Phát động phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 07:27, 02/07/2012

Sáng 1-7, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Nam Chính (Nam Sách) diễn ra lễ phát động phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dâng hương tạiKhu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Nam Chính

Chương trình do Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh tổ chức.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc hội tới dự. Dự buổi lễ, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Đông đảo nhân dân, học sinh xã Nam Chính, học sinh, sinh viên các trường đào tạo về y tế trên địa bàn tỉnh dự buổi lễ.

Ngày 2-7-1958,  Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Vệ sinh yêu nước” đăng trên báo Nhân Dân nhằm kêu gọi toàn dân tích cực tham gia các hoạt động về vệ sinh phòng bệnh. Trên cơ sở tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, ngành y tế đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, trong đó có công tác vệ sinh phòng bệnh. Thông qua các phong trào “ba sạch” (ăn sạch, ở sạch, uống sạch), “bốn diệt” (diệt ruồi, diệt muỗi, diệt chuột, diệt côn trùng), phong trào xây dựng các công trình vệ sinh “hố xí, giếng nước, nhà tắm”... công tác vệ sinh phòng bệnh đã góp phần giúp nước ta thanh toán được bệnh đậu mùa, giảm 50% các bệnh dịch tả, đường ruột và một số dịch bệnh nguy hiểm khác. Tuy nhiên, hiện nay môi trường sống ở nhiều nơi đang bị ô nhiễm trầm trọng bởi các chất thải trong sinh hoạt, trong sản xuất và phát triển kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân dân. Ngoài những nguyên nhân khách quan do quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, sự gia tăng dân số, biến đổi khí hậu, còn có nguyên nhân chủ quan là do ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường của nhân dân còn hạn chế. Hậu quả là, nhiều dịch bệnh mới đang phát sinh và một số dịch bệnh cũ như dịch lây theo đường tiêu hóa, đường hô hấp đang có xu hướng quay trở lại, các bệnh ung thư, bệnh tim mạch ngày một gia tăng... Để khắc phục hạn chế trên,  ngày 19-6-2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 2-7 hằng năm là Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” được phát động nhằm tuyên truyền, huy động toàn dân tham gia giải quyết các vấn đề như: vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong lao động... để phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân được sống và làm việc trong môi trường trong lành và sạch sẽ hơn. Các hoạt động cụ thể của phong trào gồm: thực hiện ăn sạch, ở sạch, vận động nhân dân, đặc biệt là dân cư vùng nông thôn xây dựng các công trình vệ sinh hố xí, nhà tắm, giếng nước hợp vệ sinh; giữ gìn vệ sinh chuồng trại, thực hiện các hành vi vệ sinh có lợi như không vứt rác bừa bãi, thực hiện “ba sạch, ba diệt”, rửa tay bằng xà phòng...

Thay mặt Đảng và Nhà nước chính thức phát động phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, sự tham mưu và tổ chức thực hiện tích cực, có hiệu quả của ngành y tế, những cố gắng của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp, các ngành, sự hưởng ứng tích cực của toàn dân, công tác vệ sinh phòng bệnh đã được triển khai sâu rộng bằng nhiều phong trào. Nhiều chiến lược, chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện. Những phong trào và chương trình quốc gia này đã tác động tích cực tới việc khống chế dịch bệnh, cải thiện môi trường sống, góp phần làm tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, lễ phát động “Phong trào vệ sinh yêu nước” ngày hôm nay là hết sức có ý nghĩa. Đây là việc làm thiết thực thực hiện lời dạy của Bác Hồ về phong trào “Vệ sinh yêu nước”, đồng thời với việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng và toàn xã hội. Phong trào càng có ý nghĩa hơn khi được phát động tại xã Nam Chính, nơi cách đây 47 năm Bác Hồ đã về thăm và biểu dương địa phương về công tác vệ sinh phòng bệnh.

Chủ tịch nước kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cùng đồng bào cả nước ra sức thi đua, hưởng ứng mạnh mẽ phong trào bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, năng động, sáng tạo; làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức và đề cao ý thức trách nhiệm của từng cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, từng gia đình và mỗi người dân về tầm quan trọng, lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình, đối với sự phát triển bền vững của đất nước, của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch nước tin tưởng phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” và lấy ngày 2-7 hằng năm là ngày toàn dân tham gia hưởng ứng phong trào sẽ tạo ra một nét đẹp văn hóa trong đời sống của nhân dân, xã hội. Chủ tịch nước cảm ơn các nước, các tổ chức, bạn bè quốc tế đã tích cực giúp Việt Nam trong các hoạt động vệ sinh môi trường và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ có hiệu quả trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị tỉnh Hải Dương tiếp tục phát huy truyền thống, thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng phong trào, trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” trong cả nước.

Phát biểu chỉ đạo triển khai phong trào, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Thực hiện phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vệ sinh phòng bệnh cách đây 54 năm. Cần phát huy vai trò, sức mạnh của quần chúng, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để người dân được sống trong môi trường sạch hơn, ít bệnh tật hơn. Đây là trách nhiệm, là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành, mỗi đơn vị, mỗi người dân đặc biệt là của các phường, xã. Phong trào cần được sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng. Đồng chí giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng địa phương, đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực phối hợp với chính quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động của phong trào "Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân".    

Thay mặt các tỉnh, thành phố, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu hưởng ứng phong trào. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và tất cả các địa phương, đơn vị trong tỉnh tích cực tham gia phong trào bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Tăng cường công tác tuyên truyền, gắn phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” với việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác của tỉnh. Vận động nhân dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh gia đình và cả cộng đồng dân cư. Phấn đấu đến 2015, 100% số hộ dân trong tỉnh có đủ 3 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; hạn chế đến mức thấp nhất sự phát sinh bệnh dịch và các bệnh liên quan đến vệ sinh môi trường...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã dự lễ dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan giếng nước tại gia đình bà Vương Thị Trịnh ở thôn An Thường - nơi Bác Hồ đến thăm ngày 15-2-1965; thăm, tặng quà cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Nam Chính.

Một số hình ảnh tại lễ phát động



Các tầng lớp nhân dân nồng nhiệt chào đón Chủtịch nước Trương Tấn Sang





Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu dự Lễ phát động phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm giếng nướcgia đình bà Vương Thị Trịnh - nơi Bác Hồ đến thăm ngày 15-2-1965


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi nhân dânxã Nam Chính


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm, tặng quà cán bộ, nhânviên Trạm Y tế xã Nam Chính



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên Trạm y tế xã Nam Chính (Nam Sách)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm, tặng quà bà Vương Thị Trịnh ở thôn An Thường, xã Nam Chính, huyện Nam Sách

THANH MAI - THÀNH CHUNG  - TTXVN