Giúp trẻ mầm non thích vận động

Giáo dục và đào tạo - Ngày đăng : 07:47, 06/11/2015

Tuy mới triển khai được hơn 1 năm, chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” đã có nhiều kết quả tích cực.




Ngày hội thể thao ở Trường Mầm non Tân Dân (Chí Linh)


Các trường triển khai chuyên đề đã thay đổi về cả cảnh quan, môi trường lẫn tư duy của giáo viên, phụ huynh.

Khỏe và vui

Từ 7 giờ sáng 28-10, Trường Mầm non Tân Dân (Chí Linh) đã đông vui, nhộn nhịp hơn thường lệ. Hôm nay trường tổ chức “Ngày hội thể thao lần thứ nhất” cho tất cả các cháu lứa tuổi mẫu giáo đang học tại trường. Sân trường được bắc rạp lớn, đủ che phủ để các cháu không bị nắng. Tất cả trẻ từ 3 - 5 tuổi mặc đồng phục màu vàng tươi sáng ngồi một bên sân háo hức chờ đợi. Những trò chơi trong ngày hội rất đơn giản như kéo co, mang rau qua cầu, thể dục buổi sáng được 3 đội chơi hào hứng tham gia trong tiếng cổ vũ nhiệt tình của giáo viên và phụ huynh. Chị Hồng, một phụ huynh có con đang học tại trường vui vẻ nói: “Để chuẩn bị cho ngày hội này, cả nhà tôi háo hức mấy hôm nay. Tuy con không phải tập luyện hay chuẩn bị gì nhiều nhưng ngày nào cháu cũng nhắc làm bố mẹ cũng mong ngóng lây. Các trò chơi phù hợp với tuổi các con, tuy đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn vì các con được thi đua với nhau”.

Ngày hội thể thao chỉ diễn ra rong khoảng 1 giờ, phù hợp với thể lực của trẻ mầm non, nhưng đã để lại cho cả trẻ và phụ huynh nhiều niềm vui, phấn khởi. Ngày hội thể thao là một hoạt động mang tính điểm nhấn của chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2014-2016”. Sau hơn 1 năm triển khai chuyên đề, các trường mầm non được chọn xây dựng mô hình điểm lần lượt tổ chức ngày hội thể thao để trẻ được thể hiện khả năng phát triển vận động.

Cô giáo Nguyễn Thị Soan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Hồng (Nam Sách) cho biết sau 1 năm học, trẻ phát triển vận động nhanh, bền bỉ, dẻo dai hơn. Vận động nhiều và đúng cách về lâu dài giúp trẻ phát triển tầm vóc một cách tốt nhất, đồng thời giúp trẻ tiếp thu các bài học khác dễ dàng hơn. Được vận động nhiều cũng khiến trẻ thích đến trường và giao tiếp cùng các bạn trong lớp hơn.

Cách thực hiện chuyên đề này không khó khăn, phức tạp mà chỉ cần sự linh hoạt của giáo viên trong lồng ghép vận động vào trong các bài học sẵn có của trẻ. Tất cả các buổi sáng, trẻ được tập thể dục theo nhạc với một số bài tập khác nhau, tránh sự trùng lặp nhiều gây nhàm chán. Trẻ được tăng thời gian vận động bằng các bài học múa ba lê, chơi trò chơi, các hoạt động lồng ghép trong bài học. Cô giáo Lê Thị Huế (Trường Mầm non Tân Dân) chia sẻ kinh nghiệm: “Trẻ mẫu giáo còn nhỏ nên không thể bắt ép phải vận động, mà muốn các con tự giác vận động thì giáo viên phải khơi gợi trí tò mò khiến trẻ tự nguyện tham gia. Ví dụ, tôi thiết kế một cái ống chui đơn giản, để trong đó các đồ vật rồi ra bài tập cho trẻ lấy đồ theo chủ đề. Các con sẽ chui qua ống để lấy đồ vật đúng yêu cầu rồi mang quay trở lại. Những bài tập nho nhỏ như vậy khiến các con rất hào hứng tham gia”.

