Đi ngược chiều trên quốc lộ 5: SOS
Tin tức - Ngày đăng : 05:00, 03/08/2013
Sau khi tháo dỡ dải phân cách làn đường dành cho xe cơ giới và thô sơ, việc đi ngược chiều này càng nguy hiểm hơn...
Nối đuôi nhau ngược chiều trên quốc lộ 5. Ảnh chụp sáng 30-7, tại khu vực ngã tư Lai Cách (Cẩm Giàng)
Sáng 30-7, có mặt tại quốc lộ 5 đoạn qua khu công nghiệp Tân Trường, chúng tôi dễ dàng bắt gặp từng tốp công nhân nối đuôi nhau đi ngược chiều trên làn đường thô sơ đến nơi làm việc. Trong khi đó, những chiếc ô-tô, xe công-ten-nơ vẫn chạy với tốc độ cao theo hướng ngược lại. Sau khi tháo dỡ dải phân cách, giữa 2 làn đường được ngăn cách nhau chỉ bằng 1 vạch kẻ đường nên việc đi ngược chiều càng nguy hiểm. Chị Phạm Thị Thúy, xã Long Xuyên (Bình Giang) đang làm công nhân ở khu công nghiệp Tân Trường cho biết: "Từ ngày tháo dải phân cách, đoạn đường này thường xuyên xảy ra va chạm giữa các xe đi ngược chiều. Mặc dù biết là sai quy định và có nguy hiểm nhưng cầu vượt đến nay chưa làm xong nên chúng tôi phải đi thế này cho tiện". Tại khu vực ngã tư thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng), mặc dù có cầu vượt cho xe máy sang đường nhưng tình trạng đi ngược chiều trên làn đường xe thô sơ cũng diễn ra khá phổ biến. Anh Đỗ Xuân Anh, quê ở xã Hồng Hưng (Gia Lộc) đang làm công nhân ở khu công nghiệp Đại An lý giải: "Nếu qua cầu vượt Lai Cách để đi đúng chiều đường đến công ty thì sẽ xa thêm 4 km. Đi ngược chiều thế này chỉ mất có một đoạn ngắn".
“Từ khi tháo dỡ dải phân cách trên quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn TP Hải Dương đã xảy ra 3 vụ TNGT giữa ô-tô và xe máy đi ngược chiều. Do đường thông thoáng, các xe thường chạy với tốc độ cao nên nguy cơ xảy ra tai nạn nhiều hơn, hậu quả các vụ tai nạn cũng nặng nề hơn”. Đại úy BÙI VĂN ĐỨC(Công an TP Hải Dương) |
Gần đây nhất, hồi 19 giờ 15 ngày 27-6, tại km 58+800 quốc lộ 5, xe ô-tô 34B-006.22 do anh Nguyễn Danh Duy (sinh năm 1980, xã Phượng Hoàng, Thanh Hà) lái đã va chạm với xe mô-tô 34L-9929 do chị Bùi Thị Loan (sinh năm 1967, ở xã Cẩm Chế, Thanh Hà) điều khiển, chở con gái là Lê Thị Ngoan (sinh năm 1993). Vụ tai nạn khiến mẹ con chị Loan bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn là do chị Loan điều khiển xe máy đi ngược chiều.
Cần các giải pháp đồng bộ
Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên quốc lộ 5, các đơn vị chức năng đã triển khai các biện pháp khắc phục, xử lý lỗi vi phạm. Tuy nhiên đến nay, kết quả vẫn còn hạn chế. Đại úy Bùi Huy Đạt, Phó trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Hải Dương cho biết: “Trong hơn một tháng nay, đơn vị đã xử lý 88 trường hợp vi phạm, đối tượng hầu hết là công nhân các khu công nghiệp".
Bất cập về hạ tầng giao thông cũng là một nguyên nhân dẫn đến vi phạm và TNGT. Tháng 5-2012, hợp phần cải tạo cơ sở hạ tầng ATGT thuộc Dự án “Tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam” đã được triển khai trên quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn tỉnh ta, trong đó có việc xây dựng 8 cầu vượt cho người đi bộ, xe đạp, xe máy. Đến nay, cũng mới chỉ có 2 cầu vượt tại km 57+971 và km 52+200 đã hoàn thành, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Còn các cầu khác thì dự kiến trong tháng 8 tới mới hoàn thành. Tuy nhiên, cầu vượt ở km 65+569 và cầu vượt km 71+569 vẫn đang chậm tiến độ do vướng mắc về mặt bằng. Ông Lê Gia Hưng, đại diện Ban Quản lý dự án ATGT (Bộ Giao thông vận tải), đơn vị quản lý dự án cho biết: "Việc xây dựng hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ và đi xe máy sẽ góp phần giảm thiểu TNGT nên chính quyền các địa phương cần kết hợp với chúng tôi đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để dự án sớm phát huy được tác dụng".
Vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị lực lượng công an các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Kim Thành và TP Hải Dương mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi đi ngược chiều trên quốc lộ 5. Tuy nhiên, làm việc với các địa phương, được biết, việc xử lý vi phạm chỉ giải quyết được phần ngọn. Để bảo đảm ATGT trên tuyến quốc lộ 5, khắc phục triệt để vấn nạn trên, về lâu dài cần xây dựng hệ thống đường gom liền mạch đáp ứng nhu cầu đi lại của công nhân, người dân ở các khu công nghiệp, khu dân cư hai bên đường. Các địa phương và đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu vượt, sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, khu dân cư cần thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục người lao động để nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ. Quan trọng nhất vẫn là người tham gia giao thông cần tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành việc đi đúng phần đường, làn đường để bảo vệ an toàn cho chính mình và người khác.
HẠO NHIÊN