Thời hạn khiếu nại đối với chất lượng hàng hóa
Phản hồi - Ngày đăng : 06:50, 25/09/2012
Hỏi: Trong hợp đồng mua bán hàng hóa giữa công ty tôi với một công ty khác và trong hợp đồng hai bên thỏa thuận thời hạn khiếu nại đối với chất lượng hàng hóa có bảo hành là 1 năm kể từ ngày giao hàng. Thỏa thuận đó có đúng với quy định của pháp luật không?
LÊ TUẤN ANH(Ninh Giang)
Trả lời: Điều 319 Luật Thương mại quy định trừ trường hợp quy định thời hạn khiếu nại do các bên thỏa thuận, nếu các bên không có thỏa thuận thì thời hạn khiếu nại được quy định như sau:
3 tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về số lượng hàng hóa; 6 tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về chất lượng hàng hóa; trong trường hợp hàng hóa có bảo hành thì thời hạn khiếu nại là 3 tháng, kể từ ngày hết thời hạn bảo hành; 9 tháng, kể từ ngày bên vi phạm phải hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc trong trường hợp có bảo hành thì kể từ ngày hết thời hạn bảo hành đối với khiếu nại về các vi phạm khác.
Theo quy định trên thì các bên có quyền thỏa thuận về thời hạn khiếu nại. Do đó, việc hai công ty thỏa thuận thời hạn khiếu nại đối với chất lượng hàng hóa có bảo hành là 1 năm kể từ ngày giao hàng không bị coi là vi phạm pháp luật.