cũ, không có sự nắn chỉnh cho ngay thẳng, không có quy chuẩn nhất định về bề rộng hoặc độ cao cốt nền. Bởi thế mới có tình trạng nhiều nơi đường liên thôn, liên xã mà chỉ rộng trên dưới 2 mét. Sát mép đường cứng là hàng cây hoặc bờ ruộng, mương nước. Đường không có lề nên hai chiếc xe máy tránh nhau cũng khó. Chỉ cần gặp chiếc xe taxi là người đi xe đạp, xe máy phải xuống lánh vào bờ ruộng, gốc cây. Mép đường bê-tông hoặc đường nhựa không có lề bảo vệ nên dễ bể, vỡ. Hệ thống thoát nước không đồng bộ. Nhiều nơi sau khi đường được cứng hóa, mỗi bên chỉ còn 10-15 cm cho rãnh thoát nước. Cho nên, khi trời nắng thì hai bên đường đọng nước thải hôi thối, khi mưa nước thoát không kịp. Chỉ cần trận mưa vài chục mm đường đã ngập. Mưa xong, rác rưởi, lá cây hai bên đường bị chặn lại gây mất vệ sinh. Do nền đường yếu, chật nên sau khi đường được "cứng hóa", một số địa phương cho lắp đặt 2 cột chặn ở đầu đường, chỉ để cho xe máy, xe đạp lách qua, thật bất tiện trong trường hợp có người phải đưa đi cấp cứu hoặc cần cứu hỏa. Vậy là, đường có giao mà không thông.

Ở nông thôn bây giờ đã có nhiều xe ô-tô lưu thông. Có xe chỉ 4-7 chỗ ngồi nhưng cũng có xe chở khách vài chục chỗ ngồi. Nhiều xe chở hàng hóa, vật liệu với tải trọng hàng chục tấn. Nhưng cung cách cứng hóa đường giao thông nông thôn như hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng hiện tại và tương lai. Bởi thế, việc quy hoạch giao thông không nên bó hẹp trong phạm vi các đô thị, các khu công nghiệp mà nên mở rộng về khu vực nông thôn. Giao thông nông thôn hiện nay rất cần một quy chuẩn, quy hoạch thống nhất.

LÊ VĂN SƯA(Chí Linh)