Bê-tông hóa đường sá

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 06:49, 28/05/2014

Mặc dù trời nắng gay gắt nhưng khi chúng tôi về thôn Đồng Đội, xã Thống Kênh (Gia Lộc) vẫn thấy người dân hăng say làm hệ thống thoát nước của thôn.



Thôn Đồng Đội khẩn trương hoàn thiện đường trục chính trước mùa gặt


Đồng chí Trần Văn Luyên, Trưởng thôn Đồng Đội cho biết: "Chúng tôi đang gấp rút hoàn thành con đường để tạo thuận lợi trong việc đi lại cũng như vận chuyển hoa màu vì lúa sắp được gặt".

Đường trục đường chính của thôn Đồng Đội dù chưa hoàn thành nhưng hình hài một con đường mới, to, đẹp đã hiện ra. Đoạn đường này dài 1,1 km thì có 500 m đường rộng 21 m, trong đó 2 bên lề đường mỗi bên 4 m để trồng cây xanh và hệ thống thoát nước, dải phân cách giữa đường rộng 3 m được trồng cây xanh và lắp điện cao áp, lòng đường được chia làm 2 chiều. 600 m còn lại do vướng nhà dân nên chỉ rộng 10 m, đường cũng được phân làm 2 làn đường, ở giữa có dải phân cách trồng cây hoa, mỗi bên lề đường rộng 1 m, trong đó 1 bên làm rãnh thoát nước và 1 bên làm vỉa hè cho người đi bộ.

Theo Trưởng thôn Trần Văn Luyên, phong trào làm đường giao thông ở thôn Đồng Đội bắt đầu được đẩy mạnh từ tháng 5-2013, sau khi các cấp triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Thôn thành lập Ban phát triển (BPT) xây dựng NTM ở thôn gồm 26 người, do trưởng thôn làm trưởng ban. BPT thôn xác định làm đường giao thông là việc quan trọng nhất trong xây dựng NTM bởi vì có đường giao thông thì những công việc khác mới thuận lợi được. BPT thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn bạc, thống nhất phương án, kế hoạch làm đường. Quan trọng nhất là cuộc họp với 26 trưởng dòng tộc trong thôn và cuộc họp với nhân dân. Thông qua 2 cuộc họp này, hầu hết người dân đều thống nhất cao với chủ trương của thôn đề ra.

Thôn đã chọn Đội 3 để triển khai trước. Đội 3 có tất cả 2 km đường nhưng do làm từ lâu nên nay đã xuống cấp, khó khăn trong việc đi lại. Khi làm mới, các tuyến đường của Đội 3 được nâng cấp từ 3 m lên 7 m, đổ bê- tông 5 m, mỗi bên 1 m để làm hành lang. Tổng kinh phí làm đường của Đội 3 gần 3 tỷ đồng, chưa kể xi-măng được UBND tỉnh hỗ trợ. Nhân dân trong thôn đóng góp được trên 1 tỷ đồng, còn lại là con em xa quê ủng hộ. Sau Đội 3, Đội 1 và Đội 2 cũng tập trung làm mới và tu sửa lại các tuyến đường giao thông. Đến nay, thôn Đồng Đội đã làm được 6,2 km đường giao thông, gồm 5,1 km đường giao thông xóm và 1,1 km đường trục chính. Tổng kinh phí làm đường trên 10 tỷ đồng. Nhân dân trong xã đóng góp 5 tỷ, còn lại là con em xa quê ủng hộ. Các tuyến đường được làm mới và nâng cấp đều to đẹp, chỗ nhỏ nhất cũng rộng 5 m. Ngoài việc được UBND tỉnh hỗ trợ gần 1.000 tấn xi-măng, thôn còn bỏ kinh phí ra mua thêm 1.400 tấn xi-măng nữa. Chính vì thế, hầu hết các tuyến đường của thôn đều dày 25 cm, tăng 7 cm so với quy định về độ dày. Nhân dân trong thôn đã hiến trên 6.000 ngày công và 3000 m2 đất đồng thời phá dỡ nhiều công trình phụ, tường bao... để mở rộng đường.

Trong vận động nhân dân, con em xa quê đóng góp xây dựng NTM, thôn Đồng Đội đã có nhiều cách làm. Đồng chí trưởng thôn thường xuyên sưu tầm, lựa chọn các tài liệu về NTM và phát thanh trên hệ thống truyền thanh của thôn để nhân dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của NTM, những cách làm hay của các địa phương khác để nhân dân thấy và làm theo. Đối với những gia đình chưa thông với chủ trương của thôn thì thôn thành lập ban vận động đến từng nhà để tuyên truyền giải thích. Với những gia đình hiến đất làm đường mà có công trình trên đất thì thôn sẽ mua nguyên vật liệu và tổ chức nhân công thi công lại công trình. Thông qua trưởng các dòng họ, gửi thư vận động đến con em xa quê ủng hộ quê hương. Trong những người con xa quê, tiêu biểu có gia đình ông Vũ Công Hoạt, hiện đang sinh sống ở Kon Tum ủng hộ quê 1,5 tỷ đồng, ông Vũ Văn Thành (Quảng Ninh) 500 triệu đồng, dòng họ Phạm Bá, Vũ Viết, mỗi dòng họ đóng góp gần 200 triệu đồng...

Hiện nay, Đồng Đội chỉ còn 1,8 km giao thông nữa cần nâng cấp, thôn đang khẩn trương vận động nhân dân đóng góp để hoàn thành toàn bộ các tuyến đường theo tiêu chí NTM.

THANH HÀ