Cạnh tranh trên thị trường bán lẻ cuối năm

Thị trường - Ngày đăng : 07:05, 23/12/2011

Những ngày cuối năm, không khí mua sắm ở các siêu thị tấp nập hơn. Các siêu thị đang đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để tăng sức mua...


Chương trình tặng thẻ ưu đãi và nhiều chương trình khuyến mãi tại Big C Hải Dương đã tăng sức ép cạnh tranh đối với các siêu thị khác trên địa bàn TP Hải Dương. Trong ảnh: Khách hàng đăng ký làm thẻ ưu đãi tại siêu thị Big C Hải Dương

Những ngày cuối năm, không khí mua sắm ở siêu thị Anh Đào Plaza (TP Hải Dương) tấp nập hơn. Để tăng sức cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp bán hàng điện, điện tử khác trên địa bàn, siêu thị này đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ nay tới cuối năm như: mua máy tính xách tay tặng điện thoại di động; giảm giá trực tiếp trên sản phẩm từ 10-40%. Siêu thị Anh Đào Plaza kỳ vọng với khả năng cung ứng nhiều mặt hàng mới cộng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn sẽ tạo sức hút đối với khách hàng.

Không kém cạnh, Siêu thị thegioididong cũng đưa ra chương trình khuyến mãi “Đại tiệc laptop” hấp dẫn: đổi máy tính cũ lấy máy tính mới được trợ giá 5 triệu đồng/máy; mua máy tính xách tay đồng giá 7 triệu 999 nghìn đồng...

Tại siêu thị gia đình G7 Mart trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương), lượng hàng hóa phục vụ Tết đã được chuẩn bị đầy đủ. Bà Nguyễn Thị Vui, chủ siêu thị cho biết: “Mấy năm gần đây, thị trường bán lẻ ở Hải Dương phát triển mạnh. Đặc biệt, gần đây sự có mặt của Big C càng khiến cho cuộc chạy đua giành thị phần bán lẻ quyết liệt hơn. Để tăng sức cạnh tranh, chúng tôi  chú trọng việc đa dạng hóa các sản phẩm hàng hóa và nâng cao chất lượng phục vụ. Với ưu thế có địa điểm nằm gần khu dân cư và giá cả hàng hóa phải chăng, hy vọng siêu thị của chúng tôi vẫn sẽ thu hút được đông khách hàng đến mua sắm dịp cuối năm”.

Việc cạnh tranh để giành thị phần bán lẻ ở các huyện, thị xã cũng không kém phần sôi động. Là một trong những đại lý kinh doanh tạp hóa lâu năm ở thị trấn Gia Lộc, đại lý Hải Anh đang đứng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đại lý bán lẻ khác. Ông Nguyễn Văn Nam, chủ đại lý cho biết: “Việc buôn bán ngày càng khó khăn. Năm nay, ngoài việc người dân tiết kiệm chi tiêu còn có sự xuất hiện thêm nhiều đại lý bán lẻ trên địa bàn. Tính sơ sơ, tại thị trấn hiện có khoảng gần 100 cửa hàng, đại lý bán lẻ. Để bảo đảm lượng hàng hóa bán ra dịp Tết, cửa hàng đã phải chủ động liên hệ với các nhà cung cấp, đặt cọc tiền từ tháng 11 và nhập hàng từ sớm để ổn định giá bán”.


Các cửa hàng bán lẻ ở TP Hải Dương đã đầy ắp hàng Tết

Hiện hàng loạt các đại lý, cửa hàng trên địa bàn TP Hải Dương đã tận dụng thế mạnh về giá cả, mặt bằng kinh doanh để thu hút khách hàng. Năm nay, nhiều đại lý đã quan tâm hơn tới việc trang trí và sắp xếp hàng hóa khoa học, tiện lợi cho người tiêu dùng. Ngoài ra, một số cửa hàng còn thực hiện chiết khấu cho những khách hàng có số lượng mua lớn hoặc thực hiện chương trình giao hàng tới tận nhà. Nhiều cửa hàng còn thực hiện chương trình tiếp thị trên sàn giao dịch trực tuyến của Sở Công thương hoặc trên các  website riêng...

Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh ta hiện có 1 trung tâm thương mại, 8 siêu thị, 176 chợ và hàng nghìn đại lý, cửa hàng bán lẻ được phân bố rộng khắp. Bà Vũ Thị Kim Phượng, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết: “Thị trường bán lẻ ở Hải Dương năm nay có nhiều nét mới. Sự có mặt của Big C Hải Dương đã khiến hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh, nhất là ở địa bàn TP Hải Dương phải thay đổi để tăng sức cạnh tranh. Với khả năng cung cấp cho người tiêu dùng trong tỉnh gần 40 nghìn mặt hàng các loại, siêu thị Big C Hải Dương bắt đầu tạo sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người dân trong tỉnh. Đặc biệt, để thu hút khách hàng từ các vùng xa, khu vực nông thôn, Big C cũng đã đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt miễn phí để đưa bà con đến tham quan, mua sắm. Điều này trước đây các siêu thị và cửa hàng bán lẻ khác trong tỉnh chưa làm được”. Để thu hút khách hàng, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các mặt hàng bày bán, hệ thống các đại lý và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh còn cần có chiến lược phục vụ khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi và hậu mãi, tăng cường trang thiết bị hiện đại, đề ra các chiến lược maketting một cách chuyên nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng và phát triển thương hiệu... để tạo niềm tin cho khách hàng. Ngoài ra, để ổn định và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh của thị trường bán lẻ trong tỉnh, thời gian tới Sở Công thương sẽ định hướng phát triển hệ thống bán lẻ hợp lý. Xây dựng các mô hình bán lẻ hiện đại phân bố khoa học tại các khu dân cư và các huyện, thị xã để từng bước thay đổi thói quen mua sắm của người dân.

HẢI MINH