Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ

Tin tức - Ngày đăng : 06:06, 28/05/2014

Dự bị động viên của huyện là một trong những lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương...



Lực lượng dự bị động viên huyện Cẩm Giàng tham gia buổi sát hạch bắn đạn thật năm 2014
với kết quả 100% đạt tiêu chuẩn


Năm 1998, vừa đủ tuổi, Nguyễn Văn Thuật ở thị trấn Lai Cách lên đường nhập ngũ. Những năm tháng trong quân ngũ, Thuật luôn giữ vững phẩm chất người lính Cụ Hồ, có ý chí vươn lên trong rèn luyện... nên đã được đơn vị cử đi học lớp cảm tình Đảng. Tháng 7-2001, giải ngũ trở về địa phương, Thuật tham gia lực lượng dự bị động viên (DBĐV), được kết nạp Đảng. Gắn bó với quê hương, anh tích cực tham gia các đợt huấn luyện của lực lượng DBĐV. Anh Thuật cho biết: "Hằng năm, tôi đều tham gia các đợt huấn luyện do Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện tổ chức. Dù không thường xuyên rèn luyện như những ngày còn trong quân ngũ nhưng vẫn bảo đảm được các thao tác, chiến thuật tác chiến. Ngoài ra, chúng tôi còn được phổ biến về các trang thiết bị phục vụ chiến tranh hiện đại để không bị tụt hậu so với lực lượng thường trực".

Chỉ còn mấy năm nữa là giải ngũ do hết tuổi tham gia lực lượng DBĐV nhưng anh Mạc Văn Đoàn, cán bộ Xí nghiệp Giống cây trồng công nghệ cao Lai Cách vẫn luôn hăng hái tham gia các khóa huấn luyện của đơn vị. Anh Đoàn cho biết: "Càng nhiều tuổi mình càng phải gương mẫu để tiếp thêm động lực cho các đồng đội trẻ. Vừa tích cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế vừa không ngừng nâng cao ý chí, bản lĩnh, thao tác chiến đấu là trách nhiệm và niềm tự hào của những người lính trong lực lượng DBĐV. Nghĩa là, khi đất nước hòa bình thì xung kích trên mặt trận kinh tế, khi Tổ quốc cần thì sẵn sàng lên đường chiến đấu".

Chia sẻ với chúng tôi về công tác xây dựng và hoạt động của lực lượng DBĐV, đồng chí Vũ Đình Phẳng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cẩm Giàng cho biết, do có nhiều khu, cụm công công nghiệp lớn đứng chân, thu hút một lực lượng lớn lao động là nam giới trong độ tuổi DBĐV nên huyện gặp nhiều khó khăn trong huy động lực lượng huấn luyện. Mặt khác, nhiều đồng chí đã đăng ký lực lượng DBĐV nhưng thường xuyên đi làm xa, khó tham gia huấn luyện. Tuy nhiên, huyện đã xây dựng được lực lượng DBĐV luôn bảo đảm về quân số theo chỉ tiêu được giao. Ban CHQS huyện chỉ đạo các hoạt động tổ chức đăng ký, quản lý nắm nguồn chặt chẽ từ cấp huyện đến cơ sở. Yêu cầu các cơ sở đặc biệt chú trọng đến số quân nhân đi làm ăn xa, làm việc trong các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, số đủ tiêu chuẩn tham gia hiện đang đăng ký tạm trú tại địa phương... Từ việc nắm nguồn chặt chẽ, Ban CHQS cơ sở đưa ra các biện pháp điều chỉnh, bổ sung hợp lý đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Đảng ủy, Ban CHQS huyện thường xuyên quán triệt sâu sắc nhiệm vụ xây dựng và huy động lực lượng DBĐV. Phối hợp với địa phương làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho đội ngũ tham gia DBĐV. Huyện cũng làm tốt công tác tham mưu cho các cấp về chỉ tiêu giao quân hằng năm gắn với nhiệm vụ và công tác xây dựng lực lượng DBĐV; luôn chủ động phối hợp với các đơn vị nhận nguồn tại địa phương làm tốt công tác tổ chức hiệp đồng, phúc tra, biên chế sắp xếp, huy động quân nhân dự bị; kịp thời giải quyết tốt các vấn đề vướng mắc phát sinh. Tính đến tháng 5-2014, huyện đã hoàn thành 100% số quân nhân dự bị đăng ký và các phương tiện kỹ thuật theo kế hoạch được giao. Hằng năm, 100% quân số DBĐV tham gia các khóa huấn luyện theo quy định và đều đạt yêu cầu, bảo đảm an toàn tuyệt đối về con người, phương tiện và vũ khí thiết bị.

Không chỉ có anh Thuật, anh Đoàn mà toàn thể lực lượng DBĐV của huyện Cẩm Giàng luôn tiên phong, xung kích trên mọi mặt trận. Đồng chí Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vũ Đình Phẳng cho biết thêm: DBĐV của huyện là một trong những lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình và hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới. Từ thực tiễn công tác quản lý và nắm bắt tư tưởng cho thấy, 100% quân số luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh điều động.

NGỌC THANH