Thông xe cầu Hạc Trì nối hai tỉnh Phú Thọ-Vĩnh Phúc

Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 11:56, 19/05/2015

Cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên quốc lộ 2, đã chính thức thông xe vào sáng 19-5.



Cầu Việt Trì mới giúp kết nối giao thông thuận tiện giữa 2 tỉnh Phú Thọ-Vĩnh Phúc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Được khởi công xây dựng ngày 30-11-2013, sau hơn 17 tháng triển khai đầu tư và thi công, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên quốc lộ 2, theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) đã chính thức được Bộ Giao thông vận tải thông xe vào sáng 19-5.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư là hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, sự nỗ lực của nhà đầu tư và các đơn vị thi công, sau hơn 17 tháng triển khai đầu tư và thi công, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ hơn sáu tháng theo kế hoạch tiến độ đã đề ra.

Theo ông Vũ Văn Viện, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, đại diện Liên danh nhà đầu tư, dự án xây dựng cầu Hạc Trì được thông xe không những đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên quốc lộ 2 mà còn phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng các tỉnh phía Tây Bắc nói chung và hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc nói riêng.

Bên cạnh đó, dự án cầu Hạc Trì hoàn thành góp phần giảm thiểu ùn tắc, quá tải trên cầu Việt Trì hiện tại, tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình trở về nguồn cội của đồng bào cả nước và kiều bào nước ngoài tới thăm quan và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu di tích Lịch sử quốc gia Đền Hùng.




Các đại biểu cắt băng thông xe dự án cầu Việt Trì mới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, cầu Hạc Trì là một trong những cây cầu lớn, hiện đại bắc qua sông Lô. Quốc lộ 2 là tuyến đường huyết mạch, là tuyến độc đạo nối các tỉnh trung du miền núi phía Bắc với Hà Nội.

“Dù thi công gặp nhiều khó khăn như mưa lũ trên sông vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông, khó khăn trong công tác mặt bằng nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, Bộ ban ngành và nhà thầu đã đưa dự án về đích tiến độ trước sáu tháng,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Biểu dương đại diện chủ đầu tư, nhà đầu tư đã hoàn thành vượt tiến độ dự án, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ yêu cầu trong thời gian sớm nhất nhà đầu tư phải hoàn thành sớm các hạng mục còn lại để đưa vào vận hành thu phí, quản lý, khai thác công trình một cách hiệu quả nhất.


Cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô gồm các hạng mục đường dẫn đầu cầu, cầu vượt đường sắt, cầu vượt kênh và trạm thu phí.

Công trình có tốc độ thiết kế 80km/giờ; chiều rộng nền đường 24m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, giải phân cách giữa và dải an toàn; xây dựng một trạm thu phí gồm 6 làn xe cơ giới trong đó có 2 làn xe quá khổ, với công nghệ một dừng có thể nâng cấp lên không dừng.

Chủ đầu tư dự án là Liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1)-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Yên Khánh)-Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc Phòng).

Theo Vietnam+