Công an Kim Thành cần xử lý dứt điểm vụ việc

Hồ sơ phá án - Ngày đăng : 11:05, 23/02/2013

Công an huyện Kim Thành cần xử lý dứt điểm vụ việc, giải thích rõ việc tạm giữ tài sản của người dân...



Cửa nhà ông Thao bị đập phá đêm 19-2

Ông Phạm Văn Thao (sinh năm 1964, ở xóm 13, thôn Thiên Đông, xã Kim Tân) phản ánh với đường dây nóng Báo Hải Dương về việc một số tài sản của bố con ông bị Công an huyện Kim Thành tạm giữ, chưa trả lại và gia đình ông bị một số đối tượng đập phá nhà vào đêm 19-2.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, vụ việc bắt nguồn từ mâu thuẫn của Phạm Văn Trung (sinh năm 1992, con ông Thao) với Phạm Văn Tuấn (còn gọi là Tuấn "Song", sinh năm 1992, ở xóm 16, thôn Thiên Đông). Khoảng tháng 11-2012, do nghi ngờ một số thanh niên xóm 13 đánh người quen của mình ở Công ty Thảo Nguyên (nằm ở địa phận xóm 13) nên Tuấn đi tìm để giải quyết mâu thuẫn. Tuấn gọi điện cho Trung hỏi xin số điện thoại của nhóm thanh niên kia nhưng Trung không cho, nên dẫn tới mâu thuẫn. Khoảng 1 tháng sau, Tuấn đến nhà tìm Trung rủ đi uống nước. Đến quán của gia đình ông bà Lư - Bẩy, Tuấn đấm đá khiến Trung bỏ chạy. Tối hôm sau, Sơn (cũng ở xóm 13) gọi Trung ra cửa thì Tuấn phục sẵn ở đó và cầm gạch ném, nhưng trúng tay ông Thao (khi đó ra can ngăn). Ông Thao cùng các con đã giữ xe máy của Tuấn và gọi điện cho ông Phạm Văn Thìn, Trưởng thôn Thiên Đông và Công an xã Kim Tân đến giải quyết.

Ngày 15-12, Tuấn gọi điện chửi ông Thao. Ông Thao cùng các con đi ra nhà ông bà Bình - Hằng, nơi Tuấn đang ngồi và xảy ra xô xát. Công an xã Kim Tân cho biết: "Vụ xô xát làm ô-tô của Tuấn bị hư hại nhẹ. Bản thân đối tượng này bị chém một nhát vào vai". Tuy nhiên, công an không thu giữ được tang vật nào để kết luận bố con ông Thao chém. Tuấn đánh trả bố con ông Thao và rút súng ra đe dọa. Sau này, Tuấn nộp lại một khẩu súng nhựa cho cơ quan công an. Ông Đinh Quảng Lực, Trưởng Công an xã Kim Tân cho biết: "Khi xảy ra vụ việc, xã huy động toàn bộ lực lượng công an, quân sự, dân quân thường trực ra xử lý. Đồng thời, Công an huyện huy động lực lượng về giải quyết".

Khoảng 16 giờ ngày 15-12, 3 bố con ông Thao, Tuấn và chiếc xe ô-tô (tang vật vụ án) được đưa về Công an huyện Kim Thành giải quyết. Tuấn bị chém, có giám định thương tật, song không đề nghị xử lý, đồng thời, chiếc xe ô-tô đã được trả lại cho Tuấn. Riêng chiếc xe máy Dream 34K8-5706, 2 điện thoại Q-mobile của ông Thao và Trung vẫn bị tạm giữ đến nay. Chiếc xe máy này là phương tiện Trung cùng Công an xã Kim Tân đi từ nhà đến UBND xã khi có lệnh triệu tập; còn 2 chiếc điện thoại bị tạm giữ trong quá trình bố con ông Thao đang tường trình ở Công an huyện.

Chưa dừng lại ở đó, khoảng 23 giờ đêm 19-2, nhà ông Thao bị một nhóm đối tượng đi nhiều xe máy đến dùng dao, kiếm chém thủng cửa xếp, phá tung cửa gỗ xông vào nhà dọa chém mọi người. Các ông Minh Văn Thuyên, Phạm Văn Quân, hàng xóm của ông Thao xác nhận điều này. Song ông Đinh Quảng Lực, Trưởng Công an xã Kim Tân và 2 người hàng xóm trên cho biết rằng không rõ nhóm đối tượng trên là ai, ở đâu đến. Sự việc này đã được Công an xã Kim Tân đến đo vẽ hiện trường và báo cáo Công an huyện Kim Thành.

Ông Nguyễn Văn Năm, Phó trưởng Công an xã Kim Tân cho biết: "Tuấn từng có tiền án về tội gây rối trật tự công cộng, bị tuyên phạt 2 năm tù án treo". Làm việc với phóng viên Báo Hải Dương, ông Phạm Văn Thao cho rằng, sự việc xảy ra đã lâu song chưa được giải quyết khiến gia đình bức xúc. Hiện nay, lại tiếp tục bị đe dọa, đập phá. Ông Thao thắc mắc: Tại sao chiếc xe tang vật của vụ án được trả ngay cho Tuấn, còn xe máy và điện thoại của gia đình ông không liên quan nhưng vẫn bị thu mà không có biên bản tạm giữ?

Về thắc mắc của ông Thao, sau khi tham khảo ý kiến của cơ quan chức năng cho thấy, việc Công an huyện Kim Thành trả lại xe tang vật vụ án cho Phạm Văn Tuấn là đúng quy định của pháp luật. Riêng chiếc xe máy Dream 34K8-5706 và 2 điện thoại Q-mobile của nhà ông Thao (nếu có liên quan đến vụ án) bị thu thì buộc phải có biên bản tạm giữ. Theo quy định, khi thu giữ tang vật, Công an huyện Kim Thành phải thiết lập 2 biên bản có giá trị như nhau, một bản do Công an huyện giữ, một bản do chủ phương tiện giữ.

Đề nghị Công an huyện Kim Thành khẩn trương xử lý dứt điểm vụ việc. Trong đó, cần giải thích rõ việc tạm giữ xe máy, điện thoại của bố con ông Thao và trả xe ô-tô cho Tuấn.

TIẾN HUY