Ngăn chặn xe quá tải ở Nam Sách chưa hiệu quả
Tin tức - Ngày đăng : 07:36, 26/09/2013
Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Nam Sách xảy ra tình trạng xe chở vật liệu quá tải thường xuyên lưu thông, gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình...
Xe quá tải ngang nhiên đi vào tuyến đường Thanh Quang - Hợp Tiến. Ảnh chụp ngày 20-9-2013
Có mặt tại tuyến đường Thanh Quang - Hợp Tiến vào trưa một ngày giữa tháng 9, chúng tôi thấy thanh ba-ri-e được người trông coi mở khóa để xe tải chở vật liệu xây dựng (VLXD) có trọng tải lớn chạy vào. Không chỉ chở quá tải, chiếc xe này còn làm vương vãi đất làm con đường bụi mù mịt. Bà Nguyễn Thị H., người dân sống trên tuyến đường, thuộc địa bàn xã Thanh Quang cho biết: Mặc dù ba-ri-e được dựng lên từ lâu để ngăn không cho xe quá tải đi vào nhưng nhiều khi có cũng như không, xe quá tải vẫn tự do đi lại. Chúng tôi đi một vòng từ xã Hợp Tiến đến Thanh Quang thì nhận thấy trên tuyến đường xuất hiện rất nhiều “ổ trâu, ổ voi”, có nhiều đoạn bị lún sụt, mặt đường bong tróc tạo thành những “sống trâu”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Anh Đoàn Đình Hải (xã Hợp Tiến) cho biết: Quanh các xã Hợp Tiến, Nam Hưng, Hiệp Cát... có nhiều bến bãi, đơn vị sản xuất, kinh doanh VLXD và cũng có rất nhiều xe tải. Tuyến đường Thanh Quang - Hợp Tiến là tuyến đường thuận lợi và ngắn nhất để vận chuyển vật liệu đến các điểm tiêu thụ như Chí Linh, Mạo Khê (Quảng Ninh) và một số xã khác của huyện Nam Sách. Vì vậy, không ít xe vì lợi nhuận đã chở quá tải trên tuyến đường này. Xe quá tải thường chạy “trộm” vào ban đêm để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, thậm chí nhiều chủ xe còn phá khóa ba-ri-e để cho xe đi vào.
Xe quá tải chở VLXD thường xuyên lưu thông cũng khiến tuyến đường chính xã Nam Hồng - An Sơn và đường vào các thôn Nhuế Sơn, An Giới, nhanh chóng xuống cấp, gây bức xúc trong nhân dân. Khi trời mưa, các “ổ voi”, “ổ gà” trở thành những cái “bẫy” đối với người đi đường. Trời nắng thì bụi bay mù mịt khiến cho người điều khiển phương tiện bị hạn chế tầm nhìn, dễ gây tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Tiến Dũng ở thôn Nhuế Sơn cho biết: “Người dân ở đây mong các cơ quan chức năng sớm chấn chỉnh tình trạng xe quá tải đang ngày đêm tàn phá tuyến đường này”.
Tình trạng xe quá tải không chỉ xảy ra trên các tuyến đường liên xã, liên thôn trên mà còn xảy trên nhiều tuyến đê ở Nam Sách. Xã Cộng Hòa có tuyến đê dài nhất huyện. Xe quá tải đã ảnh hưởng tới công trình đê điều, phá nát mặt đê ở đây. Trên địa bàn xã có khu sản xuất gạch ngoài bãi sông. Nhiều chủ xe bất chấp quy định, thường xuyên chở vượt tải trọng. Bà Trần Thị Tâm ở thôn Tân Lập, xã Cộng Hòa cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng xử lý tình trạng này nhưng chưa có hồi âm”.
Khó xử lý
Ông Nguyễn Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã Thanh Quang cho biết: Tuyến đường Thanh Quang - Hợp Tiến dài khoảng 4 km do huyện Nam Sách quản lý. Để ngăn chặn tình trạng trên, địa phương đã phối hợp với cơ quan chức năng của huyện lập chốt hạn chế trọng tải, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm, giao khoán cho một gia đình có trách nhiệm quản lý ba-ri-e, không cho xe chở VLXD đi vào. Từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp với Công an huyện xử lý 3 trường hợp xe quá tải. Tuy nhiên, địa phương lại không có thẩm quyền dừng xe đang chạy. Để ba-ri-e hoạt động cần phải có kinh phí chi trả người trông coi, trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp. Ngoài ra, sự phối hợp giữa lực lượng chức năng với địa phương chưa đồng bộ khiến việc kiểm tra, xử lý còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là sự đối phó của chủ xe như: lực lượng chức năng kiểm tra ban ngày thì vận chuyển vào ban đêm, phá khóa ba-ri-e để cho xe đi vào tuyến đường...
Ông Vương Phúc Thành, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Sách cho biết: Hiện nay, huyện Nam Sách quản lý 14 tuyến đường với tổng chiều dài 31 km. Trong khi ở một số tuyến, xe quá khổ, quá tải bị xử lý triệt để thì vẫn còn một số tuyến đường các xe hoạt động thường xuyên làm ảnh hưởng chất lượng công trình, vương vãi đất, cát, gây ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, cơ quan chức năng của huyện đã tích cực phối hợp với các địa phương kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng và theo quy định lực lượng chức năng chỉ được kiểm tra phương tiện trên đường huyện, đường xã nên việc xử lý còn hạn chế. Các xe quá tải khi phát hiện vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính, tính răn đe chưa cao, nhiều xe tái phạm nhiều lần. Việc ngăn chặn tình trạng xe quá tải kém hiệu quả, do các chủ xe thường chạy vào ban đêm, vào những giờ, những nơi thiếu người trực. Gần 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng của huyện đã xử phạt hơn 20 trường hợp xe vi phạm quá tải.
Ðể khắc phục tình trạng xe quá tải phá đường, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gạch, cát tại các bến bãi, đơn vị sản xuất VLXD. Để các chốt hạn chế trọng tải của huyện, xã hoạt động hiệu quả, ngăn chặn xe quá tải vào thì địa phương cần có cơ chế thỏa đáng. Cần tuyên truyền để các doanh nghiệp, chủ xe thực hiện đúng trọng tải cho phép khi tham gia giao thông.
NGÂN HÀNG