Tiến vào giải phóng Sài Gòn
Tin tức - Ngày đăng : 11:06, 30/04/2012
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, những người con của mảnh đất xứ Đông đã hòa vào các đoàn quân, có mặt trong những mũi tiến công chiến lược vào Sài Gòn, làm nên ngày đại thắng…
Cựu chiến binh, lái xe Trường Sơn Đỗ Hồng Chấp bên bức tranh có hình ảnh
chiếc xe tải CE 1283 cùng xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập
Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, đơn vị xe tăng của bác Vy có nhiệm vụ phối hợp với Quân đoàn 4 tiến vào Sài Gòn theo hướng chính. Lúc đó bác Vy là Trung đội trưởng, chỉ huy ba xe tăng và làm trưởng xe B548. Ngay đầu chặng hành quân, giữa ta và địch đã có sự giằng co quyết liệt. Bác Vy kể: “Chiều 26-4, đơn vị tiến vào gần ngã ba Dầu Giây và giấu quân dưới một rừng tre rậm rạp. Tại đây, anh em tiếp nhiên liệu, nước uống, chuẩn bị lương khô, đạn dược chờ lệnh xuất kích. Đúng 5 giờ chiều, đại đội xếp thành 2 hàng nghe đọc mệnh lệnh tham gia chiến dịch. Bóng tối vừa buông, chúng tôi được lệnh xuất phát về hướng thị trấn Hố Nai. Pháo địch nã hết đợt này đến đợt khác khiến việc hành quân của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Xe tăng ta vừa tiến vừa nổ súng về phía trước. Bộ binh phải nép vào hai bên đường để tránh thương vong. Đến 6 giờ chiều, bộ binh ta bắt được một nữ trung úy trinh sát ngụy tại khu vực nhà thờ. Thì ra các cuộc nã pháo của địch đều do ám hiệu của tên này. Từ đó, các cuộc dội pháo của địch cũng kết thúc”.
Đêm 29-4, đơn vị bác Vy nhận được lệnh giải phóng TP Biên Hòa, nếu thời cơ thuận lợi tiến vào giải phóng Sài Gòn. 3 giờ sáng, trung đội tăng do bác chỉ huy được lệnh hướng pháo về phía TP Biên Hòa, chuẩn bị bắn chi viện cho Trung đội 1 và bộ binh tấn công. 5 giờ sáng, có lệnh phát hỏa, Trung đội 1 và bộ binh tấn công được một phần ba đường thì xe do đồng chí Lý (người Thái Bình) chỉ huy bị trúng một quả DKZ của địch. Đồng chí Lý hy sinh, những người khác bị thương nặng. Phát hiện mục tiêu, ngay lập tức xe tăng ta nổ súng tiêu diệt ổ đề kháng. Cùng lúc đó, từ phía TP Biên Hòa, một ô-tô phóng như bay về phía quân ta. Anh em thông báo phát hiện mục tiêu xin nổ súng song được ngăn lại. Thì ra đó là xe chở biệt động thành ra dẫn đường. Tới nơi các chiến sĩ biệt động ào xuống, nhảy bám lên trên nóc xe tăng dẫn đường tiến vào Biên Hòa. Vào thành phố, quân ta hầu như không vấp phải sự kháng cự nào lớn. Nhân dân TP Biên Hòa đổ ra đường đông nghịt vẫy chào. Nhiều người tung nước ngọt lên xe cho bộ đội.
