Đa dạng hóa dịch vụ

Công nghiệp - Ngày đăng : 05:21, 22/12/2013

Những năm qua, Bưu điện huyện Thanh Miện luôn là một trong những đơn vị điển hình của Bưu điện tỉnh về phát triển các dịch vụ.




Bưu điện huyện Thanh Miện là đơn vị duy nhất của Bưu điện tỉnh có 100% số cán bộ,
công nhân viên trong ngành tham gia phát triển dịch vụ


Phục vụ tận nhà

Thực hiện chủ trương của Bưu điện tỉnh về đa dạng hóa các dịch vụ để nâng cao doanh thu, Bưu điện huyện Thanh Miện đã tập trung triển khai các dịch vụ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Nguồn doanh thu chủ yếu và truyền thống của ngành bưu điện là dịch vụ bưu chính, chuyển phát (BCCP). Đối tượng khách hàng lớn của dịch vụ này là các khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Nhưng trên địa bàn huyện Thanh Miện chỉ có Công ty TNHH HK Vina có quy mô đáng kể ở thôn Tiêu Lâm, xã Ngũ Hùng, còn lại là các doanh nghiệp tư nhân với quy mô nhỏ lẻ. Mặt khác, dịch vụ BCCP của các doanh nghiệp vận tải và Chi nhánh Viettel Hải Dương cũng đang phát triển khá mạnh. Mặc dù Bưu điện huyện đã đẩy mạnh khai thác doanh thu từ dịch vụ chuyển phát của người dân địa phương nhưng kết quả đạt được chỉ ở mức thấp.

Từ đầu năm 2013, Bưu điện huyện đã tăng cường nhân lực và tập trung phát triển dịch vụ chuyển phát theo hình thức thu tại nhà. Với tiêu chí “cần là có”, nhân viên của Bưu điện huyện đến nhà của khách hàng để nhận bưu phẩm và chuyển phát theo yêu cầu, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Hàng hóa, bưu phẩm cũng được đóng gói theo đúng tiêu chuẩn. Bưu tá các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền tới người dân về dịch vụ mới và khuyến khích họ tham gia. 2 nhân viên tiếp thị của Bưu điện huyện trực tiếp đến tư vấn tại các gia đình có người thân đang công tác ở nước ngoài, giới thiệu về dịch vụ chuyển phát quốc tế. Bà Phạm Thị Tính (61 tuổi, ở thôn Thanh Xá, xã Lê Hồng) chia sẻ: “Tôi có con trai đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Gia đình rất muốn gửi quà quê sang bên đó cho con nhưng chỉ khi nào nó về nước thì mới có thể mang theo. Từ khi biết đến các dịch vụ mới của Bưu điện huyện, tôi đã gửi cho con được rất nhiều thứ như quần áo, bánh kẹo… Tết này, tôi cũng sẽ gửi cho nó nhiều đồ hơn”. Tính đến hết tháng 11-2013, doanh thu chuyển phát bưu kiện của Bưu điện huyện Thanh Miện đạt 118 triệu đồng, vượt 18% kế hoạch năm và tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2012. Doanh thu chuyển phát bưu phẩm đạt 176 triệu đồng, bằng 95% kế hoạch năm và tăng 23,2%.
Năm 2012, doanh thu bảo hiểm nhân thọ Privoir của Bưu điện huyện Thanh Miện chỉ đạt trên 10 triệu đồng. Nhưng từ đầu năm 2013 đến nay, bưu điện đã phát triển được khoảng 120 hợp đồng bảo hiểm, doanh thu đạt hơn 100 triệu đồng. Để đạt được kết quả đó, ngoài tổ chức hội nghị khách hàng để quảng bá dịch vụ, đội ngũ cán bộ và công nhân viên của bưu điện còn tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: treo pa-nô, băng-rôn, kết hợp tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của địa phương. Các bưu tá xã, thị trấn không chỉ phát báo, bưu phẩm mà còn trực tiếp tuyên truyền tới người dân về bảo hiểm ở mọi nơi, khi có thể.

Nhiều dịch vụ khác cũng đạt doanh thu cao như: tiết kiệm bưu điện đạt 141 triệu đồng, tăng 37,5%; doanh thu chuyển tiền đạt 102 triệu đồng, tăng 11,7%; phát hành báo chí đạt 301 triệu đồng, tăng 3,3%...

Tính đến hết tháng 11, tổng doanh thu của Bưu điện huyện Thanh Miện đạt trên 2 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước và bằng gần 100% kế hoạch năm. Bưu điện huyện phấn đấu năm 2013, tổng doanh thu sẽ vượt 5-6% kế hoạch.

Mọi người cùng tham gia

Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, Bưu điện huyện Thanh Miện thường xuyên phát động các phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, công nhân viên. Theo Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện Thanh Miện là đơn vị duy nhất huy động được toàn bộ cán bộ, công nhân viên ngành bưu điện trên địa bàn tham gia phát triển các dịch vụ. Các cán bộ, công nhân viên của bưu điện đều có ý thức trách nhiệm trong công việc. Toàn huyện có 19 xã, thị trấn, trong đó có 3 bưu tá xã ngoài 50 tuổi, còn lại là những người trẻ tuổi nhưng đều nhiệt huyết, năng nổ trong công việc. Chị Chu Thị Thủy, Giám đốc Bưu điện huyện Thanh Miện cho biết: “Mọi người đều đoàn kết, giúp đỡ nhau và nỗ lực làm việc. Khi khách hàng có yêu cầu là họ lại lên đường thực hiện nhiệm vụ. Bưu điện tỉnh đưa ra dịch vụ nào là Bưu điện huyện triển khai ngay dịch vụ đó. Chúng tôi phát triển dịch vụ theo thời gian và lộ trình cụ thể. Mỗi tháng phát triển 1 dịch vụ để có thể huy động nhân lực và nâng cao chất lượng phục vụ”. Bưu điện huyện thường xuyên nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng để có bước phát triển phù hợp nhất. Với mỗi loại dịch vụ được triển khai, cán bộ và công nhân viên đều đặt ra mục tiêu đạt kết quả tốt.

Hằng tháng, Bưu điện huyện công khai bảng tính lương để các cán bộ, công nhân viên lấy đó làm mục tiêu phấn đấu trong những tháng tiếp theo. Bưu điện huyện thực hiện chính sách “Làm theo năng lực, hưởng theo thành quả”, cá nhân nào vượt chỉ tiêu đề ra đều được khen thưởng. Ngoài cử cán bộ, công nhân viên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Bưu điện tỉnh tổ chức, Bưu điện huyện còn tạo điều kiện cho mọi người trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế trong các cuộc họp giao ban, tổng kết quý. Thời gian tới, Bưu điện huyện Thanh Miện tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ và sự tín nhiệm đối với khách hàng. Với những thành tích đã đạt được, năm 2013 Bưu điện huyện Thanh Miện được đề nghị tặng Giấy khen xuất sắc của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

XUÂN NGÂN