Giáo dục truyền thống nhà trường
Bạn đọc viết - Ngày đăng : 07:16, 22/09/2012
Năm học mới bắt đầu với bao công việc cần chuẩn bị, nào tu sửa cơ sở vật chất, nào chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng dạy học, nào bồi dưỡng chuyên môn, rồi kiểm tra lại những học sinh còn học yếu, cho học sinh học nội quy nhà trường... Với bao công việc bận rộn như vậy, nhưng các trường vẫn tập trung vào việc giáo dục truyền thống nhà trường cho học sinh, đặc biệt là các em học sinh đầu cấp. Do nội dung này nằm trong chủ điểm hoạt động ngoài giờ tháng 9, cách giáo dục truyền thống được mỗi trường thực hiện theo một cách khác nhau. Thường thì trong buổi khai giảng năm học mới, các nhà trường nhắc lại những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong năm học qua, biểu dương những thầy giáo, cô giáo, những học sinh có thành tích tốt để khơi gợi niềm tự hào và tinh thần phấn đấu cho lớp thế hệ học sinh tiếp theo. Còn sau đó, nội dung này hầu như chỉ còn được nhắc trong một số hoạt động trong năm học nhưng có phần không sâu sắc.
Từ thực tế trên, hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường cần được coi trọng và tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau, trong nhiều dịp. Với những trường đã có phòng truyền thống thì giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các em thăm phòng truyền thống, giới thiệu cho các em về thành tích mà thế hệ học trò các năm trước đã đạt được kể cho học sinh nghe những câu chuyện về tấm gương học tập của những học sinh khóa trước; gợi mở cho các em những hướng đi, cách học sau này.
Trong tháng 9, các trường cũng tổ chức các cuộc họp phụ huynh học sinh. Nhân dịp này, ngoài việc thông báo kế hoạch năm học, các khoản đóng góp và những quy định của nhà trường thì các giáo viên cũng dành một thời gian phù hợp để tuyên truyền những thành tích của nhà trường, giúp cha mẹ học sinh an tâm khi con em họ học tại trường. Ngoài ra, nhà trường cũng dành thời gian viết tin, bài nêu gương người tốt để phát trên Đài Truyền thanh xã hay trên trang tin điện tử của nhà trường. Có như vậy, sẽ tạo nên một không khí học tập trong làng, xã. Đồng thời, gia đình học sinh sẽ quan tâm tới việc học hành của con cái mình nhiều hơn.
Trong dạy chữ, dạy người, các nhà trường thường đưa ra rất nhiều quy định để tránh tình trạng lệch chuẩn của thế hệ trẻ thì việc khơi gợi niềm tự hào, niềm đam mê học tập, sáng tạo thông qua những con người thực, gần gũi xung quanh các em sẽ có sức lan tỏa hơn nhiều.
ĐINH VĂN QUẢNG (Kim Thành)