TP Hải Dương thiếu các điểm đỗ xe công cộng

Tin tức - Ngày đăng : 11:39, 06/07/2011

Với tốc độ đô thị hoá mạnh mẽ, chắc chắn lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng lên nhanh chóng. Việc này đang đặt ra cho các nhà quản lý tìm lời giải cấp bách cho bài toán nơi đỗ xe công cộng...


Thiếu các điểm đỗ xe công cộng, người dân chiếm lòng đường thành các điểm đỗ xe.
Ảnh chụp tại đường Hồng Quang (TP Hải Dương)


Thời gian qua, số lượng xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hải Dương ngày càng tăng nhanh. Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh), hết tháng 6 - 2011, thành phố có khoảng 9.800 xe ô tô các loại, chủ yếu là xe con từ 4 - 7 chỗ, xe tải nhỏ từ 0,75 - 1,25 tấn và taxi. Riêng 6 tháng đầu năm, lượng xe ô tô đăng ký mới trên địa bàn thành phố đạt khoảng 800 chiếc. Dự báo, trong những năm tới, số lượng xe ô tô tham gia giao thông sẽ còn tăng mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, do thiếu các điểm dừng, đỗ xe ô-tô gây nên tình trạng ùn tắc và mất mỹ quan đô thị.

Theo Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương, hiện thành phố mới có 3 điểm đỗ xe công cộng do đơn vị quản lý là Quảng trường Độc lập, Quảng trường Thống Nhất và Ga Hải Dương, cùng với khoảng 15 điểm đỗ xe trên đường. Những điểm đỗ xe này mới chỉ nhận trông giữ ban ngày với số lượng khoảng 100 xe, chủ yếu là xe taxi và xe tải loại nhỏ. Số lượng điểm đỗ xe quá ít như vậy đã không thể đáp ứng nhu cầu điểm đỗ xe ngày càng tăng trên địa bàn thành phố. Nhiều người đã phải sử dụng những diện tích đất công cộng hoặc những tuyến đường rộng để đỗ xe như ở đường Bạch Đằng, điểm gần cổng trường Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Lương Bằng đoạn cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh...

Tại các khu đô thị mới, các điểm đỗ xe công cộng cũng không được các nhà đầu tư chú ý. Theo quy hoạch, các khu đô thị phía đông, phía tây, khu đô thị mới Tuệ Tĩnh, khu đô thị sinh thái Hà Hải... đều có diện tích dành cho các điểm trông giữ xe công cộng. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các hạng mục này hiện rất chậm. Nhiều khu đô thị đã đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng các điểm đỗ xe công cộng vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí, trong các khu đô thị này, người dân cũng chưa thể xác định được diện tích đất dành cho các điểm đỗ xe. Ngoài ra, các điểm này khá xa các tuyến phố trung tâm cũng như các cơ quan hành chính nên nếu có cũng sẽ có ít người sử dụng.

Ước tính, TP Hải Dương mới sử dụng khoảng 0,1% diện tích cho các điểm đỗ xe công cộng. Đây là tỷ lệ quá thấp, bởi theo ý kiến của những chuyên gia xây dựng, tại các thành phố phát triển trên thế giới, tỷ lệ đất sử dụng cho các điểm dừng, đỗ xe công cộng phải chiếm từ 3 - 6% tổng quỹ đất. Lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, đường phố chật hẹp, khiến tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định ngày càng gia tăng. Đặc biệt, khi một số tuyến phố văn minh đô thị ra đời, việc dừng, đỗ càng bị cấm quyết liệt hơn, buộc các chủ xe phải đưa phương tiện vào các con phố nhỏ, gây ùn tắc giao thông. Theo số liệu từ Đội Cảnh sát giao thông (Công an thành phố), từ đầu năm đến nay, đội đã xử lý 87 trường hợp vi phạm lỗi dừng, đỗ không đúng quy định. Những tuyến phố thường xuyên xảy ra tình trạng các phương tiện tham gia giao thông dừng, đỗ không đúng quy định như Phạm Ngũ Lão, đại lộ Hồ Chí Minh, Trần Hưng Đạo, Quang Trung... Đây là những tuyến phố có hoạt động buôn bán sầm uất hoặc gần các cơ quan hành chính nhà nước.

Với tốc độ đô thị hoá mạnh mẽ, chắc chắn lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng lên nhanh chóng. TP Hải Dương đã có kế hoạch xây dựng thêm 4 điểm đỗ xe công cộng, nâng tổng số điểm đỗ xe công cộng lên 7 điểm, với diện tích trên 10 nghìn m2. Những điểm đỗ xe này sẽ được quy hoạch theo tiêu chí hiện đại, đáp ứng yêu cầu gửi xe cả ngày lẫn đêm của người dân, với chất lượng dịch vụ tốt. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đồng ý cho thành phố sử dụng một số tuyến đường làm điểm trông giữ xe có thu phí. Tuy nhiên, thành phố cũng cần tính đến sự tiện lợi, hiện đại và một không gian kiến trúc hợp lý, tránh trường hợp các điểm đỗ xe xây dựng nhưng không có người gửi vì sự bất tiện.

VỊ THỦY