Những kỷ lục báo chí thế giới

Tin tức - Ngày đăng : 16:07, 21/06/2015

Tạp chí Technology and Economic Review dựng trước sân vận động ở Phần Lan ấn phẩm của mình với kích thước lớn nhất trong lịch sử báo chí thế giới: 15 x 10 m.

Tờ báo lâu đời nhất


Khó thể xác định tờ báo nào là lâu đời nhất vì trên thực tế thời kỳ khởi nguồn lịch sử báo chí thì định nghĩa về “báo chí chính thức” và “báo chí không chính thức” chưa được thống nhất; hơn nữa “báo chí không chính thức” (dạng thông cáo, yết thị, văn bản phổ biến được phát hành, treo, dán... rộng rãi) vốn có từ rất xa xưa. 


Báo có tuổi thọ lâu nhất - Post och Inrikes Tidningar của Thụy Điển.


Tuy nhiên, đối với báo chí chính thức, một ấn phẩm của tờ báo khổ nhỏ xuất bản năm 1470 ở Cologne của Thụy Điển hiện vẫn được lưu giữ. Còn báo có tuổi thọ cao nhất là tờ Post och Inrikes Tidningar của Thụy Điển, do Viện Văn học Hoàng gia nước này xuất bản suốt từ năm 1645 đến nay. Tờ dạng chuyên đề lâu đời nhất là Haarlems Dagblad/Oprechte Haarlemsche xuất bản tại Haarlem (Hà Lan), hiện vẫn phát triển mạnh, chuyên về lĩnh vực thương mại - ấn phẩm đầu tiên của tờ này mang tên Weeklycke Courante Van Europa, ra ngày 8-1-1656.


Khổ báo lớn nhất, nhỏ nhất


Từ ngày 16-8 đến 16-9-2001, tạp chí Technology and Economic Review dựng trước sân vận động Hockey ở thủ đô Helsinki (Phần Lan) ấn phẩm của mình (nội dung về công nghệ cao và thay đổi 2 lần mỗi tuần) với kích thước lớn nhất trong lịch sử báo chí thế giới: 15 x 10 m. 


Kỷ lục khổ báo nhỏ nhất thuộc về tờ Vossa Senhoria của Brazil.


Còn kỷ lục ngược lại thuộc về tờ Vossa Senhoria của Brazil - tuần báo này gồm 16 trang và bìa, cũng có đủ các tin, bài viết về văn hóa, chính trị và thơ, dù khuôn khổ của nó chỉ là 3,5 x 2,5 cm.


Báo nặng nhất, nhiều trang nhất


Danh hiệu “báo nặng vô địch” chắc chắn dành cho tờ Sunday New York Times (Mỹ) số phát hành vào tháng 8-1987 vì khối lượng đạt 6,35 kg. Nhưng tờ nhiều trang nhất lại là tạp chí Hongkong Toys (do Ủy ban Phát triển Mậu dịch Hồng Kông ấn hành) với 1.356 trang trong kỳ xuất bản vào tháng 1-1992.


Báo có số phát hành nhiều nhất


Nếu như con số phát hành 1 triệu bản mỗi năm được coi là thành công của một tờ báo lớn thì Le Petit Journal ở Paris (Pháp) là tờ báo đầu tiên đạt được định mức này vào năm 1886. 


Báo Le Petit Journal của Pháp là tờ báo đầu tiên có số lượng phát hành 1 triệu bản/năm.


Chưa đầy 9 thập niên sau, kỷ lục đó được nâng gấp 1.000 lần bởi tờ tuần báo Mỹ có số phát hành vô địch thế giới TV. Guide: 1 tỷ bản vào năm 1974. Còn nguyệt san có số phát hành cao nhất hiện nay là Reader's Digest (Mỹ): mỗi kỳ 29 triệu bản.


Trong số báo chí có lượng phát hành lớn, cũng phải kể đến nhật báo Trud của Hội đồng Trung ương các công đoàn Liên Xô trước đây, được in ở 53 thành phố với lượng phát hành 15,4 triệu bản mỗi kỳ. Tháng 9-1990, tại Nga, nhật báo Komsmolskaya Pravda đạt tới mức kinh ngạc: 21.765.000 bản. Tuy nhiên, kỷ lục tuyệt đối lại thuộc về tuần báo Argumenty i Fakty, cũng của Nga và cũng vào tháng 9/1990, đạt 33.431.000 bản.


Báo có quy mô lớn nhất


Yomiuri Shimbun của Nhật Bản (ra đời năm 1874) là một trong những tờ báo có quy mô lớn nhất hiện nay, với 468 văn phòng thường trú ở khắp nơi trên thế giới, gần 3.500 nhân viên, mỗi kỳ phát hành hàng chục triệu bản cả vào buổi sáng lẫn buổi chiều (chẳng hạn, ngày 1/4/1987 in 14.247.132 bản, gồm số buổi sáng 9.278.686 bản, số buổi chiều 4.968.446 bản). Nguyệt san Reader's Digest của Mỹ (ra đời năm 1922) cũng nổi tiếng không kém với 48 loại ấn phẩm bằng 19 thứ tiếng phát hành ở nhiều nước trên thế giới tổng số 29 triệu bản (riêng ở Mỹ là 17 triệu) mỗi kỳ.


