Giao thông Nam Sách phát triển vượt bậc
Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 09:00, 24/03/2012
Mạng lưới giao thông thông suốt, thuận lợi từ xã lên huyện, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...
Đường liên xã Thanh Quang - Nam Tân rộng rãi, phong quang
Ngay sau khi tách huyện (4-1997), một trong những nhiệm vụ quan trọng được huyện Nam Sách đặt ra cho từng năm, từng nhiệm kỳ đại hội là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như: tích cực đề xuất tỉnh hỗ trợ; đầu tư bằng nguồn ngân sách huyện; đẩy mạnh công tác xã hội hoá, huy động sự đóng góp của nhân dân… Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện được nâng cấp, cải tạo và xây dựng, nhiều tuyến đường mới được mở. So với 15 năm trước thì nay mạng lưới giao thông ở huyện Nam Sách có một bộ mặt khác hẳn. Từ quốc lộ 37, tỉnh lộ 390 đến các tuyến đường huyện, đường thôn xóm cơ bản đều được cứng hoá bằng nhựa hoặc bê-tông. Tuyến quốc lộ 37 qua các xã: Thanh Quang, Quốc Tuấn, thị trấn Nam Sách, Đồng Lạc dài trên 12 km, thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng bảo đảm giao thông đi lại thông suốt, thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuyến tỉnh lộ 390 qua thị trấn Nam Sách và các xã Nam Trung, Nam Chính, Hiệp Cát, Hợp Tiến dài gần 10 km, khi mới tách huyện bị xuống cấp nghiêm trọng, nay đã được nâng cấp, mở rộng, trải nhựa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. 15 tuyến đường do huyện quản lý với tổng chiều dài 30,9 km thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp với kinh phí đầu tư bình quân mỗi năm khoảng 250 triệu đồng. Trong đó, tuyến đường 5B từ xã Thái Tân đi xã Cộng Hoà dài trên 12 km được huyện đầu tư nâng cấp, mở rộng liên tục trong 5 năm gần đây với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Ngoài ra, huyện cũng đã mở thêm 7 tuyến đường mới với tổng chiều dài trên 5 km, tập trung ở khu vực nội thị và các khu dân cư mới trên địa bàn thị trấn Nam Sách, như các tuyến đường khu dân cư Trần Hưng Đạo; các đường Nguyễn Đăng Lành, Yết Kiêu, Mạc Thị Bưởi, gom quốc lộ 37...
Từ năm 2001 đến nay, bình quân mỗi năm, huyện Nam Sách có gần 20km đường giao thông nông thôn (GTNT) được bê-tông hoá với tổng kinh phí đầu tư trên dưới 20 tỷ đồng. Trong đó, có một phần hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, ngân sách địa phương, còn phần lớn là do nhân dân đóng góp và sự ủng hộ của con em xa quê. Phong trào hiến đất làm đường cũng đã diễn ra sôi nổi ở khắp các xã, thị trấn trong huyện. Điển hình là thị trấn Nam Sách, các xã Phú Điền, Đồng Lạc, Thanh Quang, Nam Trung, Hợp Tiến… Đến nay, huyện Nam Sách cơ bản xoá đường đất, bê-tông hoá gần 400 km đường GTNT, đạt 91%, hơn 80% số xã bê-tông hoá 100% đường GTNT. Các tuyến đường ra đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp và tuyến đường ra nghĩa trang nhân dân từ năm 1997 trở về trước chưa tính đến thì nay đã bê-tông hoá đạt 36,4% với trên 103km, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và đi lại của người dân…
Ông Lê Như Hẹn, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Sách cho biết: Theo lộ trình từ nay đến năm 2020, các tuyến đường GTNT sẽ được mở rộng theo tiêu chí nông thôn mới. Đặc biệt, cầu Hàn bắc qua sông Thái Bình được Chính phủ phê duyệt đầu tư hiện đang thi công dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2013. Huyện Nam Sách sẽ có thêm một tuyến đường mới với chiều dài 10,5 km nối TP Hải Dương qua cầu Hàn và 7 xã của huyện là Minh Tân, Hồng Phong, Nam Hồng, An Sơn, Nam Trung, Nam Chính, Quốc Tuấn rồi hoà vào tuyến quốc lộ 37 đi các thành phố lớn Quảng Ninh, Hải Phòng… Tuyến đường mới hình thành sẽ kéo theo những dự án công nghiệp, khu dân cư mới mọc lên, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội.
QUỐC ĐÔNG