Giáo dục trẻ em trong hoạt động vui chơi

Bạn đọc viết - Ngày đăng : 09:23, 02/07/2011

Nếu chúng ta quan tâm đúng mức đến hoạt động vui chơi của các trẻ thì có thể phát hiện các cháu có những biểu hiện về một hoặc nhiều loại năng khiếu nào đó như âm nhạc, hội họa, thể thao...

Trong thời gian nghỉ hè, hoạt động vui chơi có vai trò quan trọng đối với trẻ em. Chính trò chơi là con đường dẫn các cháu đến chỗ nhận thức thế giới bao la, mà ở trong đó các cháu đang sống.

Muốn đạt được mục đích của trò chơi, các cháu phải có sự tập trung chú ý, tích cực suy nghĩ, tìm tòi các biện pháp để giải quyết các nhiệm vụ được giao, phải có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, có óc quan sát tinh tế và trí nhớ tốt. Trong khi tham gia vui chơi, trí tưởng tượng của các cháu cũng được phát triển mạnh mẽ. Điều cần chú ý là khi thấy những điểm khác lạ ấy chúng ta đừng vội phủ nhận, bắt các cháu phải làm lại theo một khuôn mẫu có sẵn. Ngược lại,  phải khéo léo động viên, khích lệ sự sáng tạo của các cháu. Mặt khác, khi chơi các cháu thường có tính hiếu thắng, do đó muốn bộc lộ ý chí quyết tâm cao để vượt qua những khó khăn, đạt được mục đích đã đề ra. Vì vậy cần thường xuyên nhắc nhở các cháu phải có thái độ thương yêu giúp đỡ bạn bè, hòa nhã, cởi mở trong giao tiếp, hành vi, cử chỉ phải văn minh lịch sự, không nói tục, chửi bậy, xô đẩy...

Trong hoạt động vui chơi, nhân cách của các cháu được hình thành tốt hay xấu tùy thuộc vào hoàn cảnh được tạo ra bởi trí tưởng tượng của các cháu. Chúng ta phải quan tâm theo dõi diễn biến tư tưởng của các cháu khi tổ chức trò chơi để kịp thời tác động, uốn nắn, điều chỉnh các cháu.

Trong hoạt động vui chơi, các cháu có khả năng diễn lại những gì đã quan sát thấy trong cuộc sống đời thường.  Do đó, chúng ta phải có thái độ nghiêm khắc với các cháu trong khi lựa chọn hoạt động vui chơi. Chỉ nên cho các cháu tham gia những trò chơi có nội dung lành mạnh, thể hiện những đức tính tốt. Cần ngăn chặn những trò chơi thiếu văn minh, không phù hợp với lứa tuổi của các cháu. Phải biết hướng các cháu vào những trò chơi có nội dung hấp dẫn và có ý nghĩa giáo dục cao. Bất kỳ hoạt động nào của các cháu cũng cần có người lớn hướng dẫn đúng lúc, đúng chỗ tạo hứng thú cho các cháu. Một trò chơi không được hướng dẫn chu đáo thì không những ít có tác dụng giáo dục mà còn ảnh hưởng không tốt đến những người xung quanh.

Trong khi vui chơi, các cháu thường bộc lộ tất cả những điều bí ẩn mà những lúc bình thường bị ngụy trang, che giấu. Do đó, nếu chúng ta quan tâm đúng mức đến hoạt động vui chơi của các cháu thì có thể phát hiện các cháu có những biểu hiện về một hoặc nhiều loại năng khiếu nào đó như âm nhạc, hội họa, thể thao... Trên cơ sở đó, tạo điều kiện đưa các cháu vào môi trường hoạt động thích hợp để những năng khiếu trên có thể phát triển thành tài năng.

TS. PHẠM TRUNG THANH(Đại học Thành Đông)