Sức hút từ sản phẩm "ăn theo" thần tượng
Thị trường - Ngày đăng : 10:22, 19/09/2015
Nắm bắt được niềm đam mê thần tượng của giới trẻ, nhiều dịch vụ "ăn theo" đã ra đời. Trong đó, phải kể đến sức hút từ các sản phẩm in hình thần tượng...
Những sản phẩm in hình thần tượng làm mê mẩn nhiều bạn trẻ
Đa dạng chủng loại
Nằm đối diện với Trường THPT Thanh Bình nên cửa hàng chuyên bán những mặt hàng mang "dấu ấn" thần tượng của chị Vũ Thị Hường ở thị trấn Thanh Hà lúc nào cũng tấp nập. Khách hàng chủ yếu là những học sinh THCS, THPT vào chọn mua những món đồ có in hình thần tượng của mình. Lúc đầu chị Hường chỉ định mở cửa hàng bán đồ lưu niệm nhưng sau khi cân nhắc chị quyết định tập trung kinh doanh những mặt hàng liên quan đến xu thế hiện nay của giới trẻ.
Cửa hàng của gia đình chị Hường bày bán nhiều món đồ dành cho học sinh như ba lô, túi xách, cốc hộp bút, thước kẻ, tai nghe... Những mặt hàng này có điểm chung là có sự xuất hiện của thần tượng trên sản phẩm hoặc được làm giống sản phẩm của các thần tượng hay sử dụng. Mỗi ngày, chị Hường bán được hàng trăm sản phẩm. Áo in hình thần tượng được giới trẻ ưa chuộng nhất nên ngoài mua tại cửa hàng, khách có thể đặt hàng, số lượng càng nhiều thì giá càng rẻ. Khách tới đặt áo thường đi theo từng nhóm và đều có chung một thần tượng.
Tại TP Hải Dương, nhiều cửa hàng lưu niệm bày bán các sản phẩm liên quan tới thần tượng và chúng được đặt ở những vị trí mà khách hàng dễ quan sát. Những cửa hàng như Nhím, Candy, 9X... có nhiều món đồ in hình thần tượng bắt mắt. Chị Nguyễn Thị Lan, chủ cửa hàng 9X trên phố Quang Trung cho biết, mặc dù cửa hàng của chị bày bán nhiều sản phẩm khác nhau, nhưng những đồ dùng liên quan đến thần tượng bán chạy, thậm chí có lúc còn "cháy" hàng. Đặc biệt, từ giữa tháng 8 đến nay, học sinh đi sắm sửa đồ dùng học tập, các mặt hàng như ba lô, vở, bút, thước có hình thần tượng được quan tâm nhiều nhất. Cũng theo chị Lan, do lượng khách có nhu cầu về mặt hàng này cao nên chị phải nhập hàng liên tục. Chị cũng thường xuyên để ý xem trong từng giai đoạn, nhóm nhạc hay ca sĩ, diễn viên nào được yêu thích nhất để lựa chọn, nhập những sản phẩm có in hình người đó, có như vậy mới thu hút được đông khách hàng.
Các sản phẩm "ăn theo" thần tượng chủ yếu là đồ dùng học tập, quần áo với mức giá phải chăng đã đánh trúng tâm lý khách hàng trẻ. Vì nó vừa sử dụng được, vừa thể hiện tình yêu đối với thần tượng, nên nhu cầu về mặt hàng này ngày càng tăng.
Thu hút giới trẻ
Dù đã sở hữu 2 chiếc ba lô, 1 chiếc mũ và nhiều đồ dùng cá nhân có in hình nhóm nhạc EXO nổi tiếng của Hàn Quốc, nhưng bạn Đinh Thị Hải Linh ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) vẫn đi tìm mua các sản phẩm liên quan tới thần tượng của mình. Linh nói: "Em có 1 bộ sưu tập các món đồ liên quan đến EXO từ quần áo, giày dép đến bút, thước. Tuy nhiên, em vẫn chưa thấy đủ. Mỗi ngày, sau khi học xong, có thời gian rảnh, em đều đến các cửa hàng lưu niệm để tìm những vật dụng liên quan đến nhóm nhạc mà em yêu thích. Nhiều lúc không tìm được, em đặt mua trên mạng". Còn bạn Nguyễn Quỳnh Trang, 15 tuổi ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) lại hâm mộ chàng ca sĩ mới nổi Sơn Tùng MTP. Tất cả những đồ dùng của Trang đều có sự "hiện diện" của anh chàng này. Không chỉ vậy, không gian sống của Trang còn được trang trí nhiều ảnh của thần tượng. Trang chia sẻ: "Đa số các bạn học của em đều có thần tượng. Đối với chúng em, sở hữu nhiều hay ít những vật dụng liên quan tới thần tượng chính là "thước đo" để đánh giá mức độ tình yêu với thần tượng. Do đó, em cùng các bạn ra sức "săn lùng" các sản phẩm càng độc, lạ càng tốt".
Hiện nay, những sản phẩm "ăn theo" thần tượng đã tạo nên "cơn sốt" trong giới trẻ. Tuy nhiên, thay vì thể hiện tình yêu đúng mực với những món đồ hữu ích, nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền bạc và công sức chỉ để thỏa mãn niềm đam mê. Chính vì vậy, gia đình cần phối hợp với nhà trường có những định hướng phù hợp để các bạn trẻ có nhận thức đầy đủ về hành động và việc làm, tạo một môi trường yêu thích thần tượng lành mạnh, văn hóa, tránh tâm lý a dua, chạy theo.
MƠ NGUYỄN