Tìm hiểu các kết luận, nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI)

Tin tức - Ngày đăng : 08:19, 31/01/2013

Câu hỏi: Tại sao Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Kết luận về tiếp tục sắp xếp đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.


Trả lời:
Hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa IX và các nghị quyết của Đảng về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, các ngành, các cấp đã tổ chức quán triệt và thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước một cách khá đồng bộ, sâu rộng, đạt được những kết quả quan trọng. Doanh nghiệp nhà nước đã được sắp xếp lại một bước quan trọng (từ 5.374 doanh nghiệp giảm còn 1.060 doanh nghiệp), cơ bản tập trung vào những ngành, lĩnh vực, địa bàn then chốt Nhà nước cần nắm giữ, đứng vững và có bước phát triển, góp phần vào thành tựu chung của đất nước; chi phối được những ngành then chốt của nền kinh tế, góp phần đưa kinh tế nhà nước từng bước xác định vai trò chủ đạo trong nền kinh tế. Giá trị sản phẩm của doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ trọng lớn trong GDP, trong tổng thu ngân sách, kim ngạch xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư với nước ngoài; là lực lượng quan trọng thực hiện các chính sách xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm nhiều sản phẩm, dịch vụ công thiết yếu cho xã hội, cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Các doanh nghiệp nhà nước ngày càng thích ứng hơn với kinh tế thị trường, trình độ quản lý, khả năng ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ ngày càng cao, hiệu quả và sức cạnh tranh từng bước được nâng lên.
Tuy nhiên, doanh nghiệp nhà nước còn nhiều hạn chế, yếu kém trong thực hiện các nghị quyết của Đảng về sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước. Quá trình cơ cấu lại và đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước còn chậm; tổ chức triển khai chưa tốt, thiếu chỉ đạo chặt chẽ, một số doanh nghiệp nhà nước gây thất thoát tài sản, đất đai, vốn liếng, làm hư hỏng cán bộ. Vai trò công nhân tham gia cổ phần hóa trong các doanh nghiệp nhà nước còn mờ nhạt; hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh thấp, chiếm tới 70% tỷ lệ nợ xấu, chưa tương xứng với nguồn lực được đầu tư, làm hạn chế vai trò đầu tàu. Một bộ phận doanh nghiệp nhà nước chưa làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là chưa làm tốt vai trò mở đường, dẫn dắt, thúc đẩy các thành phần kinh tế khác phát triển, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị gia tăng. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và quản lý chủ sở hữu nhà nước còn bất cập. Mô hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước chưa thực sự phù hợp với mô hình tổ chức, quản lý doanh nghiệp; vai trò lãnh đạo chưa rõ. Nhiều sai phạm chậm được phát hiện, xử lý. Nguyên nhân ở đây có cả khách quan, chủ quan, nhưng chủ quan là chính. Đó là những sai sót, khuyết điểm trong công tác lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ quản trị các tập đoàn, tổng công ty; trong phân cấp cơ quan quản lý và công tác kiểm tra, giám sát hoạt động doanh nghiệp; yêu cầu các cơ quan liên quan cần nghiên cứu kỹ các bài học sâu sắc được rút ra từ sự đổ vỡ của Vinashin và yếu kém của Vinalines...

(Còn nữa)

(Nguồn : Ban Tuyên giáo Trung ương)