Tăng cường tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông nông thôn

Tin tức - Ngày đăng : 13:57, 30/09/2011

Để hạn chế tình trạng vi phạm giao thông ở khu vực nông thôn, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ...



Nhiều người dân xã Liên Hồng (Gia Lộc) tham gia giao thông trên đường liên xã không đội mũ bảo hiểm


Theo Ban An toàn giao thông ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 103 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 112 người chết, 41 người bị thương. Trong đó, có tới hơn 50% số vụ TNGT xảy ra ở khu vực nông thôn. Nhiều vụ TNGT rất thương tâm đã xảy ra ở hầu khắp các vùng  thôn quê, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình, không ít người đã trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. Đến nay, người dân thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên (Gia Lộc) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ TNGT xảy ra vào 8 giờ tối ngày 19-9 vừa qua. Chỉ vì chưa hiểu Luật Giao thông đường bộ và thiếu ý thức chấp hành các quy định khi tham gia giao thông mà chỉ trong chốc lát “tử thần” đã cướp đi sinh mạng của anh Nguyễn Văn T. người thôn Tằng Hạ, xã Gia Xuyên...

Nguyên nhân khiến tình hình giao thông ở khu vực nông thôn phức tạp và khó kiểm soát chủ yếu do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao. Đặc biệt, ở nông thôn tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH) diễn ra khá phổ biến. 8 giờ sáng ngày 26-9, có mặt tại xã Liên Hồng (Gia Lộc), trên đường liên xã, tôi tận mắt chứng kiến rất nhiều người dân không đội MBH. Không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát nên mặc nhiên người dân vi phạm luật như: đèo 3, đèo 4, không đội MBH hoặc uống rượu bia khi tham gia giao thông. Chị Nguyễn Thị Hằng, ở thôn Thị Xá, xã Liên Hồng cho biết: “Từ nhà ra chợ của xã chỉ cách có 3km, đi xe máy mang theo MBH thêm vướng víu. Tôi đi đường trong làng lo gì TNGT”.

Tiếp nữa là hạ tầng giao thông ở khu vực này phát triển không đồng bộ, tạo ra nhiều “cái bẫy” nguy hiểm dễ gây tai nạn. Những năm trở lại đây, hệ thống giao thông ở nông thôn cơ bản đã được đầu tư nâng cấp và xây mới. Tuy nhiên, các xã, thị trấn chủ yếu mới chỉ quan tâm tới việc mở rộng, cứng hóa mặt đường chứ chưa chú ý tới việc làm gờ giảm tốc ở những nút giao thông nguy hiểm. Ở nhiều nơi, biển báo giao thông chưa được trang bị đầy đủ. Có nơi còn đặt ba-ri-e, chôn cột mốc trên đường chỉ với mục đích ngăn xe tải trọng lớn để tránh làm hỏng đường chứ không phải mục đích để ngăn ngừa TNGT. Một số địa phương có đường dân sinh giao với đường sắt hoặc giao với đường quốc lộ còn thiếu biển báo...

Để góp phần bảo đảm ATGT tại khu vực nông thôn, Bộ Công an đã  cho phép công an cấp xã được tham gia bảo đảm ATGT. Theo đó, lực lượng công an cấp xã được phép tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông thuộc địa bàn mình quản lý và được xử phạt các hành vi vi phạm như: lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, cản trở giao thông, xe mô tô chở quá số người quy định, không đội MBH, chở hàng hóa cồng kềnh... Tuy nhiên, tại nhiều địa phương đội ngũ công an xã vẫn chưa phát huy được vai trò. Nhiều nơi công an xã chỉ là “hữu danh vô thực”, không thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn mình quản lý. Do tính cả nể, nên lực lượng công an xã rất khó thực hiện các hành vi xử phạt. Thêm vào đó, việc thiếu phương tiện, công cụ khi triển khai công tác và chế tài xử phạt chưa đủ mạnh nên chưa đủ sức răn đe với người dân. Vì vậy tình trạng vi phạm ATGT tại khu vực nông thôn vẫn tồn tại.

Để hạn chế tình trạng vi phạm giao thông ở khu vực nông thôn, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Lực lượng công an xã cần phối hợp với các hội, đoàn thể để tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT. Treo pa-nô, áp-phích tuyên truyền về ATGT tại nơi tập trung đông dân cư, như: chợ và cổng trường học... Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm vừa để răn đe, vừa để giúp người dân hình thành ý thức chấp hành luật giao thông khi không có lực lượng công an giao thông làm nhiệm vụ. Nhân rộng các mô hình quản lý ATGT ở các thôn, xã làm tốt. Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực người dân thường xuyên vi phạm giao thông để có biện pháp xử lý nghiêm minh.

HẢI MINH