Vì sao cước vận tải vẫn không giảm ?

Thị trường - Ngày đăng : 15:05, 24/05/2012

Sau 2 lần giảm liên tiếp với tổng cộng 1.100 đồng/lít xăng, nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có động thái giảm giá cước.


Các đơn vị vận tải sẽ không điều chỉnh giá cước sau khi xăng dầu giảm

Ngay sau khi giá xăng dầu giảm từ 300 - 600 đồng/lít vào 15 giờ 30 chiều 23-5, đại diện các Hiệp hội Vận tải cho rằng, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh nhưng mức giảm còn rất hạn chế, chưa có nhiều tác động tích cực đến vận tải nên giá cước sẽ không có sự thay đổi.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, theo đà giảm của giá xăng dầu thế giới thì mức giảm giá xăng dầu của Việt Nam vẫn chưa phù hợp. Nhà nước đã cố gắng giảm giá xăng là tốt nhưng hạ xuống một nấc nữa các doanh nghiệp vận tải sẽ phải hạ giá cước. Còn giảm như hiện nay sẽ chưa tác động nhiều đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải đồng thời sẽ không có hy vọng hạ giá cước.

“Hiện có nhiều doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn, vắng khách, thậm chí xe còn phải bỏ bến nên chưa thể phản ứng ngay được khi giá xăng giảm, giá cước sẽ chưa thể điều chỉnh ngay,” ông Liên khẳng định.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam đánh giá, trong tháng 5, đã có hai lần giá xăng dầu được điều chỉnh giảm, nhưng mức giảm còn rất hạn chế, chưa có nhiều tác động tích cực đến vận tải, nên giá cước sẽ chưa có nhiều thay đổi.

Theo ông Hùng, trong năm 2012, có hai đợt tăng giá xăng tổng cộng thêm 3.000 đồng/lit nhưng hai đợt giảm giá gần đây mới giảm được 1.100 đồng/lít; còn giá dầu diezen tăng 1.500 đồng/lit cũng mới hạ được 600 đồng/lít sau hai lần giảm giá.

“Việc giảm giá hai đợt như vậy chưa thể tác động nhiều đến các doanh nghiệp sản xuất cũng như vận tải so với mức tăng giá hồi đầu năm,” ông Hùng nhận định.

Ông Hùng cũng đưa ra phân tích, đối với doanh nghiệp vận tải taxi đã một lần điều chỉnh giá cước, với mức giảm giá xăng tổng cộng 1.100 đồng/lít có thể một số hãng sẽ điều chỉnh mức giá để tăng tính cạnh tranh nhưng không nhiều. Còn vận tải hành khách và hàng hóa chạy bằng dầu diezen, sau hai lần giảm vẫn chưa quay lại mức cũ nên chưa thể giảm ngay được.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đồng tình với việc Nhà nước tăng thuế xăng dầu là hợp lý nhưng trong thời điểm hiện tại cơ quan chức năng nên tính toán để giảm giá xăng sâu hơn, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, trong hai lần tăng giá xăng trước các doanh nghiệp taxi chỉ tăng cước có một lần khi giá xăng tăng đột ngột thêm 2.100 đồng/lít, còn lần tăng thêm 900 đồng/lít sau đó các doanh nghiệp không tăng giá cước mà cố chịu đựng. Hiện nay, giá xăng có giảm 1.100 đồng/lít thì cũng chưa có tác dụng đến việc điều chỉnh cước taxi.

“Các hãng taxi cần phải tiếp tục chờ, khi nào giá giảm thêm 2.000 đồng/lít giá thì khi đó cước taxi sẽ được điều chỉnh xuống theo,” ông Bình khẳng định.

Đánh giá về tác dụng của lần giảm giá xăng này, theo ông Bình, các doanh nghiệp taxi sẽ tính phương án giảm phần hỗ trợ cho lái xe vì khi giá xăng dầu tăng thêm 900 đồng/lít, nhưng giá cước vận tải không tăng, nên các doanh nghiệp taxi phải tăng thêm phần trăm doanh thu cho lái xe để hỗ trợ họ, vì tiền xăng dầu là do lái xe tự phải chi trả. Nay giá xăng giảm xuống, phần tỷ lệ này sẽ không còn nữa.

“Giá cước taxi chỉ được điều chỉnh khi các giá trị đầu vào thay đổi đủ mức thực hiện, chứ không phải cứ lắt nhắt lên hoặc xuống vài trăm đồng vì chi phí chỉnh đồng hồ cước, niêm yết giá… cũng rất tốn kém,” ông Bình cho biết thêm.

Việt Hùng (Vietnam+)