Đề xuất lương tối thiểu công chức là 3,15 triệu
Lao động - Việc làm - Ngày đăng : 15:36, 21/12/2011
Lương tối thiểu công chức, viên chức là 1.680.000 đồng, 2.000.000 đồng, hoặc 3.150.000 đồng/tháng là 3 phương án vừa được Bộ Nội vụ lấy ý kiến.
Ảnh minh họa
Như vậy mặc dù đã tăng nhưng lương tối thiểuchung vẫn chỉ bằng 75% lương tối thiểu vùng thấp nhất (vùng IV: 1,4 triệuđồng/tháng) và bằng 52,5% lương tối thiểu vùng cao nhất (vùng I: 2 triệuđồng/tháng).
Hiện nay, mức lương tối thiểu chung chỉ bằng 58,1% mức chi tiêu bình quân một nhân khẩu của cả nước năm 2011, là quá thấp và không đủ đáp ứng các nhu cầutối thiểu.
Đây là thực trạng được đưa ra tại hội thảo “Định hướng cải cách chính sáchtiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2013-2020” do Bộ Nộivụ tổ chức ngày 20/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, theo Bộ Nội vụ, bắt đầu từ 1-5-2012, mức phụ cấp công vụ sẽ đượcnâng từ 10% lên 25% mức lương hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụcấp thâm niên vượt khung.
Ông Đoàn Cường, Vụ trưởng Vụ tiền lương, Bộ Nội vụ cho biết trong nềnkinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, tiền lương của cán bộ, công chức phảiđặt trong mối tương quan với mặt bằng tiền lương, thu nhập của thị trường.
Nếu không thỏa mãn tốt quan hệ này mà tiền lương của cán bộ, công chức quáthấp thì sẽ xảy ra hội chứng “tước đoạt để bù đắp” trong thực thi công việc, dẫnđến tiêu cực, tham nhũng và tăng dòng dịch chuyển lao động từ khu vực nhà nướcra khu vực thị trường (chảy máu chất xám).
Giai đoạn 2013-2020, mức lương tối thiểu dành cho cán bộ, công chức trongcơ quan đảng, nhà nước, tổ chức chính trị xã hội sẽ có ba phương án là 2.000.000đồng/tháng, 1.680.000 đồng/tháng và 3.150.000 đồng/tháng.
Đối với viên chức sự nghiệp có hai phương án là mức lương tối thiểu đượcáp dụng như lương tối thiểu vùng của doanh nghiệp (4 vùng) và áp dụng như lươngtối thiểu của cán bộ, công chức.
Về quan hệ mức lương tối thiểu-trung bình-tối đa, Bộ Lao động - Thươngbinh và Xã hội đưa ra 2 phương án.
Thứ nhất là theo cách tiếp cận tương quan vớikhu vực thị trường thì quan hệ trên sẽ biểu hiện ra ở các bậc lương 1-3,2-15,tương ứng với 830.000-2.656.000-12.450.000 đồng/tháng. Phương án 2 dựa trên cáchtiếp cận độ phức tạp lao động sẽ là các bậc 1-3,5-15, tương ứng với830.000-2.905.000-12.450.000 đồng/tháng.
Tại hội thảo, đã có nhiều ý kiến đồng tình với phương án 2 (1.680.000đồng/tháng) về việc điều chỉnh lương tối thiểu dành cho cán bộ, công chức trongcơ quan đảng, nhà nước, tổ chức chính trị xã hội.
Tuy nhiên theo ông Ngô Công Hầu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu, nếuáp dụng phương án 2 cho đến tận năm 2020 lại không ổn, cần phải tăng thêm hoặcphải tính độ trượt giá để bù vào.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Ru, Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh ĐồngNai cho rằng nên áp dụng phương án 1 là 2.000.000 đồng/tháng (bằng lương tốithiểu vùng I của doanh nghiệp).
Phương án này sẽ thu hút được người có năng lực về khu vực nông thôn làmviệc, chứ không phải tạo nên sự chênh lệch giữa cán bộ, công chức với thu nhậpcủa người dân vùng khó khăn.
Về tạo nguồn cải cách tiền lương, theo Bộ Nội vụ là sẽ tiếp tục thực hiệntiết kiệm 10% kinh phí quản lý hành chính để tăng cường trách nhiệm của các cơquan, đơn vị trong việc nâng cao hiệu quả công tác bố trí, sử dụng dự toán ngânsách nhà nước. Sử dụng 50% số tăng thu ngân sách địa phương để gắn trách nhiệmcủa chính quyền địa phương trong việc bố trí, sử dụng biên chế, ngân sách.
Đối với địa phương có số thu cao, tự bảo đảm và còn dư nguồn cải cách tiềnlương thì được sử dụng nguồn dư đó để chi trả tiền lương tăng thêm không quá 50%so với chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc để thực hiện các nhiệm vụ cấpthiết khác. Sau khi thực hiện các nguồn nói trên mà vẫn còn thiếu thì ngân sáchTrung ương sẽ bổ sung.
Ngoài ra, một giải pháp quan trọng khác cũng được Bộ Nội vụ đưa ra là sẽchuyển đổi cơ chế cấp phát kinh phí sang hình thức đặt hàng trên cơ sở hệ thốngđịnh mức kinh tế - kỹ thuật và tiêu chí của từng loại hình dịch vụ.
Đối với đơn vị sự nghiệp công có thu thì được chủ động sử dụng toàn bộ sốthu để lại theo chế độ và các nguồn thu hợp pháp khác để chi thường xuyên, trongđó có công tác tiền lương.
Trần Xuân Tình (TTXVN/Vietnam+)