Sớm khắc phục những bất cập trên đường 5
Tin tức - Ngày đăng : 06:14, 20/03/2015
Nhiều bất cập hạ tầng giao thông trên quốc lộ 5 chưa được khắc phục khiến công tác bảo đảm trật tự ATGT tại đây gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc và TNGT.
Công nhân làm việc tại khu công nghiệp Lai Vu thường xuyên đi ngược chiều trên quốc lộ 5
Sáng 16-3, có mặt tại cổng khu công nghiệp (KCN) Lai Vu (Kim Thành), chúng tôi thấy có hàng trăm công nhân đi ngược chiều trên quốc lộ 5, hướng Hà Nội-Hải Phòng. Bên cạnh nguyên nhân do ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế thì những bất cập hạ tầng tại đây cũng khiến việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông (ATGT) gặp khó khăn. Cổng chính KCN được nối với phía đường bên trái quốc lộ 5. Do không bố trí điểm mở dải phân cách giữa quốc lộ 5 tại cổng KCN nên công nhân từ phía TP Hải Dương phải đi đến đầu xã Lai Vu mới quay ngược trở lại. Còn khi tan giờ làm, công nhân về phía huyện Kim Thành phải đi qua cầu Lai Vu, đến điểm mở thuộc xã Hồng Lạc (Thanh Hà) rồi mới quay ngược trở lại được. Anh Nguyễn Văn Quốc, một công nhân tại KCN Lai Vu cho biết: “Nếu chúng tôi đi đúng chiều đường thì sẽ xa hơn gần 2 km. Biết là sai quy định và nguy hiểm nhưng cũng phải đánh liều đi ngược chiều cho kịp giờ làm”.
Dự kiến năm 2015 sẽ có từ 3-5 vạn công nhân lao động tại KCN Lai Vu. Nếu bất cập trên chưa được khắc phục thì đây tiếp tục là một điểm giao thông ngày càng phức tạp và nguy hiểm trên quốc lộ 5.
Cách KCN Lai Vu hơn 1 km về phía TP Hải Dương, nút giao giữa quốc lộ 5 và đường tỉnh 390B, đoạn qua xã Hồng Lạc (Thanh Hà) thường xuyên ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. Nhằm giảm áp lực giao thông tại đây, từ ngày 3-2, Sở Giao thông vận tải đã mở thêm một điểm đấu nối mới, cách điểm giao cắt cũ khoảng 200 m về hướng cầu Lai Vu. Đến nay, do mặt bằng hẹp khi các phương tiện đi từ đường tỉnh 390B ra quốc 5 về hướng Hải Phòng và sang chiều đường đi TP Hải Dương phải tiến, lùi nhiều lần cùng với lượng xe máy của công nhân đi làm qua đây rất đông nên tình trạng ùn tắc, nhất là vào đầu giờ sáng vẫn tiếp diễn. Bên cạnh đó, từ nhiều năm nay, hệ thống đèn tín hiệu tại ngã ba Tiền Trung (TP Hải Dương) không hoạt động cũng khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại đoạn đường từ cầu Phú Lương đến cầu Lai Vu thường xuyên xảy ra.
Cần sớm khắc phục
Ngoài những điểm giao thông phức tạp trên, theo Ban ATGT tỉnh, hiện quốc lộ 5 cũng còn tồn tại khá nhiều bất cập về hạ tầng chưa được khắc phục. Nút giao tại khu vực ngã ba Hoàng Long (TP Hải Dương), dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc đã thi công đảo sơn và vạch kẻ đường để phân làn trên quốc lộ 5 và đường gom. Tuy nhiên, thực tế các đảo sơn không phát huy hiện quả do các phương tiện thường đi chèn qua, ngã tư không có đèn tín hiệu hoặc đèn cảnh báo nên rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 và từ đường gom ra quốc lộ. Hiện nay, các vị trí cầu vượt dân sinh cũng chưa được quan tâm duy tu, bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên. Đặc biệt đường dẫn cầu vượt số 7 xã Kim Xuyên (Kim Thành) hỏng không được sửa chữa. Hệ thống đèn tín hiệu tại nút giao ngã tư Ghẽ (Cẩm Giàng) nhiều năm không hoạt động dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra. Mặt đường bê-tông nhựa nhiều đoạn bị dồn sóng, tạo rãnh (chủ yếu chiều từ Hải Phòng - Hà Nội). Trên tuyến có hàng trăm điểm người dân tự phá hàng rào dải phân cách giữa để chui qua đường nhưng chưa được khắc phục kịp thời. Tình trạng trên gây mất ATGT.
Nút giao giữa quốc lộ 5 và đường tỉnh 390B đoạn qua xã Hồng Lạc (Thanh Hà) thường xuyên ùn tắc
Theo Ban ATGT tỉnh, trong năm 2014, trên quốc lộ 5 xảy ra 19 vụ TNGT, làm 21 người chết và 6 người bị thương. Quốc lộ 5 là tuyến đường xảy ra nhiều TNGT nhất trong các tuyến quốc lộ, chiếm tới 11,8% số vụ, 12,5% số người chết và 4% số người bị thương trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến cũng đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết và 4 người bị thương. Trong khi đó, những bất cập hạ tầng giao thông đã và đang gây không ít khó khăn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trung tá Đỗ Quốc Tuấn, Trạm phó Trạm Cảnh sát giao thông Hải Dương cho biết: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 903 vi phạm trật tự ATGT với tổng số tiền phạt 833 triệu đồng. Để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm và hạn chế ùn tắc giao thông, các cơ quan quản lý đường bộ cần sớm khắc phục những bất cập về hạ tầng. Tại ngã ba Tiền Trung, trước mắt cần đưa hệ thống đèn tín hiệu vào hoạt động, phá dỡ các đảo giao thông, đồng thời giải tỏa hết các hàng quán trước mặt ga đường sắt để tạo sự thông thoáng cho quốc lộ. Ngoài ra, cũng cần bổ sung hệ thống biển báo cấm dừng, đỗ tại một số vị trí trên quốc lộ 5, nhất là tại các quán ăn trên địa bàn huyện Kim Thành để lực lượng cảnh sát giao thông có cơ sở xử lý vi phạm...”.
Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, thời gian qua, Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo Ban ATGT tỉnh kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý những bất cập trên tuyến quốc lộ 5. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu xử lý. Văn phòng Ban ATGT tỉnh cũng đã cùng với Cục Quản lý đường bộ I (đơn vị quản lý quốc lộ 5) kiểm tra hiện trường từng vị trí cụ thể để thống nhất phương án đề xuất khắc phục trong thời gian sớm nhất, bảo đảm ATGT bền vững. Trước mắt, các cơ quan chức năng đang tập trung xây dựng phương án, xử lý những bất cập tại các nút giao có lưu lượng phương tiện qua lại lớn.
HẠO NHIÊN