Diễn viên nổi tiếng suýt bỏ nghề đi xuất khẩu lao động

Xem - Nghe - Đọc - Ngày đăng : 15:40, 02/08/2014

Câu nói của bố: "Mày thi tuyểnthế nào thì tuyển, đừng làm xấu mặt tao ra" cũng vô tình trở thành độnglực để diễn viên Trung Anh quyết tâm theo đuổi nghiệp diễn.

diễn viên, trung anh, nhà hát kịch

Trung Anh và NSND Lan Hương trong phim 'Những công dân tập thể". Hai người vào

Nhà hát Kịch VN cùng thời điểm và đóng chung với nhau rất nhiều.

30 năm làm diễn viên ở Nhà hátKịch Việt Nam, đóng vô số vở kịch và bộ phim lớn nhỏ, Trung Anh được xếp vàohàng diễn viên quen mặt trên truyền hình. Tuy nhiên, nam diễn viên thừa nhậnthực ra trước đây anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm diễn viên. Nói đúng hơn, anhtrở thành diễn viên vì 'hoàn cảnh xô đẩy'.

Suýt bỏ nghề đi xuất khẩu lao động

Sau biến cố lớn của gia đình, anhtừ Hà Tĩnh ra Hà Nội sống cùng bố. Được vài năm, bố anh đi bước nữa khi TrungAnh mới hơn 10 tuổi. Dù người mẹ kế rất tốt nhưng sống trong cảnh phụ thuộc,cuộc sống lại quá khó khăn khiến cậu bé mới lớn Trung Anh cảm thấy ngột ngạt vàmuốn dứt khỏi gia đình. Đúng lúc đó, cuối năm 1978, Nhà hát Kịch VN tuyển diễnviên, chàng trai 17 tuổi quyết định chộp lấy cơ hội này.

"Bố tôi làm ở bộ phận hành chínhcủa Nhà hát Kịch VN nhưng không đồng ý cho tôi đi thi song tôi vẫn quyết tâm tựlàm hồ sơ, nhờ người giả chữ ký bố. Ngày tuyển sinh bố tôi có nói mộtcâu mà sau này tôi không thể quên: 'Mày thi tuyển thế nào thì tuyển, đừng làmxấu mặt tao ra'. Cũng có thể các cô chú ở nhà hát ưu ái nên cho tôi đỗ dù khi đóNhà hát chỉ lấy 40 người trong số mấy ngàn người thi tuyển", Trung Anh nhớ lại.Anh bảo chính câu nói của bố khi ấy đã trở thành động lực để anh quyết tâm hơn,để ông không phải xấu mặt với đồng nghiệp cùng cơ quan vì cậu con trai.

Trung Anh thành thực lúc đầu anh chẳngcó khái niệm về sự yêu ghét cái nghề diễn này nhưng càng học càng thích, cànglàm thì càng say dù đôi lúc cuộc sống cơ cực khiến anh phải phân vân cótiếp tục làm diễn viên nữa hay không.

diễn viên, trung anh, nhà hát kịch
So với Đỗ Kỷ (trái), Quốc Khánh, Trọng Trinh, Trung Anh có vẻ chìm lắng hơn.

Năm 1982, vừa thi tốt nghiệptrường Sân khấu điện ảnh được 8 ngày trở về nhà hát, Trung Anh và Quốc Khánh, ĐỗKỷ, Trọng Trinh cùng nhận lệnh nhập ngũ lên biên giới. Anh bảo nhìn lại quãngthời gian vất vả đó anh vẫn sợ nhưng vui vì có thêm vốn sống mà nếu ở thành phố sẽ không có được. 2 năm rèn luyện trong quân ngũ cũng là 2 năm quan trọngtrong cuộc đời để anh tích lũy kinh nghiệm giúp Trung Anh vào vai lính ngọt hơnsau này. Tuy nhiên, khoảng thời gian mới trở về từ quân ngũ không dễ dàng vớianh.

