Người lớn "quên" bảo vệ trẻ

Tin tức - Ngày đăng : 06:45, 03/04/2015

Từ ngày 10-4, trẻ em trên 6 tuổi ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt nặng nhưng hiện nay tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến...



Cả phụ huynh và học sinh đều không đội mũ bảo hiểm

Hơn 1 tuần nữa, lực lượng chức năng trong tỉnh sẽ ra quân thực hiện cao điểm xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Hiện nay, tình trạng vi phạm này đang diễn ra khá phổ biến.

Người lớn vô tâm

Tại TP Hải Dương, chúng tôi thấy rất nhiều người lớn đi xe máy chở trẻ em không  đội mũ bảo hiểm (MBH). Khi được hỏi có biết sắp tới lực lượng chức năng sẽ xử phạt lỗi vi phạm này không, chị Quế nhà ở phường Thanh Bình, có con học ở Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng cho biết: “Tôi cũng có

Theo Nghị định 171, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội MBH cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội MBH có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

nghe qua nhưng hôm nay vội quá nên quên không đội MBH cho cháu”. Tại khu vực cổng Trường Tiểu học Bình Minh, chỉ trong ít phút, chúng tôi cũng thấy rất nhiều phụ huynh đưa con đi học và đều không đội MBH cho trẻ. Có phụ huynh còn treo mũ ở xe hoặc chở 2-3 cháu đến trường. Một số phụ huynh mua cho con mình các loại MBH “thời trang” không có tác dụng bảo vệ khi xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Một phụ huynh mà chúng tôi gặp trên đường Điện Biên Phủ bao biện: “Tôi đang đưa con đến nhà cô giáo học thêm. Có một đoạn đường ngắn thôi mà”.

Ở các địa phương khác trong tỉnh, tình trạng người lớn đi xe máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội MBH cũng diễn ra rất phổ biến. Qua trao đổi với một số phụ huynh, hầu hết họ đều nhận thức được tầm quan trọng của việc đội MBH cho con em mình. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau như nhà gần, chưa bị cảnh sát giao thông xử lý, đang vội... mà họ “quên” bảo vệ trẻ.

Thực tế đã chứng minh, TNGT đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và thương tật cho các em trong độ tuổi từ 10 - 19. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), mỗi năm, TNGT làm 260.000 trẻ em tử vong và 10 triệu em khác bị thương trên toàn thế giới. Tại nước ta, mỗi năm trung bình có gần 2.000 trường hợp trẻ em tử vong vì TNGT, chiếm 24 - 26% tổng số trẻ tử vong do tai nạn thương tích. Tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi bị chấn thương sọ não chiếm 13,4%, gần 1/2 trong số này do không đội MBH. Bác sĩ Nguyễn Văn Trung, Trưởng Khoa Ngoại II (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Các ca chấn thương sọ não ở trẻ em tại khoa không nhiều nhưng đều rất nặng và thương tâm. Đối với trẻ em, tương lai còn dài, một tai nạn nhỏ ảnh hưởng đến đầu óc các em là hỏng cả một đời. Để phòng hơn chữa, các bậc cha mẹ cần đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông”.

Sẽ xử lý nghiêm

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, ngày 10-4, các lực lượng chức năng trong tỉnh sẽ tổ chức “ngày cao điểm” tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội MBH đối với trẻ em. Ông Mạc Văn Thái, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: “Mục đích của đợt kiểm tra nhằm giáo dục, tuyên truyền sâu rộng quy định đội MBH đối với trẻ em khi đi xe mô-tô, xe máy, xe đạp điện, tạo được sự quan tâm, đồng thuận của toàn xã hội trong việc chấp hành quy định về đội MBH và giảm hậu quả TNGT liên quan đến trẻ em. Hiện nay, đơn vị đang xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát các cơ quan thành viên, lực lượng chức năng để bảo đảm đợt cao điểm được thực hiện đồng bộ và hiệu quả”.



Tại cổng trường Tiểu học Thanh Bình (TP Hải Dương), phần lớn phụ huynh "quên"
đội mũ bảo hiểm cho con em mình


Hiện nay, Công an tỉnh cũng đã hoàn thành và triển khai kế hoạch thực hiện cao điểm đến các đơn vị liên quan và Công an các huyện, thị xã, thành phố, sẵn sàng cho đợt ra quân, xử lý vi phạm không đội MBH cho trẻ em.

Tại TP Hải Dương, trong năm 2014, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử phạt hàng nghìn trường hợp học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng tái vi phạm vẫn xảy ra. Thiếu tá Nguyễn Đức Long, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Hải Dương cho biết: “Hiện nay, đơn vị đã gửi công văn đến các trường tuyên truyền, nhắc nhở các em. Ngày 10-4, các trường hợp đi xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH và không đội MBH cho trẻ em ngồi trên xe máy sẽ bị xử lý nghiêm”.

Trong 2 năm 2013 - 2014, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức tuyên truyền, tập huấn việc thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông tới đại diện cán bộ, giáo viên  của tất cả các trường phổ thông trong tỉnh. Sở thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện pháp luật về giao thông, văn hóa giao thông đối với các cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong ngành. Trong tình hình các vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn tái diễn, ngoài tuyên truyền, giáo dục thì các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường xử lý nghiêm vi phạm. Ông Nguyễn Quang Sáng, chuyên viên Phòng Công tác học sinh - sinh viên và công nghệ thông tin (Sở Giáo dục và Đào tạo) kiến nghị: “Hiện nay ý thức tham gia giao thông của một số phụ huynh, học sinh còn hạn chế, nếu việc xử lý không được duy trì thường xuyên thì chỉ một thời gian lại đâu đóng đấy. Để học sinh, sinh viên chấp hành tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông nói chung và đội MBH nói riêng, các lực lượng chức năng cần duy trì tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, có văn bản gửi về để sở kịp thời có biện pháp chấn chỉnh”.

Mục đích quan trọng nhất của quy định đội MBH cho trẻ em là để bảo vệ các em và ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc mà TNGT gây ra cho mỗi gia đình. Ngay từ lúc này, các bậc phụ huynh cần trang bị cho con em mình những chiếc MBH đạt chuẩn để yên tâm tham gia giao thông.

HOÀNG BIÊN