Tham gia vào dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư

Tin tức - Ngày đăng : 05:45, 08/06/2012

Ý kiến của đồng chí Bùi Mậu Quân, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Dương.


Về quan điểm chỉ đạo xây dựng dự án Luật Luật sư, tôi cho rằng, đây là quan điểm, chủ trương hoàn toàn đúng đắn và cần thiết, nhằm hoàn thiện về tổ chức và hoạt động luật sư theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp. Mục tiêu của dự án luật cần đạt được là:

Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư, chất lượng hành nghề luật sư cả về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp. Tăng cường trách nhiệm của luật sư, qua đó nâng cao vị thế, vai trò của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư... phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay.

Nâng cao chất lượng đầu vào của luật sư, tăng cường quản lý luật sư và hành nghề luật sư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động hành nghề luật sư.

Kiện toàn tổ chức, tăng cường tính thống nhất của tổ chức xã hội nghề nghiệp của luật sư từ trung ương đến địa phương. Nâng cao trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội nghề nghiệp, đồng thời tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư ở địa phương. Từng bước tiếp cận gần hơn với thông lệ hành nghề luật sư quốc tế.

Đối với những người đã bị kết án phạm tội nghiêm trọng (kể cả đã xóa án tích) không nên cho hành nghề luật sư, vì đặc thù của hoạt động luật sư ngoài những đòi hỏi cao về chuyên môn, thì tư cách, đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và uy tín của luật sư trong xã hội là yếu tố rất quan trọng.

Về quy định cho phép viên chức được hành nghề luật sư, trong đó có viên chức đang làm công tác giảng dạy pháp luật, tôi cho rằng, cần thu hút những người có trình độ pháp luật để nâng cao số lượng luật sư và tạo điều kiện cho họ có thêm thực tế để nâng cao chất lượng giảng dạy. Cần cân nhắc về số lượng luật sư, hiện nay vẫn đủ đáp ứng các yêu cầu trợ giúp pháp lý. Viên chức nhà nước (đang giảng dạy) luôn phải hoạt động trong giờ hành chính, trong khi đó các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử cũng diễn ra trong giờ hành chính, nên viên chức hành nghề luật sư không thể chuyên sâu, hoàn thành tốt công việc.

Về quyền và nghĩa vụ của luật sư như trong dự thảo chưa bảo đảm yêu cầu, nội dung bổ sung còn sơ sài, chưa tạo ra cơ sở pháp lý để khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay trong hoạt động luật sư. Tôi cho rằng, cần quy định rõ những việc luật sư không được làm, như xúi giục bị can, bị cáo thông cung, phản cung, khai báo gian dối...

Cần quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư, nhất là đối với các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm có tổ chức, các tội phạm về ma túy. Đề nghị quy định rõ các căn cứ để cơ quan tiến hành tố tụng từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa và tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư cũng như bảo đảm tốt hơn quyền của bị can, bị cáo, người bị tạm giữ.

Về việc mở rộng đối tượng được yêu cầu luật sư bào chữa, dự thảo luật quy định, ngoài người bị tạm giữ, bị can, bị cáo thì người thân của bị can, bị cáo hoặc người đại diện hợp pháp của các đối tượng này có quyền yêu cầu luật sư bào chữa. Tôi đề nghị cần xác định rõ nội dung khái niệm "người thân" của bị can, bị cáo, người tạm giữ để tạo điều kiện cho việc áp dụng thống nhất theo quy định của pháp luật.