Thiết thực và hiệu quả
Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 07:41, 24/04/2012
Điểm mới của chiến dịch truyền thông dân số - KHHGĐ lần này là việc đưa dịch vụ kỹ thuật cao về 100% số xã triển khai chiến dịch...
Cộng tác viên dân số phát tờ rơi tuyên truyền tại xã Tân Việt (Bình Giang)
Dù đang trong thời kỳ “con mọn” lại thêm việc nhà, việc đồng áng bận tối ngày nhưng chị Vũ Thị Hiền, 30 tuổi, ở thôn Tân Hưng, xã Tân Việt (Bình Giang) vẫn tranh thủ đầu giờ sáng đến tham dự chiến dịch truyền thông, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)- KHHGĐ được tổ chức tại Trạm Y tế xã. Chị cho biết: “Chiến dịch được tuyên truyền trên loa truyền thanh từ nhiều ngày nay liên quan trực tiếp đến sức khỏe của chị em nên dù bận mấy tôi cũng phải tham gia”. Chị Đỗ Thị Tân, 37 tuổi, ở cùng thôn với chị Hiền cho biết: “Chiến dịch mỗi năm mới có một lần, được tổ chức ngay tại xã nên ai cũng có thể đến để được tư vấn, kiểm tra sức khỏe sinh sản. Bình thường không phải ai cũng có điều kiện lên bệnh viện tuyến trên để kiểm tra". Giá mà chiến dịch tổ chức mỗi năm hai lần thì tốt”.
Tân Việt cũng là xã làm điểm tổ chức chiến dịch truyền thông dân số - KHHGD đợt 1 của huyện Bình Giang. Trong 3 ngày thực hiện tại xã, đã có gần 1.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15- 49 tuổi) đăng ký tham gia các dịch vụ chăm sóc SKSS và thực hiện gói KHHGĐ. Ông Vũ Mạnh Thủy, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Bình Giang cho biết: “Trong chiến dịch đợt 1, huyện triển khai tại 7 xã đông dân, tỷ lệ sinh con thứ 3 cao và ở xa trung tâm huyện, gồm Tân Việt, Thái Học, Bình Xuyên, Vĩnh Hồng, Hồng Khê, Hùng Thắng, Thái Dương. Nét mới của chiến dịch đợt 1 là các xã đã đẩy mạnh truyền thông trước ngày chính thức phát động 1 tuần. Hình thức truyền thông đa dạng, gồm phát tin, bài, thông báo thời gian tổ chức chiến dịch trên loa truyền thanh; nhóm phụ nữ, cộng tác viên dân số đến từng nhà lập danh sách người tham gia dịch vụ; tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị của xã, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ của các đoàn thể… Với nỗ lực đó, bước đầu tại xã Tân Việt, các chỉ tiêu quan trọng đều đạt so với kế hoạch như: cung cấp thuốc uống tránh thai, bao cao su, tiêm thuốc tránh thai đạt 100%, khám phụ khoa cho 650 người, điều trị 143 ca”.
Điểm mới của chiến dịch truyền thông dân số - KHHGĐ lần này là việc đưa dịch vụ kỹ thuật cao về 100% số xã triển khai chiến dịch. Hơn nữa, chiến dịch cũng ưu tiên thực hiện vào các ngày thứ bẩy, chủ nhật, làm từ sáng sớm và kết thúc vào chiều muộn, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng tham gia, nhất là công nhân. Tại thị xã Chí Linh, Trung tâm Dân số - KHHGĐ phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã đưa các đội khám dịch vụ kỹ thuật cao về cùng triển khai chiến dịch tại 8 xã, phường đông dân, có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao, có nhiều cặp vợ chồng đã có 1-2 con và có 3 con trở lên chưa thực hiện các biện pháp tránh thai, gồm các phường Phả Lại, Bến Tắm, Chí Minh, Hoàng Tân, Thái Học và các xã An Lạc, Lê Lợi, Văn Đức. Theo đồng chí Hồ Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Dân số- KHHGĐ thị xã Chí Linh, với đặc thù địa bàn rộng, việc đưa các đội dịch vụ với các kỹ thuật siêu âm, soi cổ tử cung về triển khai chiến dịch tại trạm y tế đã mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó, đến nay, thị xã đã hoàn thành chiến dịch đợt 1, hầu hết các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch đề ra.
Đến nay, nhiều nơi đã cơ bản hoàn thành chiến dịch đợt 1 như Ninh Giang, Thanh Miện, thị xã Chí Linh… Đồng chí Phạm Hồng Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Mỗi xã triển khai chiến dịch với các dịch vụ triển khai trong 2- 3 ngày tại trạm y tế đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với những người trong độ tuổi sinh đẻ. Qua kiểm tra, giám sát, các xã đã thực hiện tốt việc xây dựng, triển khai kế hoạch chiến dịch. Các hình thức truyền thông đa dạng, phong phú, thu hút được đông đảo các đối tượng tham gia. Trung tâm Dân số - KHHGĐ phối hợp tốt với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đưa dịch vụ kỹ thuật cao như siêu âm, soi cổ tử cung, cung cấp các biện pháp tránh thai tại chỗ, thực hiện hiệu quả gói dịch vụ KHHGĐ, khám, điều trị phụ khoa. Bên cạnh đó, chiến dịch còn nhận được sự quan tâm, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… Ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh, các xã đều hỗ trợ thêm góp phần quan trọng hoàn thành chiến dịch. Đến nay, toàn tỉnh đã đạt được khoảng 50 - 60% chỉ tiêu chiến dịch của đợt 1.
NGUYÊN THẢO