Tạo động lực thúc đẩy kinh tế khu vực tây nam
Kinh tế - Ngày đăng : 14:49, 01/01/2012
2 tuyến đường mới được nâng cấp đưa vào sử dụng đã làm cho giao thông phía tây nam tỉnh thay đổi hẳn, thông thoáng hơn, hiện đại hơn.
Tuyến đường 62 mét từ khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương
góp phần giảm tải cho các tuyến quốc lộ 37, 38B
Quốc lộ 38B nguyên là đường tỉnh 399, là huyết mạch giao thông quan trọng, nối TP Hải Dương với TP Hưng Yên. Điểm đầu của tuyến là quốc lộ 5, phía tây cầu Phú Lương, điểm cuối là ngã tư Chợ Gạo, TP Hưng Yên, với chiều dài gần 50 km, trong đó có 30 km thuộc địa phận Hải Dương. Còn nhớ trước đây, tuyến đường này chỉ rộng 5,5 mét, là đường duy nhất lưu thông từ các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Gia Lộc và khu vực phía nam tỉnh Hưng Yên. Đường nhỏ hẹp, tải trọng thấp, mật độ giao thông lớn đã hạn chế rất nhiều sự phát triển cho khu vực. Giờ đây, quốc lộ 38B mới được đầu tư nâng cấp, lòng đường rộng 11 mét, qua những khu đô thị đường rộng 14 mét, đạt tiêu chuẩn cấp 3 đường đồng bằng. Được đầu tư xây dựng từ 2009, tổng kinh phí gần 850 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (không bao gồm 4 cây cầu trên tuyến, trong đó Hải Dương có cầu Tràng Thưa, cầu Neo và cầu âu Neo), đây là tuyến đường mà 2 tỉnh Hải Dương và Hưng Yên đã đề đạt với Trung ương quan tâm, quyết định đầu tư. Tuyến đường còn một giai đoạn đầu tư, xây dựng 4 chiếc cầu thì mới hoàn thiện đồng bộ. 4 cây cầu này, hai tỉnh đã đề xuất với Trung ương sẽ đầu tư bằng nguồn kinh phí của dự án WB4.
Quốc lộ 38B nối quốc lộ 5 với quốc lộ 1 tại Phủ Lý, qua cầu Triều Dương, lại có nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cắt quốc lộ 37 và đấu nối với đường 62 mét kéo dài; ở điểm đầu Hưng Yên thì nối với quốc lộ 39, tạo thành cầu nối giao thông liên hoàn cho 2 tỉnh Hải Dương - Hưng Yên các tỉnh miền duyên hải và các huyện trên tuyến.
Cùng thời điểm nâng cấp đường 38B, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường 62 mét kéo dài từ khu đô thị phía tây TP Hải Dương tới ngã tư thị trấn Gia Lộc. Tuyến đường được đầu tư giai đoạn 1 với chiều rộng 31 mét, tổng kinh phí trên 180 tỷ đồng, đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2. Đây là tuyến đường được đầu tư dưới hình thức đổi đất lấy cơ sở hạ tầng. Tuyến đường không dài, chỉ hơn 6 km, song đây là tuyến giao thông đẹp, hiện đại, nối đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các quốc lộ 37, 38B với quốc lộ 5. Đây sẽ là tuyến đường chính dẫn từ đường cao tốc vào TP Hải Dương. Khi đó, con đường này sẽ nườm nượp xe cộ, làm đổi hướng giao thông chính vào thành phố.
Hai tuyến giao thông đường 62 mét và quốc lộ 38B sẽ là động lực quan trọng thu hút các nhà đầu tư vào khu vực Gia Lộc, Thanh Miện, Ninh Giang, làm cho kinh tế vùng phía tây nam tỉnh chuyển mình.
Đó là chưa nói tới đề án xây đường trục bắc - nam của tỉnh, xuất phát từ quốc lộ 18 (Đông Triều - Quảng Ninh) qua Kinh Môn, Kim Thành, TP Hải Dương, Gia Lộc, kết thúc ở cầu Hiệp (Ninh Giang), nối vào quốc lộ 10, với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Đường này sẽ đi trùng toàn tuyến 62 mét từ quốc lộ 5 (TP Hải Dương) đến thị trấn Gia Lộc. Sự tập trung phát triển giao thông khu vực phía tây nam tỉnh thực sự tạo cơ hội mới trong tương lai của vùng đất này. Cũng một phần trục đường 38B và đường 62 mét được Bộ Giao thông vận tải quyết định là vành đai giao thông 5 của Hà Nội. Từ đó sẽ tạo sự liên hoàn trong giao thông của Hải Dương, Hưng Yên với Thủ đô Hà Nội, với các tỉnh Thái Bình, Hà Nam, TP Hải Phòng, là tiền đề tốt nhất thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng.
TRUNG TRỰC