“K0 còi” nâng cao ý thức tham gia giao thông
Tin tức - Ngày đăng : 11:29, 27/09/2015
Dự án “K0 còi” của Công ty TNHH Ford Việt Nam đã tạo ra những tiếng cười sảng khoái và truyền tải thông điệp về an toàn giao thông đến các bạn trẻ.
Thông qua những bức biếm họa, Dự án “K0 còi” đã góp phần
nâng cao ý thức tham gia giao thông của giới trẻ
Thời gian qua, dự án “K0 còi” của Công ty TNHH Ford Việt Nam với những bức biếm họa hài hước và những video clip vui nhộn đã tạo ra những tiếng cười sảng khoái và truyền tải thông điệp về an toàn giao thông đến các bạn trẻ.
Ý tưởng độc đáo
Để người dân sử dụng còi xe đúng mục đích, an toàn, Công ty TNHH Ford Việt Nam đã quyết định thành lập Dự án “K0 còi" vào năm 2012. Đây là dự án thuộc chương trình "Lái xe an toàn". Khác với những chương trình tuyên truyền về giao thông trước đây, bằng những cách làm độc đáo, sáng tạo, Dự án “K0 còi” đã tạo ra hiệu ứng mới đối với người tham gia giao thông, nhất là giới trẻ. Ban đầu cách tuyên truyền theo lối mòn như phát tờ rơi, nhắc nhở, dán khẩu hiệu trên các tuyến đường không đem lại nhiều tác dụng. Do đó, đoàn viên thanh niên Công ty TNHH Ford Việt Nam đã tìm một hướng đi mới để mang những thông điệp về an toàn giao thông (ATGT) đến với các bạn trẻ bằng những hình ảnh, video clip hài hước, châm biếm. Và những câu chuyện, những thông điệp được diễn tả qua những bức biếm họa đã thực sự gây chú ý.
Bạn Nguyễn Thị Dung, sinh viên Trường Đại học Hải Dương cho biết: “Mình tình cờ biết đến những hình ảnh ngộ nghĩnh trên fanpage của Dự án “K0 còi” qua giới thiệu của một bạn trong dự án. Ban đầu chỉ xem cho vui, sau đó các thành viên dự án tổ chức sáng tác thành ngữ, vẽ tranh vui tuyên truyền về ATGT nên mình cũng tham gia. Những câu thành ngữ mình sáng tác và dự thi đã được họa sĩ Thành Phong (thành viên dự án) minh họa bằng những bức tranh hài hước, dí dỏm nên mình rất thích. Sau đó, mình đã giới thiệu fanpage này cho nhiều bạn trong lớp”. Fanpage “K0 còi” tại địa chỉ (https://www.facebook.com/k0.coi) hiện đã có gần 30.000 fan, hàng nghìn lượt like và bình luận... Những bức tranh châm biếm giao thông thú vị như: "Thấy hở là chui", "Còi to, máy rú là thú đi xe", "Còi to chứng tỏ óc nhỏ", "Đi ngược chiều trẻ trâu chơi liều"… đã thu hút giới trẻ, giúp họ nâng cao nhận thức về sử dụng còi xe, tuân thủ quy định về ATGT. “Thậm chí những bức hình ngộ nghĩnh này còn được các bạn trẻ mang ra những điểm thường xuyên ùn tắc giao thông hoặc những điểm được phép dừng đỗ xe để mọi người cùng xem, cùng cười và cùng suy ngẫm về ý thức tham gia giao thông”, bạn Nguyễn Giang, thành viên của Fanpage “K0 còi” chia sẻ.
Sau hơn 2 năm thực hiện, Công ty TNHH Ford Việt Nam tiếp tục triển khai Dự án “K0 còi” với những cách mới lạ để chuyển tải những thông điệp về ATGT đến các bạn trẻ. Dự án “K0 còi” vẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên các trang mạng xã hội với sự tham gia và hợp tác của họa sĩ Thành Phong, nhóm nhạc Da Lab… Hiện nay, Công ty TNHH Ford Việt Nam hợp tác thêm với Công ty Thời trang Boo để sản xuất áo phông in những bức biếm họa tuyên truyền về ATGT của họa sĩ Thành Phong. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán áo dùng để gây quỹ giúp đỡ các nạn nhân tai nạn giao thông và thực hiện các hoạt động nâng cao ý thức cộng đồng về văn hóa giao thông.
Mở rộng phạm vi
Hiện nay, nhiều bạn trẻ hay sử dụng còi xe để trêu đùa, gây chú ý, làm mất ATGT. Nhiều người gắn còi bừa bãi không đúng phương tiện, chủng loại khiến việc kiểm soát sử dụng còi xe của lực lượng cảnh sát giao thông gặp khó khăn. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng Phòng Truyền thông, Công ty TNHH Ford Việt Nam, phụ trách Dự án “K0 còi” chia sẻ: “Mặc dù dự án “K0 còi” chưa được triển khai rầm rộ ở Hải Dương nhưng qua trao đổi với các bạn trẻ trên các trang mạng xã hội tôi thấy dự án đã phần nào tác động đến ý thức về giao thông của nhiều bạn. Một số bạn trẻ ở Hải Dương đã gửi thành ngữ, biếm họa đến dự án để dự thi hoặc nhiều bạn đã sẵn sàng mua áo có in biếm họa ATGT của Dự án “K0 còi” để mặc. Đến nay, Dự án “K0 còi” đã bán được khoảng 500 chiếc áo và ủng hộ được 3 nạn nhân bị tai nạn giao thông với số tiền hàng chục triệu đồng.
Anh Nguyễn Văn Nhật, nhân viên Phòng Truyền thông Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết thêm: “Dự án “K0 còi” hướng đến đối tượng cần tuyên truyền là giới trẻ nên chúng tôi phải dùng chính ngôn ngữ, phong cách gần gũi nhất với giới trẻ để chuyển tải những thông điệp về ATGT. Hiện nay, Dự án “K0 còi” không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền sử dụng còi xe có văn hóa, đúng mục đích mà còn mở rộng hơn về các hành vi vi phạm ATGT. Kỳ vọng của dự án “K0 còi” không lớn, chúng tôi chỉ hy vọng thông qua những hành động nhỏ để dần thay đổi nhận thức của các bạn trẻ. Từ đó chính các bạn trẻ lại truyền đi những thông điệp về ATGT đến mọi người xung quanh. Từ nâng cao nhận thức, hy vọng các bạn trẻ sẽ biến thành hành động”.
Thời gian tới, ngoài việc chú trọng tuyên truyền tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, “K0 còi” sẽ hướng đến các thành phố nhỏ hơn và bắt đầu mở các đợt tuyên truyền, những chương trình thiết thực cho công nhân, lao động trẻ tại TP Hải Dương, sau đó đến các bạn trẻ ở các huyện, thị xã trong tỉnh.
LAN LONG