Quy hoạch phát triển hệ thống đô thị Hải Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Kinh tế - Ngày đăng : 10:35, 20/12/2013

Định hướng TP Hải Dương đạt đô thị loại I trước năm 2020, trở thành đô thị hạt nhân lớn, quy mô dân số khoảng 50 vạn người.



Theo quy hoạch của tỉnh, đến năm 2020 tỷ lệ đô thị hóa đạt 40%- 42% dân số; tới năm 2030 tỷ lệ đô thị hóa có thể đạt trên 62%, trở thành tỉnh công nghiệp phát triển. Dự báo đến năm 2020 đất cho phát triển đô thị của Hải Dương  đạt 8.755 ha và đến năm 2030 đạt 13.800 ha. Đô thị của tỉnh phát triển trên cơ sở hệ thống đô thị hiện có với các đô thị hạt nhân. TP Hải Dương là đô thị trung tâm, có vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của tỉnh. Định hướng TP Hải Dương đạt đô thị loại I trước năm 2020, trở thành đô thị hạt nhân lớn, quy mô dân số khoảng 50 vạn người; không gian phát triển mở rộng về các đô thị vệ tinh (thị trấn Nam Sách, Lai Cách, Gia Lộc và các đô thị khác).

Thị xã Chí Linh sẽ là đô thị trung tâm khu vực phía Bắc của tỉnh, trung tâm văn hóa - du lịch - thương mại dịch vụ, trung tâm công nghiệp có tiềm năng lớn phát triển dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Định hướng đến năm 2020, Chí Linh sẽ phát triển lên đô thị loại III và trở thành thành phố thuộc tỉnh; tới năm 2030 có quy mô dân số khoảng 14 - 15 vạn với khoảng 3.000 ha đất xây dựng.

Chuỗi thị trấn Kinh Môn - Minh Tân - Phú Thứ (Kinh Môn) kết nối với các khu vực đô thị hóa cao trong khu vực, định hướng phát triển thành thị xã Kinh Môn vào năm 2015 với quy mô dân số trên 10 vạn người. Các thị trấn Kẻ Sặt, Ninh Giang, Thanh Miện, Phú Thái sẽ trở thành đô thị loại IV từ năm 2020 đến 2025. Các thị trấn hiện có khác phát triển với vai trò trung tâm các tiểu vùng, trung tâm huyện lỵ, phát triển tương hỗ giữa các đô thị. Tại các khu vực có điều kiện phát triển kinh tế công nghiệp và dịch vụ, có vị trí, địa hình thuận lợi phát triển thêm một số đô thị loại V (cấp thị trấn).

 AT