Thâm niên làm báo cao nhất


Người có thâm niên làm báo nhiều nhất là ông Etienn Dupuch (1899 - 1991) ở Nassau (Bahamas): ông chính thức giữ chức Tổng Biên tập tờ The Tribune từ ngày 1-4-1919 đến năm 1972 và sau đó vẫn làm biên tập viên báo này tới tận khi ông qua đời vào ngày 23-8-1991 (như vậy, ông đã dành hơn 72 năm liền cho sự nghiệp làm báo). Còn cộng tác viên nhiệt tình và trung thành nhất đối với một tờ báo là Eric Hardy ở Liverpool (Anh): Suốt 65 năm, ông chỉ viết cho chuyên mục “Đồng quê” của tờ Daily Post.


Người viết báo nhiều nhất


Kỷ lục viết cho nhiều báo nhất thuộc về nhà bình luận Ann Landers (tên thật là Eppie Lederer, sinh ngày 14-7-1918), người có bài xuất hiện trên ít nhất 1.200 tờ báo khắp thế giới với tổng số bạn đọc ước chừng 160 triệu người và có những bài được cùng lúc đăng trên 1.000 tờ báo khác nhau. Còn họa sĩ có tranh đăng trên nhiều báo nhất là Ranan R.Lurie được in cùng lúc trên 400 nhật báo tại 51 nước với tổng số phát hành 62 triệu bản mỗi kỳ.


Nhuận bút bài báo cao nhất


Tác giả có nhuận bút bài báo cao nhất là ông Ernest Hemingway (Mỹ), người từng đoạt giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer và giải Nobel Văn học năm 1954. Với một bài viết ngắn khoảng 2.000 từ về cuộc chọi trâu đăng trên báo ảnh Sport, ông được hưởng mức nhuận bút là 30.000 USD (như vậy, trung bình mỗi chữ trả nhuận bút tới 15 USD).


Tin ngắn nhất trên báo


Năm 1986, tại thành phố Lyon (Pháp) có tổ chức một cuộc thi đưa tin về thể thao trên báo chí. Phóng viên Vilion đã giành được giải vàng bởi trong bản tin của anh chỉ hiện hữu mấy chữ: “Ồ, ồ, không, không”.


Bài xã luận ngắn nhất


Trong số ra tháng 4/1968, báo Star của Mỹ đăng bài xã luận ngắn nhất thế giới với dung lượng chỉ vẻn vẹn mỗi một từ đơn: “Tuyệt!”.


Báo có giá quảng cáo cao nhất


Kỷ lục này thuộc về tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản: Trong tháng 4-1989, khách hàng nếu muốn được quảng cáo cả một trang thì phải trả tới 41,55 triệu yên cho số báo ra buổi sáng và 32,27 triệu yên với số ra buổi chiều (quy đổi ra USD hoặc VND).


Quảng cáo trên báo lâu nhất


Chưa cá nhân hoặc tổ chức nào vượt được kỷ lục quảng cáo của tiệm may The Jos Neel Co ở Macon, bang Georgia, Mỹ (thành lập năm 1880): liên tục đăng quảng cáo hàng ngày trên 2 trang của tờ Macon Telegraph, tổng cộng 35.760 lần đăng trong hơn 98 năm (từ ngày 22-2-1889 đến tháng 3-1987).


Báo “dễ chịu” nhất


Báo Reader’s Digest vô cùng “dễ chịu” với người đọc.


Danh hiệu này được đông đảo bạn đọc bình chọn cho tạp chí Reader's Digest bởi những ưu thế thực sự “dễ chịu” của nó: Thông tin chính xác, hấp dẫn, thái độ tôn trọng công luận, giá cả phải chăng, mức phổ biến rộng rãi... Đặc biệt, lối hành văn giản dị khiến tờ tạp chí này rất dễ đọc, không đòi hỏi người xem phải có trình độ tiếng Anh cao. Theo kết quả thăm dò, tỷ lệ độc giả cảm thấy thoải mái khi Reader's Digest tại nhà chiếm 73% (tỷ lệ tương ứng với báo Time là 41,2%, Newsweek - 38,8%, Aisaweek - 37,6%, Far Eastern Economic Review - 29,2%, Yahou Zhoukan - 43,5%...).


Nước xuất bản nhiều báo nhất


Một thời gian dài, Mỹ từng là quốc gia xuất bản nhiều báo nhất, đỉnh cao là hơn 70 triệu ấn bản mỗi ngày và có 2.202 đầu báo chính thức vào năm 1910. Tuy nhiên, kỷ lục đó hiện nay đã nhường cho Ấn Độ bởi nước này đang có 4.235 đầu báo chính thức với tổng lượng hơn 100 triệu ấn bản mỗi ngày.


Nước có nhiều người đọc báo nhất


Nước có nhiều người đọc báo nhất là Thụy Điển: Trong thời gian gần đây, trung bình cứ 1.000 người Thụy Điển mua và đọc 680 tờ báo mỗi năm. Lượng người mua báo ở Phần Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Nhật Bản và một số quốc gia khác cũng đạt xấp xỉ tỷ lệ trên, nhưng tỷ lệ đọc báo ở những nước này lại thấp hơn nhiều vì họ mua báo để dùng vào nhiều việc, chứ không chỉ để... đọc!



THIÊN HÀ (Tin tức)