Diện mạo mới của dịch vụ vận tải hành khách
Công nghiệp - Ngày đăng : 14:36, 30/12/2012
Thông qua hiệp hội, hệ thống khai thác các tuyến khách cố định, các tuyến xe buýt, hoạt động tắc-xi, xe thuê hợp đồng được thống nhất...
Xử lý xe khách vi phạm trên quốc lộ 18
Ninh Giang là một trong những huyện xa trung tâm tỉnh. Nếu như trước đây, việc đi lại của người dân bằng xe khách lên thành phố khá khó khăn thì nay đã thuận lợi hơn rất nhiều. Anh Bùi Văn Khuyến ở xã Kiến Quốc thường xuyên lên TP Hải Dương làm việc bằng xe buýt cho biết: "Ngày trước, tôi thường phải đi xe khách Ninh Giang-Hà Nội. Có những lần phải dậy từ 4-5 giờ sáng mới kịp bắt xe. Bây giờ có tới 3 tuyến xe buýt chạy Ninh Giang- Hải Dương, mỗi tuyến lại đi một đường nên việc đi lại của người dân thuận lợi hơn rất nhiều”.
Không chỉ ở tuyến Ninh Giang- Hải Dương mà vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh cũng có những bước tiến tích cực. Toàn tỉnh hiện có hơn 2.000 xe vận tải khách các loại, khai thác trên 105 tuyến vận tải đường bộ, tăng 30% về số tuyến so với 10 năm trước đây. Số lượng hành khách được vận chuyển bằng ô-tô đạt khoảng 11,8 triệu lượt, tăng 16%/năm. Trong tỉnh có 35 doanh nghiệp, HTX tham gia kinh doanh vận tải khách tuyến cố định, 18 doanh nghiệp kinh doanh xe buýt, 24 doanh nghiệp kinh doanh xe tắc-xi và trên 300 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể xe hợp đồng.
Thời gian qua, để nâng cao chất lượng vận tải hành khách, ngành giao thông vận tải đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, từ việc cải thiện cơ sở hạ tầng đến trang bị cho doanh nghiệp các kiến thức nghiệp vụ, văn hóa ứng xử. Ngành đã xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành đề án "Phát triển dịch vụ vận tải giai đoạn 2011 - 2015”. Trong đó xác định mục tiêu đến năm 2015, giá trị sản xuất ngành dịch vụ vận tải tăng bình quân 14%/năm. Bước đầu triển khai thực hiện đề án, ngành đã có những việc làm cụ thể để phát triển dịch vụ vận tải, như: tổ chức xây dựng, mở rộng bến xe Bến Trại (Thanh Miện), bến xe phía tây (TP Hải Dương), công bố quy hoạch 6 bến xe ở các huyện trong tỉnh; xây dựng 40 nhà chờ và hệ thống các điểm dừng trên 15 tuyến xe buýt của tỉnh, tổ chức lập quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 - 2020; tổ chức quản lý hành trình, biểu đồ chạy xe các tuyến cố định, xe hợp đồng và xe buýt bằng thiết bị giám sát hành trình sử dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS. Để liên kết các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ô-tô, năm 2012, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Hiệp hội Vận tải Hải Dương. Hiệp hội có thể huy động cao nhất về nguồn lực, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trong tỉnh với hình thức vận chuyển phong phú, chất lượng tốt hơn, phương tiện hiện đại hơn. Đến nay, đã có hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh tham gia vào hiệp hội. Thông qua hiệp hội, hệ thống khai thác các tuyến khách cố định, các tuyến xe buýt, hoạt động tắc-xi, xe thuê hợp đồng được thống nhất, có sự giám sát chặt chẽ hơn, tạo cho kinh doanh vận tải lành mạnh hơn.
Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ
Lĩnh vực vận tải hành khách của tỉnh đã có bước phát triển mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tuy nhiên vẫn tồn tại một số bất cập. Các cơ sở, doanh nghiệp vận tải còn hạn chế về quy mô, năng lực quản lý và cung ứng dịch vụ. Xe khách chất lượng cao còn ít. Việc kinh doanh vận tải khách còn chưa chuyên nghiệp. Chất lượng tài xế, nhân viên phục vụ hành khách còn thấp, chưa có thông tin đa chiều giữa các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện nên còn sử dụng lại người lái kém chất lượng. Trong năm 2012, lực lượng chức năng đã tổ chức 18 cuộc kiểm tra các doanh nghiệp, các tuyến vận tải bằng xe buýt và tắc-xi, đình chỉ hoạt động 25 xe buýt và thu hồi phù hiệu 24 xe tắc-xi vi phạm cam kết về chất lượng.
Ông Nguyễn Tá Duân, Trưởng phòng Quản lý vận tải- đăng kiểm kỹ thuật, Sở Giao thông vận tải cho biết: “Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tiếp tục mở rộng, đầu tư phát triển các bến xe đạt tiêu chuẩn từ loại 4 đến loại 1. Vận động các doanh nghiệp dần loại bỏ các phương tiện cũ nát, lạc hậu thay thế bằng các phương tiện chất lượng cao. Rút ngắn thời gian hành trình chạy xe trên các tuyến xe buýt. Tiếp tục đào tạo nâng cao văn hóa ứng xử cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải khách ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông và đăng ký chất lượng dịch vụ. Thường xuyên tổ chức kiểm tra chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ theo cam kết, đăng ký của các doanh nghiệp".
HẠO NHIÊN