Đổi thay từ những con đường
Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 15:13, 24/12/2012
Phong trào làm đường giao thông đã mang lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi bộ mặt thôn xóm, tạo thuận lợi trong việc đi lại, giao lưu vận chuyển hàng hóa...
Xóm chuyển đổi bên bờ sông Cửu An của thôn Hoành Bồ làm đường giao thông
nông thôn dài 309 m, tổng kinh phí 120 triệu đồng
Những ngày này, xóm chuyển đổi bên bờ sông Cửu An của thôn Hoành Bồ cũng đang tích cực làm đường NTM. Cả xóm có 6 hộ với đoạn đường dài 309 m. Ông Bùi Văn Sông, một người dân trong xóm cho biết: "Con đường ra khu trước kia là đường đất. Việc vận chuyển hàng hóa, rồi đi lại hằng ngày rất khó khăn. Biết tỉnh có chương trình hỗ trợ xi-măng khi làm đường giao thông nông thôn, sau khi tìm hiểu và được tuyên truyền các tiêu chí, chúng tôi đã thống nhất đóng góp làm đường”.
Dự kiến tổng kinh phí đầu tư xây dựng đoạn đường này là 120 triệu đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ trên 60 tấn xi-măng, còn lại các hộ tự nguyện đóng góp ngày công, tiền thuê nhân công, máy xúc để làm đường. Trung bình, mỗi hộ trong xóm đóng góp từ 10 - 15 triệu đồng, trong đó hộ anh Nguyễn Văn Tân ủng hộ gần 30 triệu đồng. Các hộ còn tự nguyện dỡ bỏ tường bao để làm đường đạt tiêu chí NTM.
Thôn Hoành Bồ có 5 km đường giao thông nông thôn, 8 km đường nội đồng. Trong đó, 70% đã được trải bê-tông, còn lại là đá cấp phối. Cấp ủy Chi bộ thôn xác định việc phát động nhân dân làm đường là một trong những bước đầu tiên để hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trên cơ sở đường giao thông thuận lợi thì việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa cơ giới vào sản xuất mới thành công. Việc huy động thành công sức dân sẽ là tiền đề để thôn thực hiện các tiêu chí tiếp theo. Kinh nghiệm được thôn rút ra là phải đoàn kết, huy động được nội lực của nhân dân, phát huy tinh thần dân chủ thì mới thành công.
Trong thời gian này, thôn Hoành Bồ cũng đang tích cực xây dựng đường ra nghĩa trang dài 210 m và chuẩn bị đổ đường bê-tông ở 8 xóm nhỏ với tổng chiều dài khoảng 1.500 m. Dự kiến tổng kinh phí gần 300 triệu đồng đều do nhân dân trong thôn tự nguyện đóng góp và huy động sự ủng hộ của con em xa quê.
Có thể thấy, phong trào làm đường giao thông nông thôn tại Hoành Bồ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Chính từ những con đường này sẽ làm thay đổi bộ mặt thôn xóm, tạo thuận lợi trong việc đi lại, giao lưu vận chuyển hàng hóa. Đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để thôn có những bước đi vững chắc trên con đường xây dựng NTM trong những năm tiếp theo.
PHẠM THỊ LOAN