Hàng nghìn học sinh gửi thông điệp “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”
Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 18:01, 20/10/2013
Các em học sinh thực hiện rửa tay với xà phòng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Sáng 20-10, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam, Quỹ Nhi đồng Liên HiệpQuốc (UNICEF) và nhãn hàng Lifebuoy tổ chức buổi lễ hưởng ứng Ngày thế giới rửatay với xà phòng năm 2013 với thông điệp “Vì một Việt Nam khỏe mạnh.”
Đây là chiến dịch được Bộ Y tế phát động để hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước,nâng cao sức khỏe nhân dân trên phạm vi toàn quốc, nhằm tiếp tục tuyên truyền vềlợi ích và tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng đến người dân để phòngngừa nhiều dịch bệnh.
Buổi lễ phát động có sự tham gia của đại diện ban giám hiệu cùng hơn 2.000 họcsinh tại Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho hay, Tổ chức Y tếThế giới (WHO) đã khuyến cáo người dân chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảmđáng kể khả năng lây truyền vi khuẩn Shigella, E.coli vốn là nguyên nhân gây racác bệnh tiêu chảy và làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới.
“Để phòng các dịch bệnh đường tiêu hóa, các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấptính nguy hiểm như tả, SARS, Cúm A (H5N1, H1N1), bệnh tay chân miệng…, đặc biệtlà dịch đau mắt đỏ trong thời gian gần đây, các chuyên gia của WHO và ngành y tếViệt Nam đưa ra lời khuyên thiết thực mỗi người trong cộng đồng luôn giữ đôi bàntay sạch sẽ và thực hiện tốt việc rửa tay với xà phòng,” ông Cường phân tích.
Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường đã kêu gọi tất cả các ngành, các cấpchính quyền, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức quốc tế và cơ quan thông tấn báochí hãy cùng phối hợp với ngành y tế tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thôngđể tuyên truyền về lợi ích của việc rửa tay với xà phòng, duy trì và dần đưahành động thường xuyên rửa tay bằng xà phòng thành một nếp sống văn minh của xãhội.
Cũng trong buổi lễ hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2013, “Biệtđội tay sạch” với mục tiêu mang thông điệp rửa tay với xà phòng đến với ngườidân, góp phần cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân và nâng cao sức khỏe cộng đồngđã được giới thiệu tới người dân.
Hoạt động Biệt đội tay sạch nằm trong dự án “Rửa tay với xà phòng vì một ViệtNam khỏe mạnh” do Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy phối hợpthực hiện từ năm 2012 đến năm 2016 với cam kết hỗ trợ 10 tỷ đồng mỗi năm.
Biệt đội tay sạch gồm những thành viên đầu tiên đó là các giọng ca Giọng hátViệt nhí gồm quán quân Quang Anh, Phúc Nguyên, Chí Long, Hồng Khanh, Thu Hà cùnghai huấn luyện viên Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang.
Dự kiến từ tháng 10-2013 đến tháng 5-2014, Biệt đội tay sạch sẽ tuyên truyền vàgiúp xây dựng thói quen rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân cho 1,8 triệungười dân khắp cả nước.
Ngay sau hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng 15-10, Bộ Y tếvà nhãn hàng Lifebuoy cùng các thành viên của Biệt đội tay sạch sẽ triển khaicác hoạt động đến hơn 1.600 xã thuộc 18 tỉnh thành bao gồm Hà Nội, Thành phố HồChí Minh, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, ĐiệnBiên, Yên Bái, Bắc Giang, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, ThanhHóa, Hà Tĩnh.
Tại mỗi tỉnh thành, Biệt đội tay sạch sẽ tuyên truyền về lợi ích của việc rửatay với xà phòng, phổ biến kiến thức vệ sinh cá nhân và kêu gọi mọi người cùngtham gia vào Biệt đội tay sạch để đưa hành động rửa tay với xà phòng dần trởthành nếp sống văn minh của xã hội.
Một số hình ảnh các em học sinh thực hiện rửa tay với xà phòng tại buổi lễ phát động:
Các em học sinh đọc hướng dẫn cách thức rửa sạch đôi bàn tay. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Các đại biểu cùng một học sinh đại diện thực hiện rửa tay với xà phòng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hoạt động rửa tay sạch với xà phòng của các học sinh Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Các thành viên của "Biệt đội tay sạch thực hiện rửa tay với xà phòng". (Ảnh: PV/Vietnam+)
Các bạn trẻ in dấu vân tay của mình lên hình cùng cam kết vì một Việt Nam khỏe mạnh.( Ảnh: PV/Vietnam+)
Các em học sinh hân hoan tham gia trong ngày hội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Từ năm 2008, ngày 15-10 được Liên Hiệp Quốc chọn là “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng” với sự kiện hàng triệu người trên các quốc gia khắp toàn cầu cùng tham gia rửa tay với xà phòng và truyền đi những thông điệp về cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng thế giới. Từ năm 2008, Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy đã hưởng ứng và liên tục đồng hành cùng sự kiện này, góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng. |
Thùy Giang (Vietnam+)