Về việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Phản hồi - Ngày đăng : 07:00, 06/08/2011
Hỏi: Trước đây, tôi làm việc cho một công ty TNHH. Tính đến thời gian tôi nghỉ việc công ty đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi được 1 năm 7 tháng nhưng chưa làm sổ BHXH. Khi tôi nghỉ việc, công ty đã xin xác nhận của BHXH thời gian đã đóng BHXH cho tôi. Hiện nay, tôi chuyển công tác sang công ty khác và tiếp tục đóng BHXH thì tôi có được làm sổ tiếp tục thời gian đã đóng trước đây được không?
TRẦN HÀ PHƯƠNG(Nam Sách)
Trả lời: Điều 15 (chương II) Luật BHXH hiện hành quy định người lao động có các quyền:
- Được cấp sổ BHXH.
- Được nhận sổ BHXH khi không còn việc làm…
Điều 18 luật này cũng quy định (tại điểm b và c Điều 18) là trách nhiệm của người sử dụng lao động phải bảo quản sổ BHXH của người lao động trong thời gian người lao động không làm việc, trả sổ BHXH cho người lao động không còn làm việc. Theo các quy định này, lẽ ra cơ quan của bạn phải có trách nhiệm lập sổ BHXH cho bạn và trả sổ bảo hiểm cho bạn khi hết việc làm và bạn chuyển đến cơ quan mới. Đây là thiếu sót từ phía cơ quan cũ.
Khi bạn chuyển sang công ty mới làm BHXH, bạn được tiếp tục thời gian đã đóng bảo hiểm trước đây nhưng theo tinh thần của Thông tư 03/2007 TT-BLĐ, bạn phải có văn bản của cơ quan chủ quản giải trình lý do không có sổ bảo hiểm, đồng thời xác nhận về quá trình tham gia đóng BHXH và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những xác nhận đó, kèm theo các giấy tờ liên quan đến thời gian làm việc, nơi làm việc, tính chất công việc, tiền công, tiền lương (nếu có).
Cơ quan mới theo quy định của pháp luật sẽ làm thủ tục cấp sổ BHXH cho bạn.