Mũi tấn công của ta theo hướng xa lộ Đại Hàn đang phát triển tốt thì cầu bắc qua sông Đồng Nai trước mặt vang lên một tiếng nổ. Địch trước khi rút khỏi TP Biên Hòa đã đặt bộc phá đánh sập cầu hòng chặt đường tiến công của ta vào Sài Gòn. Trước tình thế đó, các chiến sĩ biệt động điều chỉnh hướng tấn công theo xa lộ Biên Hòa. Đoạn đường này có độ dài khoảng 31 km. Trên đường, quân ta thi thoảng gặp phải sự chống trả yếu ớt của giặc và rất nhiều ụ bao cát do giặc dựng công sự chiến đấu bỏ lại. Đến đầu cầu Sài Gòn thì hầu như sự kháng cự của địch không còn. Trên mặt đất, quần áo, súng đạn của quân ngụy vứt la liệt. Tất cả toát lên sự thảm bại của kẻ thù. Những chiếc xe tăng của ta hùng dũng tiến vào Sài Gòn, lướt trên các tuyến phố. Nhân dân Sài Gòn cờ hoa rợp trời đổ ra vẫy chào. Đến 12 giờ, đại đội xe tăng của bác Vy tiến vào Dinh Độc Lập. Tại đây lá cờ chiến thắng của ta đã phần phật tung bay trong gió. Anh em nắm tay nhau sung sướng. Lúc chui ra khỏi xe, trừ hai con mắt còn từ đầu đến chân các chiến sĩ đều nhuốm màu đất đỏ…
Hằng ngày, bác Phạm Hồng Vy vẫn tận tụy với công việc của Hội Cựu chiến binh
phường Quang Trung (TP Hải Dương)
Tháng 2-1975, đại đội ô-tô của bác Chấp có 32 xe nhận nhiệm vụ chở quân cho Trung đoàn 66, Sư 304, Quân đoàn 2 tham gia chiến dịch. Sau khi bẻ gãy ổ kháng cự của địch tại Trường Sĩ quan Biên Hòa khoảng 9 giờ 30-4-1975, quân ta tiến vào chân cầu Sài Gòn. Đi chừng 6 km thì thấy nhân dân hai bên đường đổ ra chào đón rất đông. Nhân dân cũng đứng kín hai
bên đường đến Dinh Độc Lập vẫy cờ hoa. Lẫn trong đó có cả những tàn binh ngụy. Bác Chấp kể: “Đến Dinh Độc Lập, thấy cổng khóa, chiếc xe tăng của anh Bùi Quang Thận tiến lên húc vào cánh cổng phụ phía trái nhưng xe chết máy. Lúc đó xe anh Toàn đi phía sau tiến lên húc bung cổng chính. Chiếc xe Jeep của Trung đoàn phó Phạm Xuân Thệ vọt theo xe tăng của Đại đội 4 tiến vào trước cửa Dinh Độc Lập. Khi đó, chiếc xe tải CE 1283 trên có tôi cùng hơn 20 chiến sĩ do lái xe Dương Quang Lựa (Hà Bắc) cũng tiến vào dinh. Trong lúc Đại đội trưởng Thận kéo cờ giải phóng trên nóc Dinh Độc Lập, tôi cùng tham gia đoàn của Trung đoàn phó Thệ xông lên gác, tiến vào phòng họp nơi Tổng thống ngụy quyền Dương Văn Minh và toàn bộ nội các có mặt chờ chấp nhận đầu hàng không điều kiện”. Để minh chứng, bác Chấp vào nhà lấy bức tranh có hình ảnh chiếc xe tải CE 1283 cùng những chiếc xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập do đơn vị tặng cho tôi xem. Hiện nay, bác Chấp là Trưởng ban liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh thị xã Chí Linh.
Còn nhiều người lính của mảnh đất xứ Đông đã từng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Mỗi câu chuyện của họ là bài học cho thế hệ trẻ, niềm tự hào của cả dân tộc.
Ngày 1- 4- 1975, Bộ Chính trị ra quyết định thành lập Bộ Chỉ huy chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định. Ngày 21 - 4- 1975, quân ta giải phóng tỉnh Long Khánh, mở toang “cánh cửa thép” phía đông, tiến về Sài Gòn. Nguyễn Văn Thiệu từ chức tổng thống, Trần Văn Hương lên thay. 17 giờ ngày 26 - 4, quân ta được lệnh nổ súng mở đầu chiến dịch. Tất cả 5 cánh quân từ các hướng vượt qua tuyến phòng thủ vòng ngoài của địch tiến vào Sài Gòn. |
NGUYÊN DÃ