Người thương binh phá nhà để làm đường

Việc tử tế - Ngày đăng : 07:19, 18/12/2014

Ông Vũ Duy Thịnh, một thương binh ở xã An Châu (TP Hải Dương) tự nguyện phá dỡ ngôi nhà đang ở để hiến đất, mở rộng đường giao thông, góp sức xây dựng nông thôn mới.



Ông Vũ Duy Thịnh (bên phải) chỉ vị trí căn nhà cũ mà ông đã phá dỡ để hiến đất

Dù đã 82 tuổi nhưng ông Vũ Duy Thịnh, một thương binh ở xã An Châu (TP Hải Dương) vẫn tự nguyện phá dỡ ngôi nhà đang ở để hiến đất, mở rộng đường giao thông, góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hiếm thấy


Ông Phạm Hồng Vy, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hải Dương giới thiệu: “Thương binh Vũ Duy Thịnh đã phá cả nhà ở để hiến đất mở rộng đường. Vừa qua, Hội Cựu chiến binh thành phố đã trích 10 triệu đồng từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội trợ giúp ông làm nhà mới".

Ngay hôm sau, chúng tôi về xã An Châu. Ông Vũ Minh Trà, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã xác nhận thông tin trên đúng sự thực. Xã An Châu quyết tâm hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm nay. Đến nay, xã tự đánh giá đã đạt chuẩn NTM. Trong việc mở rộng, nâng cấp đường để đạt tiêu chí giao thông, đã có nhiều gia đình tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường rào, công trình phụ. Tuy nhiên, chỉ có 2 hộ dân đã phá dỡ cả căn nhà đang ở để hiến đất, trong đó có ông Vũ Duy Thịnh ở thôn Tiền. "Làm được như vậy phải có quyết tâm và dũng cảm lắm. Ông Thịnh là thương binh chống Pháp, hội viên Hội Cựu chiến binh, đảng viên 47 năm tuổi Đảng. Qua sinh hoạt của các Chi hội Cựu chiến binh, chúng tôi lấy ông Thịnh là tấm gương để thúc đẩy phong trào hội”, ông Trà nói.

Ông Trà đưa chúng tôi đến nhà ông Vũ Duy Thịnh. Đường vào nhà ông Thịnh đã mở rộng nhiều so với trước đây. Đường làng hơn 6 m rộng như đường phố là nhờ nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất. Trên đất nhà ông Thịnh, bên cạnh căn nhà mới là những đống gạch, cột gỗ của căn nhà cũ còn để trong vườn.

Chúng tôi bày tỏ sự ngạc nhiên xen lẫn ngưỡng mộ ông bởi ở cái tuổi “xưa nay hiếm” (82 tuổi) ông vẫn quyết tâm phá nhà cũ. Ông bộc bạch: “Xây dựng NTM là một cuộc cách mạng để đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chương trình này là vì dân, do dân thực hiện. Tôi là đảng viên, một người cựu chiến binh nên càng cần gương mẫu, đi đầu”.

Tỏa sáng phẩm chất "bộ đội Cụ Hồ"

Hai vợ chồng ông Thịnh sinh được 6 người con. Hiện nay, các con ông đều trưởng thành, có gia đình riêng. Hai vợ chồng ông sinh sống tại mảnh đất tổ tiên để lại. Trước đây, hai vợ chồng ông ở trong căn nhà cấp 4, có 4 gian, diện tích hơn 50 m2, phía sau nhà sát với đường xóm. Căn nhà xây từ lâu nhưng vẫn chắc chắn, có thể ở nhiều năm nữa.

