Quốc lộ 5 ngập úng triền miên

Môi trường - Ngày đăng : 09:10, 06/08/2013

Quốc lộ 5 đoạn qua nhà hàng Hải Dương Xanh (TP Hải Dương) mỗi khi có mưa lớn lại bị ngập úng kéo dài...



Quốc lộ ngập nước sẽ nhanh hỏng và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông


Liên tục khoảng 10 ngày qua, gần 100 m quốc lộ 5, đoạn qua khu vực nhà hàng Hải Dương Xanh (xã Nam Đồng, TP Hải Dương) luôn bị ngập nước phần đường dành cho xe thô sơ. Đặc biệt, trong 2 ngày 28 và 29-7, trời mưa to, nước tràn lên gần hết mặt quốc lộ.

Nước thoát... ngược


Theo ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Đồng, tình hình ngập úng tại khu vực trên đã diễn ra nhiều năm qua nhưng năm nay nặng nhất và nước rút chậm nhất. Trước kia, toàn bộ khu vực này là hồ nuôi cá được bao quanh là đê sông Thái Bình và quốc lộ 5. Khi cấp đất dự án cho nhà hàng Hải Dương Xanh, các cơ quan chức năng có thiết kế hệ thống mương thoát nước giáp quốc lộ 5 và đổ vào hồ nằm giữa nhà hàng Hải Dương Xanh với đường 390. Sau đó, phần hồ này được san lấp và cấp cho một doanh nghiệp xây chợ đầu mối nên phần chứa nước bị thu hẹp, toàn bộ nước được thoát qua mương chợ đầu mối đến giáp đường 390.

Trong bản đồ quy hoạch chi tiết năm 2012 của xã Nam Đồng, nước của toàn bộ khu vực cầu Phú Lương tiếp giáp giữa quốc lộ 5 cũ và mới, rãnh thoát nước đường sắt Hà Nội - Hải Phòng được đổ vào rãnh thoát của nhà hàng Hải Dương Xanh chạy dọc quốc lộ 5, qua chợ đầu mối đến sát đường 390 nhưng đến đây lại không được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung nên cứ mưa to là ngập và nhà hàng Hải Dương Xanh bị ngập nặng vì đây là khu vực trũng nhất.

Theo ông Tuấn, trước kia nước rút nhanh hơn là do chưa xây dựng nút giao lập thể, nước chảy tự nhiên qua các cống, rãnh nhỏ sang cụm công nghiệp Ba Hàng. Nay đường dẫn lên cầu vượt đang thi công, cốt đường được nâng cao hơn trước nên lối thoát này bị bít lại. Đường thoát nước duy nhất hiện nay là chảy ngược theo rãnh thoát nước của đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nhưng rãnh lại cao hơn mặt quốc lộ 5. Đó là nguyên nhân vì sao trời mưa không to, thậm chí sau nhiều ngày không mưa, tình hình ngập úng ở khu vực này rất chậm được khắc phục.

Để tránh xảy ra tai nạn, ngành giao thông vận tải tỉnh đã phải dựng dải phân cách ngăn phần đường bị ngập nước. Tuy nhiên, nước ngập sâu, cộng với cá trong hồ câu của nhà hàng Hải Dương Xanh chết nhiều khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Mặc dù không xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc nào nhưng nhiều người đi xe đạp, xe máy qua đây bị xe ô-tô chạy tốc độ cao té nước bẩn vào người.

Đầu nguồn có dấu hiệu xả thải gây ô nhiễm


Theo lý giải của ông Đoàn Văn Xô, chủ nhà hàng Hải Dương Xanh, mọi năm nước cũng ngập nhưng chưa năm nào gây chết cá hồ câu của nhà hàng. Ngay trận mưa to đêm 27-7, toàn bộ hơn 4 tấn cá trong hồ câu chết. Có những con cá nặng 13-14 kg cũng chết, thậm chí tôm tép cũng chết trắng mặt nước. Nguyên nhân theo nhận định của ông Xô là do 2 nhà máy gia công màn tuyn và xay nhựa phế loại ở khu vực cầu Phú Lương giữa quốc lộ 5 cũ và mới vừa thuê lại của các chủ cũ để sản xuất đã xả nước thải độc hại ra môi trường. Khi mưa xuống, nước chảy sang bên hồ câu của nhà hàng gây chết cá.