"Năm 1984, khi trở về, cuộc sốngkhó khăn đã là 1 chuyện nhưng các bạn học của mình đã vượt chúng tôi rất nhiều.2 năm đi lính cũng là khoảng thời gian không được làm nghề, thậm chí cuộc sống ởthành phố cũng trở nên xa lạ với chúng tôi chứ đừng nói đến sân khấu. Đó là thờigian tôi suy nghĩ về nghề nhiều. Hồi đó có phong trào đi xuất khẩu lao động. Anhtrai tôi nói nếu chán nghề mà muốn đi Liên Xô hay Đức xuất khẩu lao động thì anhsẽ lo cho. Tôi cũng suy nghĩ nhiều về hướng đó nhưng cuối cùng quyết định ở lạivới nhà hát", Trung Anh tâm sự.

Mong được đóng vai ác

Tôi hỏi anh đã từng có ý định bỏnghề không? Trung Anh thành thật rằng có đôi ba lần anh đặt ra câu hỏi này nhưng rồi nhanh chóng từ bỏ. "Từnăm 1992 trở đi, phim ảnh tương đối nhiều, tôi đóng nhiều phim nên cuộc sống đỡcơ cực hơn. Nhưng thực ra làm phim chỉ là cứu cánh vì tôi mê sân khấu hơn và đómới là nơi tôi thuộc về. Phim ảnh giờ phù phiếm lắm bởi ngay cả diễn viên trẻchỉ cần đóng 1-2 phim cũng đã thành ngôi sao này sao nọ. Tôi có đóng phim nhiều cỡ nào thì sân khấu vẫn là lĩnh vực tôi yêu thíchvà đam mê nhất", giọng anh trầm hẳn xuống.

diễn viên, trung anh, nhà hát kịch
Trung Anh(trái) trong bộ phim mới nhất vừa đóng máy. 'Những đứa con của làng' của nhà sản xuất

Nguyễn Thị Hồng Ngát dự kiến sẽ tranh giải tại LHP quốc tế Hà Nội tới đây.

Nói đến Nhà hát kịch Việt Nam,nơi Trung Anh đã làm việc suốt 30 năm qua, anh chia sẻ mình cảm thấy buồn, buồnvì nhiều năm qua nhà hát không có chỗ diễn, buồn vì có quá nhiều thứ đã thayđổi.

"7 năm nữa tôi mới về hưu nhưngđến bây giờ tôi đã cảm thấy mình không còn là người của nhà hát nữa. 2 năm trởlại đây nhà hát có nhiều chuyện quá. Nhà hát không còn là nhà hát nữa và mọichuyện rối tung lên. Tiêu chí về nghệ thuật trước đây không còn nữa. Tôi thìkhông muốn đi theo một định hướng nghệ thuật khác vì đã theo đuổi nó quá lâu.Thế hệ trước chúng tôi quá rực rỡ, quá vàng son và mình bị ngấm phong cách ấyvào người nên không thể đi theo một ngã rẽ khác. Nhà hát Kịch Việt Nam có khôngcòn là 'anh cả đỏ' không phải là vấn đề lớn lắm. Nó có thể xuống cấp về nhiềumặt nhưng định hướng nghệ thuật mất đi và không rõ ràng nữa mới là điều làmchúng tôi chán", Trung Anh trải lòng.

Trung Anh cho biết đã 2 năm naykhông tham gia vở diễn nào mới của Nhà hát Kịch Việt Nam. Anh cho biết, điều anhmơ ước có một sân khấu riêng (điều Trung Anh và Trần Lực từng cố gắng thực hiệnhơn 10 năm trước nhưng không thành công) để được làm những vở diễn mình yêuthích. Và anh mong sẽ có nhiều đạo diễn mạo hiểm mà giao cho mình những vai phảndiện thay vì cứ mãi đóng khung Trung Anh vào những vai khắc khổ. Chúc anh sớm toại nguyện, vì anh xứng đáng được như thế!

HOÀNG VY (Vietnamnet)