Để đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã An Châu đã vận động người dân tự nguyện hiến đất, mở rộng đường. Ông Thịnh muốn hiến đất nhưng nhà ông đang ở lại sát đường. Do vậy, nếu hiến đất thì buộc phải dỡ nhà. Việc phá nhà, xây nhà mới đối với 2 vợ chồng già quả là khó khăn. Ông bàn bạc với vợ, con. Có thành viên trong gia đình chưa nhất trí vì cho rằng ông, bà già rồi, nếu làm nhà sẽ rất vất vả, tốn kém. Mặt khác, căn nhà vẫn còn tốt, nếu cần thì chỉ sửa lại mái nhà là có thể ở một thời gian dài nữa. Một số người làng cũng cho rằng ông phá nhà để hiến đất là không cần thiết. Mấy đêm liền, ông mất ngủ vì trằn trọc suy nghĩ. Rồi nhận thức rõ vai trò gương mẫu của một người đảng viên, một cựu chiến binh, ông quyết tâm thực hiện. Tháng 9 năm nay, ông dỡ nhà cũ. Thương hai vợ chồng “đầu bạc” mà vẫn hết lòng vì cái chung, nhiều đồng đội, hàng xóm đến phá dỡ, dọn dẹp nhà cửa giúp gia đình. Trong khoảng thời gian từ lúc phá nhà cũ đến khi hoàn thành xây nhà mới, hai vợ chồng ông phải đến nhà hàng xóm tá túc khoảng 1 tháng. Nhiều người làng vừa cảm thương, vừa xúc động trước việc làm cao cả của hai ông, bà.

Các cơ quan chức năng, đồng đội, đồng chí cũng đã kịp thời động viên, hỗ trợ gia đình ông. UBND TP Hải Dương, Hội Cựu chiến binh, Ban Chỉ huy quân sự thành phố, UBND xã, thôn Tiền... đã hỗ trợ gia đình ông 55 triệu đồng và 2 tấn xi-măng để xây nhà mới. Tháng 11 vừa qua, ông Thịnh hoàn thành căn nhà mới 3 gian rộng hơn 50 m2, kinh phí khoảng 150 triệu đồng. Đến nay, ông vẫn còn phải đi vay khoảng 20 triệu đồng để trang trải chi phí làm nhà mới. Căn nhà mới đã lùi sâu vào phía trong, cách xa mặt đường. Ông đã cắt một phần đất rộng 2,2 m ở mặt đường để hiến đất cho xã. Tổng diện tích đất thổ cư ông đã hiến cho xã là 56 m2. Có gia đình hàng xóm muốn cho ông một số tiền vì ông hiến đất giúp đường xóm rộng rãi hơn nhưng ông từ chối. 

Ông Trần Văn Đối, Bí thư Đảng ủy xã An Châu đánh giá: “Việc làm, tấm gương của đồng chí Thịnh đã có tác động tích cực tới nhiều hộ dân khác, góp phần tạo đồng thuận trong việc hiến đất, mở rộng đường giao thông”.

Năm 1952, ông Thịnh tham gia hoạt động du kích tại địa phương. Trong một lần chiến đấu với quân Pháp, ông đã bị một mảnh đạn pháo phạt vào sườn, bị thương. Sau khi được điều trị khỏi, người thương binh hạng 4/4 ấy vẫn hăng hái chiến đấu, lao động, sản xuất tại quê nhà. Ông đã từng trải qua nhiều chức vụ công tác tại địa phương như: Đội trưởng Đội sản xuất, Phó Ban thương binh - xã hội, Trưởng Công an, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã... Dù ở cương vị nào, ông cũng gương mẫu, phát huy truyền thống tốt đẹp của “bộ đội Cụ Hồ” để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với những thành tích trong chiến đấu và lao động, ông đã được tặng nhiều huân chương, huy chương, kỷ niệm chương, giấy khen. Ông có 6 người con thì 4 người con cũng từng đi bộ đội. Hiện nay, con trai ông là Trung tá Vũ Duy Nhịp đang công tác tại đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa.

Tuy tuổi đã cao nhưng phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” của thương binh Vũ Duy Thịnh vẫn ngời sáng, giúp ích cho đời. Con người ấy, phẩm chất ấy thật đáng trân trọng biết bao.

NINH TUÂN