Tuy nhiên, theo ông Đào Quang Dương, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Hải Dương, đến thời điểm này chưa có bằng chứng chứng minh các nhà máy gia công màn tuyn và xay nhựa phế loại xả thải gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi nhận được phản ánh của chủ nhà hàng Hải Dương Xanh và UBND xã Nam Đồng, đơn vị đã báo cáo UBND thành phố và đề nghị Sở TN-MT vào cuộc. Qua kiểm tra cho thấy nước thải chứa hóa chất để nhuộm, hấp màn tuyn thải ra không nhiều vì cơ sở hoạt động với quy mô nhỏ, khoảng 20 công nhân. Chủ cơ sở này cho biết, nguồn nước thải đã được xử lý an toàn trước khi xả ra môi trường. Trong những ngày tới, UBND thành phố cùng với Sở TN-MT tiếp tục kiểm tra các doanh nghiệp còn lại ở khu vực này đồng thời đề nghị lực lượng cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra hoạt động xử lý nước thải của các cơ sở sản xuất, từ đó sẽ có đánh giá chính xác mức độ ô nhiễm ở đây.

Loay hoay tìm hướng giải quyết

Trước tình trạng ngập úng nghiêm trọng kéo dài, lãnh đạo UBND thành phố cùng các phòng chuyên môn đã xuống kiểm tra, tìm biện pháp khắc phục. Song, đến thời điểm này, thành phố vẫn chưa đưa ra được phương án giải quyết cụ thể. Thành phố đang cân nhắc việc lắp đặt một trạm bơm tại hồ câu của nhà hàng Hải Dương Xanh để bơm nước qua đê ra sông Thái Bình. Tuy nhiên, phương án này còn nhiều ý kiến trái chiều vì hiện nay nước ngập úng nhìn bằng mắt thường có thể thấy bị ô nhiễm nặng, nước đen có váng dầu, bốc mùi hôi thối. Nếu bơm ra sông sẽ gây ô nhiễm nước sông. Còn nếu đặt cống để đấu nối từ cuối mương thoát nước của nhà hàng Hải Dương Xanh qua đường 390 sang cụm công nghiệp Ba Hàng vào hệ thống cống thoát nước của khu vực này về lâu dài cũng không khả thi bởi cuối đường cống thoát giáp Công ty May Formostar Việt Nam cũng chưa có lối thoát.

Để giải quyết tình trạng ngập úng hiện nay, trước mắt các cơ quan chức năng cần kiểm tra chất lượng nguồn nước ngập úng ở đây. Nếu chất lượng nước nằm trong giới hạn cho phép thì cần lắp đặt ngay trạm bơm để bơm nước ra sông hoặc khơi thông tạm thời sang cụm công nghiệp Ba Hàng. Tuy nhiên, nếu nguồn nước bị ô nhiễm nặng, cần phải tìm ra nguyên nhân, đóng cửa các cơ sở xả thải gây ô nhiễm để tiến hành xử lý nguồn nước trước khi bơm ra môi trường. Về lâu dài, UBND TP Hải Dương cần phối hợp với các ngành liên quan lập quy hoạch chi tiết hệ thống tiêu thoát nước cho khu vực này.

Việc ngập úng sâu, kéo dài khiến giao thông qua khu vực nhà hàng Hải Dương Xanh hết sức phức tạp, rất dễ xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Đặc biệt, do bị ngâm nước lâu ngày trong khi vẫn phải gánh chịu lượng lớn xe cộ qua lại, có nhiều xe trọng tải lớn khiến chất lượng con đường nhanh bị xuống cấp, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

PHƯƠNG LINH