Gia Lộc khó nhất tiêu chí giao thông

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 05:24, 10/10/2012

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí về giao thông được các xã ở Gia Lộc ưu tiên triển khai sớm.


Đến nay, huyện Gia Lộc chưa có xã nào đạt tiêu chí giao thông. Trong ảnh: Một tuyến đường giao thông nội đồng của xã Quang Minh được bê-tông hóa từ những năm trước nhưng chưa đạt tiêu chí nông thôn mới

Tuy nhiên, đến nay, trong số 16 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, chưa có xã nào hoàn thành tiêu chí giao thông.


Quang Minh là xã đi đầu trong xây dựng NTM. Xác định tuyến nào dễ thực hiện sẽ tiến hành xây dựng trước nên năm 2011, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đề ra kế hoạch làm nền đường giao thông nội đồng, đắp đủ theo tiêu chí NTM, đường ra đồng chính (bờ vùng) rộng từ 3,5m, đường bờ lô rộng 1,5m. Quang Minh có 22 tuyến đường ra đồng và đường nội đồng, đã có 455 hộ hiến 10.250 m2 đất để làm đường nội đồng. Nhân dân tham gia hơn 600 công lao động đào đắp nền đường. Các thôn họp thống nhất đóng góp kinh phí xây dựng đường theo đầu sào với tổng số tiền là 222 triệu đồng. Tuy nhiên, dù đã hoàn thành đắp nền 4,2 km đường ra đồng hơn 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể tiến hành đổ bê-tông mặt đường do vẫn phải chờ hỗ trợ xi-măng của tỉnh. Hiện nay, toàn bộ đường trong thôn, xóm của xã đã được cứng hóa nhưng để đạt chuẩn NTM thì vẫn còn phải đầu tư, nâng cấp rất nhiều. Nguyên nhân là do bề mặt các tuyến đường chỉ rộng 2-3 m, nhiều nơi không có lề đường, rãnh thoát nước. Trong khi đó, để đạt chuẩn, bề mặt nền tuyến đường xã, trục thôn phải rộng từ 3-5 m bao gồm cả lề đường, rãnh thoát nước, trong đó mặt đường rộng từ 2,5-3,5 m. Ông Phạm Văn Khoáng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong 19 tiêu chí, giao thông là khó thực hiện nhất vì đòi hỏi rất nhiều vốn, công sức cũng như sự đồng lòng, ủng hộ tối đa của toàn thể nhân dân. Việc mở rộng đường để đạt tiêu chí rất khó khăn bởi vướng nhà ở, công trình kiên cố của dân".

Tương tự như ở Quang Minh, hệ thống đường liên thôn, liên xã tại Hồng Hưng cũng đã được bê-tông hóa từ nhiều năm trước. Đối với tuyến đường liên thôn và các ngõ xóm, hầu hết các hộ dân đều tự giác bỏ kinh phí để hoàn thiện. Nhưng việc mở rộng các tuyến đường đạt chuẩn NTM ở đây gần như vẫn chưa có kết quả đáng kể. Đến nay, xã đã huy động nhân dân hiến hơn 35 nghìn m2 đất và ủng hộ trên 150 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nội đồng. Tuy nhiên cũng mới chỉ đắp được một phần nền đường chứ chưa đổ bê-tông. Ông Đặng Đình Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện nay phần lớn hệ thống đường thôn, xã đều có chiều rộng 3 m. Để đạt chuẩn thì phải có lề đường và rãnh thoát nước và phải mở rộng thêm. Trong khi đó, những tuyến đường như hiện nay đã đủ đáp ứng nhu cầu đi lại hiện tại của người dân. Vì vậy việc vận động đầu tư, cải tạo rất khó. Ông Hoài cũng cho biết thêm, hiện nay Đề án Xây dựng và phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 chỉ hỗ trợ đối với những công trình xây mới, còn những công trình cải tạo, nâng cấp để đạt chuẩn thì chưa được hỗ trợ. Vì vậy, tỉnh cũng cần xem xét và có phương án hỗ trợ với những công trình này để giảm bớt khó khăn cho cơ sở.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết những khó khăn để đạt được tiêu chí giao thông nói trên cũng là khó khăn chung của các xã trong huyện Gia Lộc hiện nay. Mặc dù chính quyền các địa phương đã vận động người dân tham gia ủng hộ, đóng góp nhưng do khối lượng công việc lớn nên chưa thể có được những kết quả khả quan. Ông Đỗ Văn Sáng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lộc cho biết: “ Kinh phí để đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông ở 6 xã làm điểm xây dựng NTM rất lớn. Trong khi đó, nguồn vốn chủ yếu là từ ngân sách, việc huy động đối ứng trong nhân dân không mấy dễ dàng do thu nhập bình quân đầu người ở các xã điểm cũng không cao. Trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nhưng nhu cầu vốn đầu tư phát triển mạng lưới giao thông lớn, các địa phương cần có lộ trình đầu tư cụ thể. Tỉnh cũng cần có kế hoạch hỗ trợ ngân sách cho các xã thực hiện giai đoạn 1, đồng thời quan tâm, sớm phê duyệt quy hoạch đất và mục đích chuyển đổi sử dụng đất để tạo điều kiện cho các địa phương có kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM”.

BIÊN HOÀNG