Từng bước khiến người bệnh hài lòng

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 17:32, 27/02/2014

Do thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nên tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ thầy thuốc ngày càng được nâng lên...



Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh song hành với việc thực hiện tốt Quy tắc ứng xử
là phương châm hoạt động ở các bệnh viện hiện nay


Gần 4 năm qua, ngành y tế tỉnh ta đã có nhiều cách làm để triển khai bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức đạt hiệu quả thiết thực, tạo nên một phong trào thi đua. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ thầy thuốc ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Tận tình hơn với người bệnh

Phòng bệnh Khoa Sản bệnh (Bệnh viện Phụ sản Hải Dương) lúc nào cũng chật kín, có giường phải nằm ghép đôi nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được sự hài lòng trên gương mặt của nhiều bệnh nhân và những người thăm nom. Bác Nguyễn Thị Kiểm ở xã Cao Thắng (Thanh Miện) đang chăm sóc con gái tại đây niềm nở cho biết: "Các y, bác sĩ ở đây rất tận tình với bệnh nhân. Con gái tôi vào viện cấp cứu từ đêm 23 - 2 do bị băng huyết sau sảy thai lưu, được các y, bác sĩ cấp cứu kịp thời, lại có nhân viên còn hiến máu cứu con tôi nên cháu đã qua khỏi". Chị Lê Thị Thu ở xã Nam Hưng (Nam Sách) vào sinh con, nằm giường bên cạnh cũng đồng tình: "Tôi nằm ở khoa 1 tuần nay mà luôn được các bác sĩ, nữ hộ sinh thăm khám, hỏi han, tiêm truyền hằng ngày nên rất yên tâm. Dù lúc nào cũng đông bệnh nhân nhưng các y, bác sĩ luôn có thái độ tận tình với tất cả mọi người".

Khoa Sản bệnh là nơi đón tiếp nhiều bệnh nhân nặng nhất viện nên luôn trong tình trạng quá tải. Khoa chỉ có 55 giường bệnh nhưng số lượng bệnh nhân thường dao động từ 70 - 80 người. Áp lực là vậy nhưng đội ngũ cán bộ y, bác sĩ ở đây luôn làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, không để xảy ra tai biến. Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hoài, Trưởng Khoa Sản bệnh chia sẻ: "Đặc thù là khoa đông bệnh nhân, nhiều bệnh nhân nặng phải điều trị dài ngày, có khi lên đến vài tháng nên bệnh nhân và người thăm nom dễ nảy sinh tâm lý nặng nề, ức chế. Lãnh đạo khoa đã quán triệt toàn bộ nhân viên, nhất là những nhân viên trẻ tuổi phải cảm thông, chia sẻ với bệnh nhân. Khi bệnh nhân vào khoa, nhân viên phải tiếp đón, hướng dẫn, giải thích tận tình, tuyệt đối không được có thái độ sách nhiễu, gây phiền hà cho người bệnh".

Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, áp dụng nhiều kỹ thuật chuyên sâu, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương luôn chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ. Bác sĩ Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cho biết: "Chúng tôi ưu tiên giải quyết những phiền phức mà bệnh nhân có thể gặp phải khi đến khám, chữa bệnh. Khi đến bệnh viện, bệnh nhân được nhân viên ở khu vực khám bệnh đưa đi làm mọi thủ tục và bàn giao cho các khoa. Bệnh nhân phải phẫu thuật, làm thủ thuật sẽ được chỉ định và làm ngay, không phải chờ đợi nhiều ngày như trước kia". Bệnh viện này cũng đã thực hiện nghiêm quy định cấm cán bộ, nhân viên đòi hỏi, sách nhiễu, không nhận phong bì bồi dưỡng của bệnh nhân trước khi bệnh nhân điều trị khỏi. Bệnh viện cũng có chế độ thưởng, phạt rõ ràng. Hằng năm có hơn 20 cán bộ, nhân viên được thưởng "nóng" vì thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Nhiều y, bác sĩ không quản áp lực công việc, lập tức hiến máu cứu sống bệnh nhân, đã được khen thưởng kịp thời. Bên cạnh đó, cũng có cán bộ bị điều chuyển công tác do vi phạm quy chế, có biểu hiện gây phiền hà cho bệnh nhân. Nhờ thực hiện nghiêm những cam kết trong triển khai Quy tắc ứng xử mà Bệnh viện Phụ sản Hải Dương ngày càng "đẹp" hơn trong mắt người bệnh.

Từ 3 phòng khám trước kia, Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang đã mở thêm 8 phòng khám chuyên khoa khác nhau, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Hệ thống phát số tự động của bệnh viện phát huy hiệu quả, rút ngắn thời gian khám của người bệnh và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên y tế. Bác sĩ Bùi Quang Thiều phụ trách Phòng Khám nhân dân cho biết: "Việc mở thêm phòng khám đã giảm áp lực cho y, bác sĩ rất nhiều. Bác sĩ có thời gian tư vấn cho bệnh nhân kỹ càng, chu đáo và làm cho người bệnh hài lòng hơn". Theo bác sĩ Mai Quang Bảo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang, để phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn bệnh viện không ngừng tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc.
Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện khác cũng đã nâng cao công tác chuyên môn song hành với thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, ngày càng phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Thi đua sôi nổi

Phong trào học tập, thực hiện theo các tiêu chí của Quy tắc ứng xử đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi tại tất cả các đơn vị trong ngành. Ban Chỉ đạo thực hiện Quy tắc ứng xử được thành lập tới cấp đơn vị và thường xuyên có các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện khiến cho phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu. Khẩu hiệu: "Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo được quán triệt ở tất cả các khoa, phòng. Vì vậy, bệnh viện không nhận được bất kỳ ý kiến phàn nàn nào của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân", bác sĩ Mai Quang Bảo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang nói. Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang đã có bảng niêm yết, khẩu hiệu về Quy tắc ứng xử treo ở các khoa, phòng. Tất cả các trưởng, phó khoa và nhân viên đều cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử.


Sau 4 năm thực hiện Quy tắc ứng xử, hình ảnh người thầy thuốc ngày càng đẹp hơn trong mắt người bệnh


Sau 4 năm tích cực triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao y đức, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang nói riêng và các đơn vị trong ngành y tế nói chung đã có những chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ y tế được nâng lên, xuất hiện nhiều tấm gương hết lòng phục vụ người bệnh, hiến máu cứu người...

Những đổi thay đáng kể trên thể hiện quyết tâm của ngành y tế tỉnh với nhiều biện pháp cụ thể, thiết th ực, hướng dẫn chi tiết cách làm đối với từng đơn vị. Năm 2013, Sở Y tế đã thành lập 2 đoàn kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy chế dân chủ, Quy tắc ứng xử tại nhiều bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh. Đoàn kiểm tra đã nêu rõ những hạn chế cần khắc phục. Năm 2014, Sở Y tế, Công đoàn ngành y tế đã có hướng dẫn cụ thể cho từng vị trí làm việc, khoa, phòng những nội dung cần cam kết và thực hiện. Việc thực hiện Quy tắc ứng xử dần trở thành công việc hằng ngày ở tất cả các đơn vị trong ngành. Bởi vậy, ở nhiều nơi, hình ảnh người thầy thuốc đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người bệnh.

MINH HẠNH