Nở rộ dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua in-tơ-nét
Khoa học - Công nghệ - Ngày đăng : 06:52, 31/08/2013
Ứng dụng OTT cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng in-tơ-nét đang được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, đây lại là mối lo của các nhà mạng...
Ứng dụng OTT cho phép người sử dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí thông qua kết nối in-tơ-nét
Nhiều ứng dụng công nghệ thông tin mới trên điện thoại di động đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ứng dụng OTT cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng in-tơ-nét đang được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, đây lại là mối lo của các nhà mạng.
Háo hức ứng dụng OTT
OTT là tên viết tắt của dịch vụ Over the top connect (cung cấp nội dung trên nền mạng viễn thông) cho phép người sử dụng điện thoại di động nhắn tin, gọi thoại, gọi video miễn phí thông qua kết nối mạng in-tơ-nét. Dịch vụ áp dụng cho dòng điện thoại smartphone - điện thoại thông minh có nhiều tính năng tiên tiến về kết nối. |
Thông qua kết nối mạng wifi và 3G, các chủ thuê bao sử dụng dịch vụ OTT có thể nhắn tin, gọi điện thoại, chia sẻ hình ảnh miễn phí trên điện thoại di động. Do ứng dụng được thực hiện trên dịch vụ mạng 3G nên người sử dụng chỉ phải trả cho nhà mạng một khoản chi phí nhỏ. Chẳng hạn, gói dịch vụ 3G MI10 của Viettel giá 10 nghìn đồng/tháng, khách hàng sau khi sử dụng hết 50 MB được khuyến mãi tính phí 2.500 đồng/MB. Gói M25 của Vinaphone giá 25 nghìn đồng/tháng, ngoài 150 MB miễn phí, chủ thuê bao chỉ phải trả 5.000 đồng/MB. Như vậy, chỉ với 25-50 nghìn đồng/tháng, khách hàng sử dụng OTT có thể thực hiện hàng trăm tin nhắn và hàng trăm phút gọi thoại. Đây là ưu điểm vượt trội khiến ứng dụng OTT ngày càng thu hút nhiều thuê bao di động đăng ký sử dụng.
Nhà mạng loay hoay
Trong xu thế người sử dụng điện thoại di động ngày càng nhiều, doanh thu của các nhà mạng trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2013 tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, nhưng lại giảm đáng kể từ đầu tháng 2 đến nay. Tháng 12-2012, doanh thu di động của VNPT Hải Dương đạt trên 35,8 tỷ đồng nhưng đã giảm còn 13 tỷ đồng trong tháng 4-2013. Một trong những nguyên nhân khiến doanh thu giảm là do tác động của dịch vụ OTT. Nhà mạng Viettel phát triển nhiều dịch vụ mới nhưng doanh thu những tháng đầu năm cũng chỉ tăng nhẹ. Nếu tất cả các thuê bao đều sử dụng dịch vụ OTT thì doanh thu của Viettel có thể giảm 40-50%. Doanh thu của nhà mạng phụ thuộc chủ yếu vào số lượng và thời lượng cuộc gọi, tin nhắn phát sinh từ tài khoản gốc của thuê bao. Dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng in-tơ-nét làm giảm số lượng phát sinh các cuộc trò chuyện, dẫn đến làm giảm doanh thu của nhà mạng.
Trong khi khách hàng được hưởng những tiện ích từ ứng dụng OTT thì các nhà mạng lại đang loay hoay tìm cách ứng phó. Trước sự bùng nổ của ứng dụng OTT, hầu hết các nhà mạng đều quan tâm phát triển dịch vụ cung cấp nội dung trên nền mạng viễn thông nhằm tăng doanh thu. Ông Đặng Duy Hải, Giám đốc Chi nhánh Viettel Hải Dương cho biết: “Viettel sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mới, nghiên cứu và tạo ra những sản phẩm có tính năng vượt trội”. Tuy nhiên, đây mới chỉ là định hướng và vấn đề hiện thực hóa cần rất nhiều thời gian. Vấn đề ngăn chặn ứng dụng OTT cũng được các nhà mạng đặt ra. Tuy nhiên, sự ngăn chặn này đồng nghĩa với việc đi ngược lại với sự phát triển ứng dụng công nghệ mới.
Nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân
Các ứng dụng OTT chủ yếu do các công ty nước ngoài cung cấp. Tại Việt Nam, OTT được sử dụng trên dịch vụ 3G của nhà mạng trong nước nhưng hai bên vẫn chưa có sự liên kết hay hợp tác nào. Do đó, nhà mạng không thể kiểm soát được những nội dung mà OTT cung cấp. Khách hàng tải các phần mềm hỗ trợ cho ứng dụng từ nhiều nguồn khác nhau trên in-tơ-nét, thậm chí từ những nguồn không rõ ràng. Khi đăng ký sử dụng phần mềm, họ phải chấp nhận các điều khoản của nhà cung cấp và theo đó, nhà cung cấp sẽ nắm được toàn bộ thông tin trong danh bạ điện thoại của người dùng.
Mạng in-tơ-nét là một môi trường mở và có sức lan truyền rất cao, người sử dụng dịch vụ OTT phải chấp nhận nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân, thậm chí phát tán tin nhắn rác hoặc tin nhắn có nội dung không lành mạnh. Vì vậy, khi đăng ký sử dụng dịch vụ này, khách hàng cần nghiên cứu kỹ các điều khoản, nhất là điều khoản bảo mật thông tin cá nhân. Khi trao đổi thông tin qua OTT, cần xem xét cẩn thận những thông tin nên hoặc không nên chia sẻ.
Ngoài nâng cao chất lượng phục vụ, các nhà mạng cần nhanh chóng hợp tác với các nhà cung cấp ứng dụng OTT để giải quyết vấn đề lợi nhuận trong kinh doanh cũng như bảo đảm quyền lợi chính đáng của khách hàng.
LÊ XUYỀN