Để trẻ vận động nhiều hơn thì cần môi trường thích hợp nên khi thực hiện chuyên đề, các trường có sự thay đổi khá nhiều về cảnh quan trong và ngoài lớp học. Khu vui chơi ngoài trời được trang bị nhiều đồ chơi giúp trẻ vận động, các đồ dùng dạy học trong các lớp cũng phong phú hơn. Trong đó có rất nhiều đồ chơi, đồ dùng do các giáo viên tự làm, rất đơn giản nhưng hiệu quả. Ví dụ các quả bóng vo bằng giấy để các cháu ném qua vòng tròn, các vỏ hộp sữa biến thành dụng cụ cho trẻ đi cà kheo, những tấm bìa cuộn tròn làm ống chui... Trong lớp học, ngoài hành lang được các trường vẽ các vòng tròn cho trẻ nhảy qua. Tất cả được trang trí nhiều màu sắc sinh động nên không cần giáo viên động viên trẻ cũng tự tham gia vào các trò đơn giản đó.



Khu vui chơi ngoài trời của Trường Mầm non Nam Hồng (Nam Sách) hấp dẫn trẻ em


Thay đổi nhận thức

Đến đón con tại Trường Mầm non thị trấn Nam Sách được 20 phút nhưng chị Hiền vẫn nấn ná cho con chơi thêm ở khu vui chơi ngoài trời. Chị Hiền vui vẻ cho biết: “Trước khi triển khai chuyên đề tăng cường vận động cho các cháu, nhà trường đã thông báo và phân tích về tác dụng cho phụ huynh biết nên chúng tôi rất ủng hộ. Sau hơn 1 năm thấy các cháu nhanh nhẹn và tự tin hơn, chúng tôi rất phấn khởi. Hội Phụ huynh đã tự nguyện đóng góp để mua thêm đồ chơi ngoài trời cho các cháu”. Khi Trường Mầm non thị trấn Nam Sách tổ chức hội thi “Bé tài năng, khỏe ngoan”, phụ huynh cũng hưởng ứng nhiệt tình với các hoạt động trang trí trường lớp, mua giày đồng phục cho các đội thi, ủng hộ 12 triệu đồng để mua quà cho các cháu.

Thay đổi nhận thức của phụ huynh và giáo viên trong giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non là một thành công lớn của chuyên đề này. Bà Phan Thị Thanh Hảo, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non (Sở Giáo dục và Đào tạo) nhận xét: “Quá trình thực hiện chuyên đề đã giúp cả phụ huynh và giáo viên có những nhận thức đầy đủ hơn về phát triển vận động cho trẻ. Trước đây nhiều phụ huynh thường ngại, không muốn cho con vận động nhiều. Sau khi thấy tác dụng của việc vận động đúng cách thì cha mẹ trẻ không còn nghi ngại mà tích cực khuyến khích con. Các giáo viên cũng có ý thức nhiều hơn khi tạo hoạt động cho trẻ trong và ngoài giờ học. Nhờ vậy tránh được những tình trạng tiêu cực như cho trẻ xem ti-vi ngoài giờ học”.

Để có được những chuyển biến đó, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên mầm non, còn phải kể đến sự quan tâm, đầu tư của UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tiêu biểu như huyện Nam Sách đầu tư 400 triệu đồng cho một trường điểm và 1,8 tỷ đồng cho 18 trường còn lại, huyện Ninh Giang đầu tư 100 triệu đồng cho một trường điểm... để các trường mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Từ khi triển khai chuyên đề đến tháng 5-2015, tổng kinh phí chi mua sắm, bổ sung thiết bị, đồ chơi phát triển ngoài trời cho các trường mầm non trong tỉnh là hơn 12,5 tỷ đồng. Với những tác dụng tích cực như vậy, từ 44 mô hình điểm, năm học 2015-2016, chuyên đề được triển khai rộng rãi ở tất cả các trường mầm non trong tỉnh, và sẽ trở thành nội dung chuyên môn thường xuyên của cấp học mầm non.

VIỆT HÒA