Thận trọng với tin đồn

Bạn đọc viết - Ngày đăng : 07:04, 14/11/2015

Trong thời buổi bùng nổ thông tin, những tin đồn thất thiệt quá đà, gây tác hại xấu cho cộng đồng xã hội vẫn tồn tại.


Người ta ai cũng muốn đón nhận những thông tin trung thực và tốt lành. Tuy nhiên có một thực tế rất “tế nhị” là trong thời buổi bùng nổ thông tin, những tin đồn thất thiệt quá đà, gây tác hại xấu cho cộng đồng xã hội vẫn tồn tại.

Về nguyên nhân, có người đổ tại cho nền kinh tế thị trường đang thúc đẩy cạnh tranh quyết liệt, tạo ra tin đồn thiếu lành mạnh. Lại có người cho là mâu thuẫn cá nhân, những mưu cầu danh lợi dẫn dắt người ta tung tin vô cớ để “đánh bóng tên tuổi” của mình và hạ uy tín của người khác, doanh nghiệp khác. Cũng có cơ quan, doanh nghiệp… vì thương hiệu, vì tiêu thụ sản phẩm  mà chủ động “hâm nóng” tin đồn với mục đích quảng cáo. Những thông tin trái chiều thường gây ra sự tò mò, hấp dẫn công chúng cứ thế nhân rộng ra trên internet, các trang báo lá cải, các trang mạng xã hội. Ðó là những tin đồn truyền miệng, ngấm ngầm lan truyền từ khu phố tới xóm làng... Trong đó có những tin đồn không ngại ngần bung ra đủ cách nói xấu, miệt thị, “dìm hàng”,“ném đá” đối phương gây xôn xao dư luận. Tác hại từ tin đồn không chỉ gây ra cho các cơ quan, doanh nghiệp mà còn làm cho mỗi cá nhân, gia đình, thậm chí là vợ chồng mâu thuẫn nhau, tan cửa nát nhà, gây thù hận do ganh ghét, đố kỵ. Cũng từ tin đồn thất thiệt đã làm hoang mang, chao đảo lòng người, làm mất đi niềm tin giữa con người với con người, với cuộc sống.

Xin lấy dẫn chứng việc quảng cáo trên mạng (mức cao hơn tin đồn), sản phẩm X, ngày nào cũng nói là tuyệt hảo, giá trị tuyệt vời. Nhưng thực chất thì ngược lại. Ðó là những “chiêu” họ khéo léo sử dụng ngôn từ để cho người tiêu dùng ăn “bánh vẽ” nhằm giải quyết lượng hàng ế ẩm tồn đọng chồng chất đầy kho. Lại có đại gia tung tiền vào quảng bá, thổi phồng để danh phận nổi như cồn. Từ đó người ta bàn tán, bình phẩm để rồi sau đó đổ xô đi mua sản phẩm của đại gia này mà không biết có khi đó chỉ là những hàng rởm, hàng nhái...

Vẫn biết mục đích cao nhất của kinh doanh là tiêu thụ sản phẩm để thu lời. Nhưng thử hỏi qua những việc làm gian dối trên còn ai tin? Thiết nghĩ, không nên lạm dụng quá mức việc quảng bá thiếu trung thực. Ðâu cứ phải tạo ra quảng cáo, tin đồn rùm beng thu hút sự hiếu kỳ mới có thể “ghi điểm” trong công chúng. Ðôi khi tin đồn không có nội dung trong sáng lại trở thành quảng cáo ngược, thành phản cảm, phi truyền thống, bởi yếu tố cuối cùng để làm được điều đó vẫn phải là chất lượng của sản phẩm và nhân cách, phẩm chất của các doanh nhân quyết định.

Từ xưa đến nay, tin đồn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Chỉ có điều, trước những tin đồn dù nghiêm trọng đến mức nào, mỗi người càng cần có bản lĩnh vững vàng, thận trọng, biết phân tích thông tin đúng sai rõ ràng, bình tĩnh đối mặt và khôn khéo xử lý thông tin. Một nguyên tắc quan trọng nhất khi đối mặt với tin đồn là mỗi người đừng quá phụ thuộc vào nó. Bởi chúng ta thực sự trong sạch sẽ sống thanh thản, nhất định sẽ chẳng bao giờ bị tin đồn chi phối, vùi dập.

NGUYỄN HUY THỰC(Chí Linh)